08:02, 25/02/2011

Rộn ràng ngày hội tòng quân

Hòa chung không khí sôi động, náo nức của các địa phương trong cả nước, sáng 23-2, 950 thanh niên ưu tú của tỉnh thuộc huyện Khánh Vĩnh, thị xã Ninh Hòa, TP. Nha Trang đã hăng hái lên đường nhập ngũ đợt 1 năm 2011.

Hòa chung không khí sôi động, náo nức của các địa phương trong cả nước, sáng 23-2, 950 thanh niên (TN) ưu tú của tỉnh thuộc huyện Khánh Vĩnh, thị xã Ninh Hòa, TP. Nha Trang đã hăng hái lên đường nhập ngũ đợt 1 năm 2011. Có mặt tại các điểm giao quân, phóng viên Báo Khánh Hòa đã ghi lại những giây phút lưu luyến, cảm động của các tân binh với người thân trước giờ lên đường nhập ngũ.

° TP. Nha Trang: giao quân trong không khí vui tươi, an toàn

Bà Nguyễn Thị Thơm (phường Vĩnh Thọ) dặn dò cháu trước khi lên đường nhập ngũ.

Lễ giao nhận quân đợt 1 năm 2011 ở TP. Nha Trang diễn ra sáng 23-2, tại Trường Kỹ thuật Miền Trung (xã Vĩnh Phương). Đợt giao quân lần này, TP. Nha Trang có 460 tân binh, được giao cho 7 đơn vị đầu mối: Sư đoàn Phòng không 377: 60 tân binh, Sư đoàn Bộ binh 305: 25, Trường Sĩ quan Không quân: 50, Sư đoàn Bộ binh 2: 115, Vùng 4 Hải quân: 100, Bộ đội Biên phòng tỉnh: 40 và Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh: 70 tân binh.

Trong thành phố, cờ, hoa, băng rôn, khẩu hiệu rực rỡ khắp các nẻo đường. Ngay từ sáng sớm, không khí tại Trường Kỹ thuật Miền Trung đã rất sôi động, tưng bừng. Từng dòng người đổ về quảng trường của Trường Kỹ thuật Miền Trung. Tiếng loa phóng thanh cổ động vang lên khiến cho không khí của ngày hội tòng quân thêm rộn ràng, náo nức. Ngoài những TN lên đường nhập ngũ trong sắc xanh áo lính còn có gia đình, bạn bè, người thân và chính quyền địa phương nơi các anh cư trú đến chia tay. Bịn rịn bên người cháu nội là TN Võ Sĩ Tiếp, bà Nguyễn Thị Thơm, 85 tuổi (phường Vĩnh Thọ) dặn dò cháu: “Con lên đường mạnh giỏi, cố gắng rèn luyện cho tốt; thỉnh thoảng nhớ viết thư, gọi điện về cho bà và mọi người trong gia đình. Con cứ yên tâm làm nhiệm vụ, ở nhà đã có bố mẹ với cô chú chăm sóc cho bà. Bà đã cất chai dầu gió trong ba lô cho con. Khi nào cảm cúm, nhức đầu, con nhớ mang ra thoa cho chóng khỏe”. Nghe những lời căn dặn của bà trước lúc lên đường nhập ngũ, Tiếp vô cùng xúc động: “Bà và mọi người ở nhà giữ gìn sức khỏe, cứ yên tâm. Khi nào được nghỉ phép, con sẽ xin đơn vị cho về thăm gia đình. Con sẽ thường xuyên viết thư để thông báo với bà và mọi người về tình hình của con trong quân ngũ”. Vẫy tay chào mọi người, Tiếp bước vội lên chiếc xe của đơn vị nhận quân. Chúng tôi cảm nhận được trong ánh mắt của chàng TN này toát lên tình yêu thương với bà nội đã 85 tuổi vẫn lặn lội đến tận sân trường để đưa tiễn mình.

Trong không khí tưng bừng của ngày hội tòng quân, xen lẫn niềm vui, niềm tự hào còn có cả những giọt nước mắt vì xúc động khi chia tay những tân binh lên đường làm nhiệm vụ. Chị Đặng Thị Liễu (Hòn Rớ) - chị gái của tân binh Đặng Văn Phát xúc động nói: “Phát là em út trong gia đình. Ở nhà Phát rất hiền lành, chịu thương chịu khó đỡ đần cha mẹ đủ mọi việc. Bây giờ, Phát phải đến tận Đắc Lắc nhập ngũ, không biết đến khi nào mới được về thăm nhà. Phát sống tình cảm, lại mau nước mắt; thế nên trước khi lên xe, trong gia đình ai cũng nghẹn ngào, chẳng nói được điều gì với em. Tôi chỉ kịp dặn Phát tới nơi thì điện thoại hoặc viết thư về cho gia đình yên tâm”.

Đến 8 giờ 45, công tác giao nhận quân tại TP. Nha Trang đã hoàn tất trong không khí vui tươi, an toàn, đúng tiến độ. Thêm một mùa tuyển quân thắng lợi, những chàng TN của Nha Trang đã hăng hái lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

° Thị xã Ninh Hòa: không khí giao quân trang trọng và ấm áp

Hòa trong không khí sôi nổi của ngày hội tòng quân, ngay từ mờ sáng, trên khắp các ngã đường ở thị xã Ninh Hòa, hàng nghìn người dân tấp nập tiễn con em lên đường nhập ngũ. Khoảng 6 giờ sáng, các TN trúng tuyển nghĩa vụ quân sự đợt 1 năm 2011 đã có mặt đông đủ tại điểm tập kết. Trong đợt tuyển quân này, chỉ tiêu giao quân toàn thị xã Ninh Hòa là 420 TN của 27 xã, phường cho 7 đơn vị tuyển quân. Các đơn vị nhận quân gồm: Lữ đoàn Thông tin 132 (100 quân); Lữ đoàn Hải quân 957 (50 quân); Lữ đoàn Pháo binh (50 quân); Sư đoàn Bộ binh 315 (100 quân); Sư đoàn Bộ binh 2 (50 quân); Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh (20 quân); Bộ CHQS tỉnh (50 quân).

Buổi lễ giao nhận quân diễn ra trong không khí trang trọng và ấm áp. Hàng trăm TN xếp thành hàng đứng trang nghiêm hướng về quốc kỳ. Trên sân vận động 16-7 Ninh Hòa lúc này đầy ắp cờ, hoa, băng rôn mang những dòng chữ: “TN Ninh Hòa hăng hái lên đường nhập ngũ”; “Ninh Hòa, tự hào quê hương anh hùng”… chào đón các chiến sĩ. Trong những bộ quân phục mới toanh, hầu hết các TN đều rạng rỡ nụ cười, hăng hái lên đường nhận nhiệm vụ. Trong không khí nhộn nhịp của buổi chia tay, chúng tôi bắt gặp không ít hình ảnh cảm động của những người cha, người mẹ ôm con mắt ngấn lệ, những người bạn cùng lứa tuổi trao nhau cái bắt tay thắm thiết… Tâm sự với chúng tôi, ông Phạm Văn Phương (xã Ninh Ích), cha của TN Phạm Minh Nhật cho biết: “Tôi vui vì cháu trúng tuyển đợt này. Điều đó cho thấy cháu đã thực sự trưởng thành. Qua môi trường quân đội, các cháu sẽ được rèn luyện về nhân cách, đạo đức để khi trở về địa phương, các cháu sẽ trở thành những con người có ích cho xã hội”. Còn đối với các TN, chắc chắn sẽ còn nhiều bỡ ngỡ khi những ngày đầu sống ở môi trường quân đội, song hầu hết đều ý thức được trách nhiệm và nghĩa vụ của mình khi lên đường thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Tiếp xúc với chúng tôi, TN Trần Ngọc Đức (xã Ninh Thủy) nhận nhiệm vụ tại Sư đoàn 315 (tỉnh Quảng Nam) hớn hở cho biết: “Khi nhận được giấy báo trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, cả nhà tôi rất vui mừng. Bản thân tôi cảm thấy rất vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Quân đội nhân dân Việt Nam. Biết bà và mẹ buồn, nhớ khi lần đầu tiên tôi xa gia đình trong thời gian dài, song mẹ tôi cũng cảm thấy an ủi hơn khi biết tôi được chăm sóc và giáo dục tốt trong môi trường quân đội”.

° Khánh Vĩnh: hoàn thành sớm công tác giao nhận quân

Sáng 23-2, 79 TN tiêu biểu đại diện cho hàng nghìn TN trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh đã lên đường nhập ngũ. Lễ giao nhận quân đã diễn ra nhanh, gọn, an toàn, đảm bảo giao đủ 100% quân số cho các đơn vị nhận quân.

Trong không khí hân hoan của ngày hội tòng quân, ngay từ sáng sớm, các đồng lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh, lãnh đạo huyện Khánh Vĩnh cùng đông đảo nhân dân địa phương đã tập trung tại Ban CHQS huyện để động viên các TN lên đường nhập ngũ. 7 giờ 30, sau khi đến đặt vòng hoa và viếng các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Khánh Vĩnh, các tân binh đã vào vị trí quy định. Trong không khí ấy, chúng tôi cảm nhận được sự luyến lưu trong ánh mắt các tân binh, nhưng ở họ cũng đầy sự quyết tâm. Tân binh Trần Đình Thao (thị trấn Khánh Vĩnh) xúc động: “Những ngày còn đi học, hình ảnh người chiến sĩ đã in đậm trong tâm trí tôi. Cũng như nhiều TN khác, tôi đã từng ước mơ được trở thành anh bộ đội để góp một phần sức lực của mình vào nhiệm vụ thiêng liêng là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Cùng chung tâm trạng, tân binh Cao Thanh Tuấn (xã Khánh Bình) chia sẻ: “Tôi rất vinh dự và tự hào khi được trở thành một người chiến sĩ thực sự của Quân đội nhân dân Việt Nam. Tôi luôn ý thức rằng, truyền thống tự hào của Quân đội nhân dân Việt Nam tiếp tục được đặt lên vai lớp lớp thế hệ chiến sĩ trẻ. Chúng tôi nguyện ra sức phấn đấu, rèn luyện, đoàn kết gắn bó, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao để luôn xứng đáng là anh “Bộ đội cụ Hồ”, xứng đáng là người con của quê hương Khánh Vĩnh giàu truyền thống cách mạng”. Không chỉ Trần Đình Thao, Cao Thanh Tuấn, các TN tiêu biểu của huyện Khánh Vĩnh nhập ngũ năm nay đều có lòng nhiệt huyết, háo hức chờ đến giờ lên xe về đơn vị.

Trao đổi với chúng tôi tại buổi lễ giao nhận quân, Thượng tá Đoàn Tiến Thành - Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Khánh Vĩnh cho biết: “Đợt giao nhận quân năm 2011, huyện Khánh Vĩnh có 79 TN thuộc 14/14 xã, thị trấn trên địa bàn huyện lên đường nhập ngũ, đạt 100% chỉ tiêu được giao, tăng 10 chỉ tiêu so với năm 2010, trong đó có 20 tân binh và 3 công dân dự bị giao cho Trung đoàn 974 - Bộ CHQS tỉnh, 50 tân binh giao và 6 công dân dự bị cho Trung đoàn 95 - Sư đoàn 2 (Quân khu V). Trong số những TN lên đường nhập ngũ năm nay có 72% TN là con em đồng bào dân tộc thiểu số; 1% là đảng viên, 99% là đoàn viên, tuổi đời từ 18 - 24 tuổi; 100% đảm bảo sức khỏe… Nhìn chung, các chỉ tiêu về quân số, chất lượng TN nhập ngũ đều vượt trội so với năm 2010, đảm bảo 100% các chỉ tiêu tuyển quân”.

7 giờ 45, ngọn lửa truyền thống đã được thắp lên. Trong tiếng trống tưng bừng của ngày hội tòng quân, các TN ưu tú của huyện Khánh Vĩnh đã chia tay người thân, bạn bè để quyết tâm lên đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thân yêu.

° Ghi nhanh của MẠNH HÙNG - KHÁNH HÀ - BÍCH LA