08:02, 26/02/2011

Người bị TNGT vi phạm Luật Giao thông phải hoàn trả chi phí điều trị cho BHYT

Bộ Y tế và Bộ Tài chính vừa thống nhất quy định: Người có thẻ bảo hiểm y tế bị tai nạn giao thông đi khám chữa bệnh khi chưa có đủ căn cứ xác định có vi phạm luật giao thông hay không, thì vẫn được cơ quan Bảo hiểm xã hội thanh toán chi phí khám chữa bệnh theo chế độ.

Bộ Y tế và Bộ Tài chính vừa thống nhất quy định: Người có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) bị tai nạn giao thông (TNGT) đi khám chữa bệnh (KCB) khi chưa có đủ căn cứ xác định có vi phạm luật giao thông hay không, thì vẫn được cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) thanh toán chi phí KCB theo chế độ.

 

Sau 24 giờ bệnh nhân vào viện, cơ quan BHXH phải có trách nhiệm gửi công văn sang cơ quan công an để cơ quan này xác định trường hợp đó có vi phạm pháp luật hay không. Nếu sau khi bệnh nhân ra viện mà chưa có văn bản trả lời của cơ quan công an thì coi như bệnh nhân không vi phạm luật và quỹ BHYT vẫn chi trả viện phí bình thường. Còn khi bệnh nhân đã ra viện, cơ quan công an mới có văn bản khẳng định người bị tai nạn vi phạm luật giao thông thì BHXH sẽ yêu cầu người bệnh phải trả lại tiền mà quỹ BHYT đã chi trả. Dự kiến quy định mới này sẽ được áp dụng vào tháng 3 tới.

 

Theo Thông tư 09 đang có hiệu lực, người bị TNGT phải được công an xác định là không vi phạm pháp luật mới được BHYT thanh toán. Trường hợp không chứng minh được mình tuân thủ luật giao thông thì người bệnh phải tự chi trả toàn bộ chi phí điều trị.

Theo HNM