03:02, 11/02/2011

Khó khăn vì thiếu vốn

Hàng năm, nhu cầu về nhà ở cho sinh viên trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa tăng đáng kể. Tuy nhiên hiện nay, việc triển khai xây dựng nhà ở cho đối tượng này gặp nhiều khó khăn trong việc giải quyết vốn.

Hàng năm, nhu cầu về nhà ở cho sinh viên (SV) trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa tăng đáng kể. Tuy nhiên hiện nay, việc triển khai xây dựng nhà ở cho đối tượng này gặp nhiều khó khăn trong việc giải quyết vốn.

Ký túc xá sinh viên Nha Trang do Sở Xây dựng làm chủ đầu tư đang được triển khai thi công.  
Ký túc xá sinh viên Nha Trang do Sở Xây dựng làm chủ đầu tư đang được triển khai thi công.

Theo Ban chỉ đạo Chính sách nhà ở và Thị trường bất động sản tỉnh, đến nay, trên địa bàn tỉnh đang triển khai 4 dự án nhà ở cho SV với tổng mức đầu tư 327 tỷ đồng. Trong đó có 3 dự án đang triển khai thi công là: Ký túc xá (KTX) SV Nha Trang (Sở Xây dựng làm chủ đầu tư) tại thôn Hòn Nghê, xã Vĩnh Ngọc (TP. Nha Trang) có quy mô 5 tầng, diện tích sàn 16.480m2, tổng mức đầu tư 62 tỷ đồng; KTX SV Trường Cao đẳng Y tế (Sở Y tế làm chủ đầu tư) cũng được xây dựng tại thôn Hòn Nghê, Vĩnh Ngọc có quy mô 5 tầng, diện tích sàn 12.000m2, tổng mức đầu tư 92 tỷ đồng và KTX SV Trường Đại học Nha Trang tại số 2 Nguyễn Đình Chiểu - Nha Trang có quy mô 8 tầng, diện tích sàn xây dựng là 21.503m2, tổng mức đầu tư 105 tỷ đồng. Riêng dự án KTX SV Trường Cao đẳng Nghề Nha Trang tại Bắc Hòn Ông, xã Phước Đồng (TP. Nha Trang) có quy mô 5 tầng, diện tích sàn xây dựng 19.518m2, tổng mức đầu tư 68 tỷ đồng đã hoàn chỉnh hồ sơ nhưng vẫn chưa khởi công vì chưa được cấp vốn.

Để các dự án nhà ở cho SV trên địa bàn tỉnh được triển khai nhanh, thời gian qua, Sở Xây dựng đã tham mưu UBND tỉnh nhiều văn bản, báo cáo Bộ Xây dựng tình hình thực hiện dự án KTX SV được đầu tư từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và đề nghị bổ sung vốn trái phiếu Chính phủ cho các dự án: KTX SV Nha Trang, KTX Trường Đại học Nha Trang và KTX Trường Cao đẳng Y tế. Đến nay, Chính phủ đã giải quyết 70 tỷ đồng cho 3 dự án này. Ngoài ra, Sở đã đề nghị cấp vốn trái phiếu Chính phủ năm 2011 (74,1 tỷ đồng) cho dự án KTX SV Trường Cao đẳng Nghề Nha Trang.

Hiện nay, nguồn ngân sách của tỉnh còn hạn chế. Để kế hoạch di chuyển các trường ra khỏi trung tâm đô thị theo quy hoạch và thực hiện ít nhất một dự án xây dựng nhà ở đối với SV trường cao đẳng nghề trên địa bàn tỉnh, làm đòn bẩy thu hút các nhà đầu tư vào lĩnh vực này, UBND tỉnh đang kiến nghị các bộ liên quan xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ giải quyết cấp vốn trái phiếu cho dự án Trường Cao đẳng Nghề Nha Trang trong năm 2011.

Được biết, tính đến hết năm 2010, nhu cầu nhà ở cho SV cần đáp ứng cho 17.052 người với diện tích sàn xây dựng 247.485m2, dự kiến đến năm 2015 là 54.246 người với diện tích sàn xây dựng 719.813m2. Trong khi đó, nguồn vốn đầu tư xây dựng của các trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh còn nhiều hạn chế, nên các trường thường ưu tiên xây dựng cơ sở học tập và nhà làm việc trước, hạng mục nhà ở cho SV sẽ kêu gọi các nhà đầu tư thuộc các thành phần kinh tế tham gia đầu tư. Tuy nhiên, do tình hình khó khăn chung của nền kinh tế, việc đầu tư xây dựng nhà ở cho SV thường chậm thu hồi vốn nên không tạo được sức hút đối với nhà đầu tư. Vì vậy, các dự án xây dựng nhà ở cho SV hiện đang triển khai đều là các dự án sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ. Các dự án xây dựng nhà ở đối với SV các trường cao đẳng nghề của tỉnh không thực hiện được do thiếu vốn đầu tư. Chính vì thế, Ban chỉ đạo của tỉnh đề nghị Chính phủ tiếp tục kéo dài thời gian thực hiện chương trình hỗ trợ vốn trái phiếu Chính phủ đối với các dự án KTX SV, đồng thời tạo điều kiện cho các dự án xây dựng nhà ở cho SV trường cao đẳng, trung học đào tạo nghề của địa phương được tiếp cận nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Có như vậy, Khánh Hòa mới có thể giải quyết được nhu cầu nhà ở cho SV trên địa bàn.

Về lâu dài, UBND tỉnh đã kiến nghị với Trung ương nghiên cứu, có cơ chế khuyến khích những nhà đầu tư các dự án khu đô thị mới khi trích 20% quỹ đất đã đầu tư cơ sở hạ tầng cho UBND tỉnh (địa phương có dự án) để xây dựng KTX thì doanh nghiệp tham gia xây dựng nhà ở cho SV sẽ được miễn giảm (một phần tỷ lệ) tiền sử dụng đất khi xây dựng nhà ở thương mại và một số ưu đãi khác như: miễn thuế doanh nghiệp có thời hạn hoặc được hỗ trợ một phần vốn đầu tư, giải quyết được vốn vay ưu đãi… nhằm khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia xây dựng nhà ở cho SV.

THU AN