07:02, 10/02/2011

Nguyễn Văn Diên - Nhà nông trẻ xuất sắc

Không chỉ sôi nổi, nhiệt tình và tâm huyết với công tác Đoàn, Nguyễn Văn Diên, chàng thanh niên 26 tuổi (trú thôn Quảng Hòa, xã Cam Thành Nam, TP. Cam Ranh, Khánh Hòa) còn là một điển hình trong lao động sản xuất giỏi với mô hình trồng táo Thái.

Không chỉ sôi nổi, nhiệt tình và tâm huyết với công tác Đoàn, Nguyễn Văn Diên, chàng thanh niên (TN) 26 tuổi (trú thôn Quảng Hòa, xã Cam Thành Nam, TP. Cam Ranh, Khánh Hòa) còn là một điển hình trong lao động sản xuất giỏi với mô hình trồng táo Thái.

Xuất thân từ một gia đình nghèo khó, Nguyễn Văn Diên đã sớm phải từ bỏ giấc mơ đến trường để phụ giúp gia đình. Phải làm thuê với nhiều công việc khác nhau như bán xăng, công nhân nhà máy đường, giúp bà con thu hoạch nông sản…, nhưng vì niềm say mê với công tác TN, Diên vẫn dành quỹ thời gian ít ỏi của mình để tham gia hoạt động Đoàn. Nhiều năm liền anh là thanh niên nòng cốt của Đoàn xã Cam Thành Nam cũng như lực lượng dân quân địa phương.

Chăm sóc vườn táo là niềm vui của Nguyễn Văn Diên.
Chăm sóc vườn táo là niềm vui của Nguyễn Văn Diên.

     Năm 2008, Diên lập gia đình. Cuộc sống mới của gia đình nhỏ buộc anh phải tìm phương kế khác để vươn lên. Mượn 3 sào đất của gia đình, với khoảng 3 triệu đồng tích cóp được từ những ngày làm thuê, Diên quyết tâm đầu tư trồng mía đường. Không may, năm đó mía bị mất giá vì sâu bệnh nên “đầu tắt mặt tối” mà hai vợ chồng anh vẫn không đủ bù chi phí. “Lúc đó, tôi gần như rơi vào bế tắc, nghĩ mình chắc chỉ hợp với nghiệp làm thuê. Nhưng rồi, với suy nghĩ bằng mọi cách phải thay đổi cuộc đời để con cái sau này không phải đói khổ, thiệt thòi, tôi quyết tâm tìm cho mình con đường mới…”, Diên tâm sự.

Với quyết tâm vượt qua đói nghèo, sau một thời gian trăn trở, suy tính, Diên chọn phương án trồng táo Thái. Anh cho biết: “Đây là giống cây trồng tương đối mới ở Cam Ranh, thị trường tiêu thụ rộng, giá cả ổn định, khả năng mang lại thu nhập cao. Thấy người anh họ đầu tư khá thành công ngay từ vụ đầu, tôi quyết định học hỏi và làm theo”. Được sự giúp đỡ của gia đình, đầu năm 2009, Diên “trút” hết số vốn có được mua 1.500m2 đất để trồng táo. Được sự tư vấn, hỗ trợ của Ban Chấp hành Đoàn xã, Diên tham gia lớp tập huấn về kỹ thuật trồng cây ăn quả do Đoàn TN phối hợp với Hội Nông dân xã tổ chức; đồng thời anh được tham quan và học hỏi các mô hình trồng cây ăn quả ở địa phương. Bên cạnh đó, vợ chồng anh được Hội Phụ nữ cho vay 10 triệu đồng từ nguồn vốn vệ sinh môi trường để đầu tư 100 cây giống ban đầu. Khi táo bắt đầu có tàng, Diên đã nhạy bén làm chuồng, rào lưới dưới vườn táo và thả 60 con gà để kết hợp cho gà ăn cỏ, vừa tiết kiệm công chăm sóc vừa có thêm thu nhập. Sau hơn 9 tháng gia công, vợ chồng Diên đã có vụ thu hoạch táo tơ đầu tiên với khoảng 5 tấn, thu về hơn 25 triệu đồng.

Vui sướng với những “quả ngọt” đầu tiên, Diên càng hăng say lao vào sản xuất, đồng thời học hỏi những phương pháp, kinh nghiệm mới. Diên mạnh dạn mua thêm 1.500m2 đất và trồng 100 cây giống tiếp theo. Nhờ chịu khó học hỏi, tìm tòi nên vườn táo của Diên tiếp tục phát triển. Tuy ảnh hưởng của đợt lụt tháng 11-2010 làm không ít táo bị hư, thối trái, thiệt hại ước tính gần 30 triệu đồng nhưng phần lớn cả hai diện tích táo cũ và mới vẫn cho thu hoạch ổn định với hơn 15 tấn, giúp vợ chồng Diên thu về gần 100 triệu đồng. Đợt này, ngoài cải tạo vườn tược sau mưa lũ, Diên tiếp tục đầu tư nuôi thêm 3 con bò mẹ và 1 con bò đực. Đến nay, đàn bò nhà Diên đã được 7 con, giá trị ước tính hơn 50 triệu đồng.

Từ một TN “không mảnh đất cắm dùi”, chỉ sau hơn 1 năm mạnh dạn đầu tư mô hình trồng Táo Thái, đến nay Nguyễn Văn Diên đã có 3.000m2 đất trồng táo cho thu hoạch ổn định mỗi năm khoảng 60 triệu đồng cùng hơn 60 con gà, 7 con bò. Có được những thành quả đó là nhờ nghị lực, sự cần cù, đam mê học hỏi, sáng tạo trong lao động sản xuất của chàng trai trẻ. Với những nỗ lực đó, năm 2010, Nguyễn Văn Diên vinh dự đứng vào đội ngũ 100 TN tiêu biểu toàn quốc được nhận giải thưởng Lương Định Của, phần thưởng cao quý của Trung ương Đoàn dành cho “Nhà nông trẻ xuất sắc”.

THẢO NGỌC