04:02, 22/02/2011

Đoạn đường “đau khổ”!

Khi mạng đường bàn cờ thuộc các phường Tân Lập, Phước Tiến, Phước Hòa (Nha Trang) được nâng cấp, nhiều con đường đã được nâng cấp mở rộng. Thậm chí mới đây, đường Ngô Gia Tự cũng được nối thông sang đường Trần Nhật Duật, khiến cả khu vực này trở nên khang trang hơn. Thế nhưng nằm giữa mạng đường ấy, đường Đô Lương vẫn chưa được mở rộng, nâng cấp.

Khi mạng đường bàn cờ thuộc các phường Tân Lập, Phước Tiến, Phước Hòa (Nha Trang) được nâng cấp, nhiều con đường đã được nâng cấp mở rộng. Thậm chí mới đây, đường Ngô Gia Tự cũng được nối thông sang đường Trần Nhật Duật, khiến cả khu vực này trở nên khang trang hơn. Thế nhưng nằm giữa mạng đường ấy, đường Đô Lương vẫn chưa được mở rộng, nâng cấp. Một phần đường (đoạn từ Ngô Gia Tự đến Trần Bình Trọng) vẫn là con đường đất. Tuy nhiên, điều khiến người dân bức xúc là chuyện thoát nước…

Đường đất giữa lòng đô thị.

Kể từ khi đường Ngô Gia Tự được nối thông với đường Trần Nhật Duật, mặt đường được tráng nhựa cao hơn thì người dân sống ở đường Đô Lương bắt đầu sống trong cơn “ác mộng”. Bà Lê Thị Châu, một chủ hộ ở đường Đô Lương cho biết: Vì đường Ngô Gia Tự nối dài hoàn thành, mặt đường đã cao hơn trước mấy chục centimet nên tự nhiên đường Đô Lương trở thành chỗ trũng. Trước đây, cứ mỗi lần có mưa, nước theo ống cống thoát ra đường Ngô Gia Tự; thế nhưng bây giờ, nước không thể thoát do nền đường Đô Lương thấp hơn, vì thế nước cứ tràn vào nhà. Ông Nguyễn Lộc, chủ hộ số 8 Đô Lương, thì bức xúc làm đơn: “Nước không có chỗ thoát, đọng lại cả nửa tháng. Mùa mưa cuối năm 2010, nước tràn cả vào nhà dân, thấp thì tới mắt cá, cao tới cả đầu gối. Đồ đạc trong nhà bị ngâm nước lâu nên hư hỏng”. Nhiều bà con khác sống ở con đường này thì bức xúc vì tình trạng nước đọng lâu ngày ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là người già và trẻ em; nguy cơ dịch bệnh là rất cao…

Trước tình hình này, người dân đã làm đơn kiến nghị gửi các cấp chính quyền địa phương nhưng vẫn chưa được giải quyết. Trong thời gian đó, để khắc phục tình trạng ứ đọng nước, người dân đành phải thuê xe đổ xà bần để nâng cao đường. Mặt khác, các hộ dân khác tự xây các hộc trước nhà để ngăn nước tràn vào. Nhiều hộ dân cho biết, hiện nay, chỉ cần mưa nhỏ là ngập úng, mưa lớn thì những “công trình” tạm bợ ấy cũng không thể ngăn nước tràn vào nhà.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết: nguyên con đường Đô Lương đoạn từ Ngô Gia Tự đến Trần Bình Trọng thuộc 2 phường Phước Hòa và Phước Tiến. Ông Hồ Văn Long, Phó Chủ tịch UBND phường Phước Tiến cho biết: Hiện nay Nhà nước vẫn chưa có dự án nâng cấp mở rộng đoạn đường này. Còn ông Trần Văn Ngọc, Chủ tịch UBND phường Phước Hòa giải thích: Từ năm 2009, UBND phường Phước Tiến và UBND phường Phước Hòa đã phối hợp họp dân về việc nâng cấp đoạn đường này. Theo đó, thống nhất phương án nâng cấp đường bằng bê tông. Tuy nhiên năm 2010, Thành ủy Nha Trang có Nghị quyết 17/NQ về việc làm đường nôïi thị theo chủ trương Nhà nước và nhân dân cùng làm (người dân giao mặt bằng và chịu 30% kinh phí, phần còn lại Nhà nước chịu). Còn về việc nâng cấp mở rộng đường theo chỉ giới 12m, hiện Nhà nước chưa có kinh phí, mặt khác theo dự án này, có 3 - 4 hộ phải giải tỏa trắng; khi nào có vốn thì mới triển khai, trước mắt chỉ triển khai dự án bê tông hóa theo Nghị quyết trên. Trong thời gian đó lại xảy ra tình trạng đọng nước do cốt nền đường Ngô Gia Tự cao hơn. Vì thế, UBND phường đã nhanh chóng xúc tiến các thủ tục cần thiết để nâng cấp con đường này. Hiện nay, UBND TP. Nha Trang đã đồng ý cho thực hiện dự án trên. UBND phường đang thuê các đơn vị tư vấn thiết kế lên bản vẽ cho dự án. Như vậy theo dự án, đoạn đường Đô Lương sẽ được nâng cấp bằng cách nâng nền, làm hệ thống thoát nước và láng bêâ tông theo hiện trạng.

Người dân đành phải xây “công trình” kiểu này để chống ngập nhưng cũng chẳng ăn thua.

Ngoài ra, ông Ngọc còn cho biết, hiện phía chủ đầu tư đang làm việc với điện lực để di dời các trụ điện nằm trên mặt bằng. Khi nào điện lực di dời xong trụ điện, đơn vị thi công mới có thể tiến hành dự án. Liên quan đến việc đọng nước, ông Ngọc thừa nhận thực trạng mà bà con phản ánh nhưng cũng cho biết không có cách nào khác để khắc phục ngoài việc nhanh chóng triển khai dự án này.

Có thể thấy, bức xúc của người dân là hoàn toàn chính đáng. Ở trung tâm nội thị mà vẫn tồn tại con đường đất, lại bị ứ đọng nước như cảnh “ngập lụt” ở các xã ngoại thành là điều khó chấp nhận. Rất mong các cấp chính quyền sớm thực hiện dự án trước mùa mưa năm nay để chấm dứt cảnh “ngập lụt” của đoạn đường này.

P.V