03:02, 11/02/2011

Màu xanh Trường Sa

 Rau xanh ở Trường Sa không chỉ quý mà còn hiếm. Tuy nhiên, trong những năm qua, bằng nhiều phương pháp tạo môi trường sống cho rau; đặc biệt, năm 2010, từ “cú hích” dự án trồng rau sạch do UBND huyện Trường Sa làm chủ đầu tư, quân và dân huyện đảo đã có rau xanh trong thực đơn mỗi bữa ăn.

Rau xanh ở Trường Sa không chỉ quý mà còn hiếm. Tuy nhiên, trong những năm qua, bằng nhiều phương pháp tạo môi trường sống cho rau; đặc biệt, năm 2010, từ “cú hích” dự án trồng rau sạch do UBND huyện Trường Sa làm chủ đầu tư, quân và dân huyện đảo đã có rau xanh trong thực đơn mỗi bữa ăn.

Với nguồn vốn hơn 2,6 tỷ đồng từ ngân sách của tỉnh, năm qua, dự án trồng rau sạch, đạt chất lượng vệ sinh đã được các cấp, các ngành triển khai thực hiện đồng bộ và đạt hiệu quả cao ở Trường Sa. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Đức Thắng - Chủ tịch UBND huyện Trường Sa cho biết, trong năm 2010, cùng với dự án năng lượng sạch chiếu sáng quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 được hoàn thành, thì đến nay, tại các đảo và điểm đảo đã hoàn toàn tự túc được rau xanh. Nhờ vậy, đời sống của quân và dân huyện đảo được nâng lên rõ rệt. 

Chăm sóc rau xanh ở Trường Sa.
Chăm sóc rau xanh ở Trường Sa.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, dự án trồng rau sạch đạt chất lượng ở Trường Sa được triển khai thực hiện từ tháng 4-2010. Hàng tháng, nhiều chuyến tàu hàng xuất phát từ Quân cảng Cam Ranh (TP. Cam Ranh) không chỉ chở theo lương thực, thực phẩm, các phương tiện kỹ thuật phục vụ quân và dân huyện đảo mà còn có những chuyến tàu mang theo đất, phân mùn và hạt giống đến với Trường Sa. Bằng những nỗ lực vượt qua thời tiết khắc nghiệt, hiện nay, ở thị trấn Trường Sa (đảo Trường Sa Lớn), đảo Song Tử Tây, đảo Sinh Tồn, Nam Yết hay Sơn Ca… không chỉ rợp bóng mát với những tán bàng vuông, phong ba mà còn có những vườn rau xanh mơn mởn phủ kín, góp phần giúp quân và dân huyện đảo cải thiện bữa ăn.

Với nhiều loại rau xanh như: rau cải, rau muống, các gia đình và chiến sĩ trên đảo còn tận dụng đất trống trồng thêm đu đủ, mồng tơi, rau bầu đất hay rau sam… để làm phong phú thêm trong mỗi bữa ăn. Ngoài ra, rau xanh cũng được trồng nhiều ở các đảo chìm như: Đá Tây, Đá Lát và cả Nhà giàn DK1. Mỗi không gian trống lại hình thành những mảnh vườn nhỏ, được các cán bộ, chiến sĩ tận dụng để trồng rau xanh. Đồng chí Nguyễn Đức Thắng cho biết, khác với cách trồng thủy canh ở đất liền tốn nhiều nước ngọt, không đảm bảo trong thời tiết nắng, gió. Các loại rau sạch được trồng ở Trường Sa bao gồm loại rau cải mầm ngắn ngày và các loại rau củ dài ngày như: cải xanh, cải ngọt, bầu, bí đều đã được gieo trồng đạt hiệu quả cao.

Không như các đảo nổi có đất để tạo luống tự nhiên khi trồng, các đảo chìm, việc trồng rau sẽ được thực hiện trong các khay nhựa, trộn đất mùn đưa từ đất liền ra để giữ ẩm, giữ dinh dưỡng. Ngoài ra, rau xanh còn được quân và dân trên đảo chăm sóc bằng những kỹ thuật “đặc biệt” để chống chọi với điều kiện khắc nghiệt ở hải đảo; chính vì thế, các loại ranh xanh vẫn tươi tốt quanh năm, bảo đảm đảo có rau xanh và sạch. Theo đồng chí Nguyễn Đức Thắng, để đảm bảo dự án được triển khai có hiệu quả cao nhất, ngoài các phương pháp kỹ thuật do chính quân và dân áp dụng, trồng rau xanh ở Trường Sa còn có các chuyên gia về nông nghiệp ở tỉnh và các tỉnh bạn tư vấn, hướng dẫn kỹ thuật…

Đêm đến, Trường Sa lung linh trong ánh điện, còn ban ngày, Trường Sa đầy màu xanh của các loại rau. “Màu xanh Trường Sa. Trường Sa đã và đang đổi mới” - câu nói này hoàn toàn đúng nếu như ai đó có dịp đến Trường Sa - vùng biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

THÀNH LONG