05:02, 08/02/2011

Một mùa hoa Tết bình an

Năm nào cũng vậy, mùa hoa Tết luôn thu hút nhiều người quan tâm, từ người mua đến người bán. Mùa hoa Tết năm nay mất mùa nhưng nhìn chung làng hoa của tỉnh vẫn thắng lớn hơn những gì người ta mong đợi.

Năm nào cũng vậy, mùa hoa Tết luôn thu hút nhiều người quan tâm, từ người mua đến người bán. Hoa Tết năm nay mất mùa nhưng nhìn chung làng hoa của tỉnh vẫn thắng lớn hơn những gì người ta mong đợi. 

Hoa Tết năm nay mất mùa nhưng nhìn chung nhiều làng hoa trong tỉnh vẫn thắng lớn.
Hoa Tết năm nay mất mùa nhưng nhìn chung nhiều làng hoa trong tỉnh vẫn thắng lớn.
Chợ hoa Tết: hút hàng!

Chợ hoa Tết là dịp để thẩm định sản phẩm của mùa hoa Tết. So với năm ngoái, chợ hoa Tết năm nay không bằng bởi số lượng, chất lượng hoa phục vụ Tết kém hơn. Lần theo những chợ hoa ven các làng mạc, thị tứ, đường phố trong tỉnh, tuy nét xuân rộn ràng nhưng kém phần tươi sắc. Các điểm bán hoa Tết nghèo về chủng loại và số lượng. Nếu như mọi năm, hoa Tết lấn xuống phố thì năm nay hình như cô gọn lại trong một diện tích khiêm tốn. Làng mai Võ Dõng (Vĩnh Trung, Nha Trang) mất mùa, đến 24, 25 Tết mới có mai trưng trên phố 23-10 nhưng chỉ toàn mai chậu với phần lớn nụ hoa chưa bung.

Hoa Tết mất mùa nên giá cả có phần “đội” hơn năm ngoái. Giá một chậu việt quất, cúc trung bình 200 - 300 ngàn đồng. Riêng mai, do mất mùa nên giá được các thương lái “hét” rất cao. Một chậu mai bonsai, hoa kết nụ tốt, tạo dáng đẹp, cao chừng 0,5m có giá đến 1,2 - 1,5 triệu đồng, tăng 30% so với năm ngoái. Lý giải điều này, nhiều người bán cho rằng, mai mất mùa do lũ lụt, cộng với tiền vận chuyển, tiền thuê mặt bằng tăng chóng mặt nên giá tăng. Một thương lái thuê mặt bằng ngay vỉa hè Thành ủy Nha Trang cho biết, riêng tiền thuê mặt bằng đã ngốn hết 5 triệu đồng.

Năm nay, nhiều người lo ngại do hút hàng nên mùa hoa Tết sẽ có nhiều bất ngờ nhưng thực sự mọi việc vẫn diễn ra êm đềm. Dường như người bán đã rút ra được những kinh nghiệm trong những lần bán hoa trước nên giá cả không gây sốc và đặc biệt biết được thời điểm nào có thể “đẩy” hàng ra. Chính điều đó làm cho người mua và người bán đều được lợi. Một số nơi vào lúc 22 giờ ngày 30 Tết, giá bỗng tăng vọt do tín hiệu hút hàng. Một chậu cúc đang có giá 90 - 100 ngàn tăng vọt lên 150 ngàn đồng. Tuy nhiên, vào phút cuối, lượng hoa Tết vẫn tiêu thụ hết.

Làng hoa Tết trúng lớn

Trở lại Ninh Giang, làng hoa cúc lớn nhất tỉnh khi không khí Tết vẫn còn nồng ấm, chúng tôi cảm nhận được điều mà người dân làng hoa mong đợi: Đây là năm thắng lớn tại nhiều thị trường hoa Tết. Rót ly rượu nếp ra mời khách, ông Phạm Neo (Phong Phú 2) hồ hởi: “Nói thật với anh, đây quả là một năm ăn Tết huy hoàng, ai nấy đều trúng đậm với hoa Tết…”. Ông Neo khoe với chúng tôi, năm nay, nhà nào cũng “chơi” bia lon, ngay 3 đứa con của ông, đứa nào cũng trúng vài chục triệu. Tuy lũ lụt đã làm hư hại một phần sản lượng hoa Tết nhưng phần lớn đã khắc phục được. Ông Neo sản xuất 600 chậu, trong đó 400 chậu cúc và 200 chậu hoa hồng. Tính trung bình 70 ngàn/chậu hồng, 80 ngàn/chậu cúc, riêng gia đình ông mùa hoa Tết này (sau khi trừ chi phí) thu lãi hơn 30 triệu đồng, một con số không nhỏ so với thu nhập của hộ nông dân. Ông Neo cho biết, bán hoa Tết năm nay thắng giòn giã, bán tại chỗ hay đi xa đều trúng, không như năm ngoái, bán ở xa thất bại nặng. Các thị trường TP. Hồ Chí Minh, Bình Định, Đắc Lắc… đều được giá do nhiều nơi mất mùa.

Chị Nguyễn Thị Minh Thùy (Phong Phú 2) cũng rất vui khi nói về giá hoa Tết năm nay: “Ngay từ 20, 22 tháng Chạp, tôi đã đưa cúc vào bán tại TP. Hồ Chí Minh. Năm nay, nhiều nơi hoa không có nên bán rất thuận lợi. Giá một chậu cúc nhỏ bán tại đây 70 - 80 ngàn đồng thì trong đó 300 ngàn/một cặp; chậu trung 100 - 110 ngàn thì trong đó bán 500 - 600 ngàn/một cặp; chậu lớn 250 ngàn thì trong đó 1,2 - 1,5 triệu/một cặp… Nói chung, thu nhập cả mùa hoa Tết sau khi trừ chi phí, công cán cũng kiếm được vài chục triệu đồng…”. Theo chị Thùy, bán ở xa chi phí càng lớn: tiền mặt bằng bình quân 2 triệu đồng/lô 20m2; tiền vận chuyển bình quân 3,5 triệu đồng/120 chậu nếu đi TP. Hồ Chí Minh… Điều may mắn là, năm nay hầu hết các nơi khác, ngay cả Nha Trang hoa Tết đều mất mùa nên người trồng hoa ở Ninh Giang trúng lớn, bán đâu cũng được. Có hộ thu nhập hơn cả trăm triệu đồng từ tiền bán hoa Tết, ai nấy đều phấn khởi có một cái Tết đầm ấm, đủ đầy.

Một niềm vui nữa là, hai năm trở lại đây, xã (nay là phường Ninh Giang) đã có kế hoạch chủ động bảo vệ sản phẩm làng hoa, tạo điều kiện cho thương lái tiếp cận trao đổi, mua bán, tiêu thụ hoa Tết, tạo việc làm cho lao động địa phương trong mùa hoa nên ai nấy đều phấn khởi, không còn cảnh tranh giành, chụp giựt, mua bán chèn ép hay bắt chẹt trả công bốc xếp vô lý như trước đây. Có thể nói, đây là một năm bình an của mùa hoa Tết.

QUANG VIÊN