07:02, 22/02/2011

Thú chơi cây kiểng - “món ăn tinh thần” của người cao tuổi

Khi về già, con người thường tìm đến những thú chơi tao nhã phù hợp với điều kiện sức khỏe của bản thân như: sáng tác thơ - nhạc, chơi cá cảnh, cây hoa kiểng, chơi cờ...

Khi về già, con người thường tìm đến những thú chơi tao nhã phù hợp với điều kiện sức khỏe của bản thân như: sáng tác thơ - nhạc, chơi cá cảnh, cây hoa kiểng, chơi cờ… Trong số đó, thú chơi cây hoa kiểng đem lại cho người cao tuổi (NCT) những giây phút thư thái, nhẹ nhàng đến lạ kỳ: “Tuổi cao ít thịt nhiều da/Hóa thân cây cảnh đơm hoa cho đời”. Nhiều NCT còn xem những tác phẩm mình tạo ra như là “người bạn đời thứ hai”.

Tình cờ, chúng tôi được ông Nguyễn Thanh Nhượng - Chủ tịch Hội NCT phường Phước Long (Nha Trang) giới thiệu và dẫn đến nhà ông Vũ Thanh Tâm (79 tuổi, đường Lương Thế Vinh, phường Phước Long) - một NCT đam mê thú chơi cây kiểng. Bước chân vào khuôn viên nhà ông Tâm, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên về sự khéo léo của ông thể hiện qua hình dáng của các loại cây kiểng được ông chăm sóc, tỉa tót hàng ngày. Ông Tâm cho biết: “Tôi bắt đầu đam mê chơi cây kiểng từ khi về hưu. Đặc biệt, kể từ khi vợ tôi qua đời, tôi càng đam mê hơn. Chính nhờ chơi cây kiểng mà tôi đã vượt qua nỗi buồn để sống vui vẻ bên con cháu”. Hàng ngày, ông Tâm dành hết thời gian để chăm sóc, tỉa tót cây, tạo ra cho mình khoảng không gian tĩnh lặng, thư thái. Với ông, đó không chỉ là một thú vui tao nhã, mà còn xem mỗi chậu cây kiểng như “người bạn đời thứ hai” của mình.

Thú chơi cây kiểng, một "món ăn tinh thần" của người cao tuổi
Chơi cây kiểng, ông Tâm thường sưu tầm những loại cây có thân hình khắc khổ, sần sùi, chai sạn mưa, nắng, thời gian. Hiện nay, trong khu vườn nhà ông có trên 30 loại cây kiểng được ông sưu tầm, chăm sóc, tạo dáng. Những loại cây “chủ lực” mà ông ưa thích là: sanh si, đa, đề, linh sao, mai, đào, mai chiếu thủy, lộc vừng, khế, các loại phong lan… Dáng huyền là kiểu dáng chiếm đa số trong vườn cây kiểng của ông. Bởi theo ông, dáng huyền thể hiện tính mềm mại, thướt tha buông dài như mái tóc của người thiếu nữ, tạo cho người chiêm ngưỡng có những giây phút thư thái, thoải mái. Không những thế, qua dáng huyền, người chiêm ngưỡng có thể biết một phần về tâm trạng cũng như bản tính của người chơi cây. Đó là nét ưu trầm, thanh thản, nhẹ nhàng, tạm lánh mọi sự ồn ào, náo nhiệt của cuộc sống phố thị. Dựa theo hình dáng của mỗi loại cây, ông đặt cho nó một cái tên thật gần gũi, trìu mến như: mảnh đời còn lại, hồn quê yên bình… Ngoài thú chơi cây kiểng, ông Tâm còn có tài sáng tác thơ Đường. Đến nay, ông đã sáng tác hơn 1.000 bài thơ và tự bỏ tiền ra in 3 tập: Bút ký du Xuân, Nắng chiều Xuân, Vui tuổi 75. Ông Tâm cho biết: “Những bài thơ tôi sáng tác chủ yếu lấy cảm hứng từ việc chơi cây kiểng. Mỗi lần tôi tạo cho cây một kiểu dáng tâm đắc là có cảm xúc làm ngay một bài thơ để ghi lại giây phút ấy”.

“Chăm cây há để chăm người”. Thú chơi cây kiểng khá phù hợp với điều kiện sức khỏe của NCT. Bởi, chơi cây kiểng luôn yêu cầu con người phải hoạt động linh hoạt cả tay, chân lẫn trí tuệ. Hoạt động tay, chân giúp NCT vận động các cơ, lưu thông khí huyết, giữ được sự dẻo dai của cơ thể, chống lại các bệnh thường gặp như: khớp, lão hóa… Bên cạnh đó, chơi cây kiểng đòi hỏi người chơi phải suy nghĩ, xem xét theo từng thế vốn có của cây để nương theo đó tạo dáng cho cây. Chính vì vậy, người chơi luôn phải chăm chú, tìm tòi, sáng tạo ra cái mới, độc đáo cho cây, từ đó giúp bộ não NCT luôn minh mẫn, chống lại các bệnh về suy giảm trí nhớ, tiền đình não… Không những thế, đối với những NCT có điều kiện kinh tế khó khăn nhưng không còn sức khỏe để tham gia lao động sản xuất thì thú chơi cây kiểng cũng là một cách để kinh doanh (thông qua việc bán cây). Ông Tâm cho biết thêm: “Hiện nay, điều kiện kinh tế của người dân được nâng lên rất nhiều nên thú chơi các loại cây kiểng được nhiều người ưa chuộng. Đối với nhiều NCT, đây vừa là thú chơi tao nhã, vừa góp phần tạo ra của cải cho gia đình. Tùy theo từng loại cây, từng kiểu dáng, hình thù của cây mà có giá bán khác nhau. Trên thị trường, các loại cây kiểng thường có giá dao động từ hàng triệu đồng cho đến hàng trăm triệu đồng/cây”.

Có thể nói, thú chơi cây kiểng ở NCT không chỉ tạo ra một khoảng thời gian thư thái, thoải mái về tinh thần, mà còn là nơi để NCT bầu bạn, gửi gắm lòng mình. “Sân chơi” bổ ích này luôn phù hợp với điều kiện sức khỏe của người già, giúp họ giữ được trí minh mẫn, ngăn ngừa một số bệnh tật dễ phát sinh. Có như vậy, vai trò của NCT mới luôn được phát huy cao, trở thành những “cây cao bóng cả”, làm gương cho con cháu học tập và noi theo.

VĂN GIANG