06:02, 11/02/2011

Tai nạn giao thông tăng đột biến

 Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho người dân trong những ngày vui Xuân, đón Tết, ngay từ đầu tháng Chạp năm Canh Dần, Sở Giao thông vận tải và lực lượng Cảnh sát giao thông  trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã đề ra nhiều giải pháp nhằm kiềm chế tai nạn giao thông như...

Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho người dân trong những ngày vui Xuân, đón Tết, ngay từ đầu tháng Chạp năm Canh Dần, Sở Giao thông vận tải và lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã đề ra nhiều giải pháp nhằm kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT) như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường tuần tra kiểm soát (TTKS), xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm TTATGT…. Tuy nhiên, tình hình vi phạm TTATGT vẫn diễn biến phức tạp, số vụ và số người chết do TNGT tăng cao.

Ngành Giao thông vận tải và Công an xác định: Trong những ngày Tết Nguyên đán, tình hình TTATGT sẽ phức tạp và đáng lo ngại hơn do lưu lượng người tham gia giao thông tăng đột biến, người điều khiển phương tiện giao thông thường sử dụng rượu, bia quá nồng độ quy định nên dễ dẫn đến TNGT. Mặt khác, những ngày trước, trong và sau Tết cũng là thời điểm làm ăn của các nhà xe, tình trạng nhồi nhét khách, đón và trả khách không đúng quy định dễ dẫn đến tai nạn cho người tham gia giao thông. Những vi phạm như lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi buôn bán tiếp tục gây cản trở giao thông và tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Thêm vào đó, với tâm lý chủ quan, coi thường sự an toàn của bản thân và những người xung quanh, không ít người tự cho phép mình du Xuân mà không cần đội mũ bảo hiểm, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, chở quá số người quy định… Vì vậy, Sở Giao thông vận tải và lực lượng CSGT toàn tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, mở các đợt cao điểm tăng cường công tác TTKS, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm ATGT. Cụ thể, các đơn vị đã in, cấp phát 5.000 thư bướm chúc Tết cho đội ngũ lái, phụ xe; 13 đĩa CD có nội dung tuyên truyền về TTATGT cho Công an các huyện, thị xã, thành phố phục vụ công tác tuyên truyền lưu động trong dịp Tết; thay mới nội dung các bảng ảnh tuyên truyền về Luật Giao thông trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố… Bên cạnh đó, lực lượng còn phối hợp với đội thanh niên xung kích, đội tự quản, cảnh sát trật tự, công an phường, thị trấn tổ chức hàng trăm lượt sắp xếp trật tự tại các chợ ven tuyến quốc lộ, các đường phố chính để đảm bảo các hoạt động buôn bán, điểm giữ xe, bán hoa, các điểm vui chơi giải trí, hoạt động mừng Xuân.

Tình trạng chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm diễn ra thường xuyên trong những ngày Tết.  
Tình trạng chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm diễn ra thường xuyên trong những ngày Tết.

Tuy có nhiều biện pháp tăng cường để đảm bảo TTATGT, nhưng tình hình vi phạm TTATGT trong những ngày đón Tết vẫn diễn biến phức tạp, tình trạng nhồi nhét khách vẫn diễn ra khá phổ biến, TNGT tăng cao. Theo báo cáo của Phòng CSGT Công an tỉnh, chỉ tính riêng từ ngày 28 tháng Chạp năm Canh Dần đến ngày 5 tháng Giêng năm Tân Mão (tức từ ngày 31-1 đến ngày 7-2), trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 9 vụ TNGT đường bộ làm 10 người chết, 7 người bị thương. Trong đó: TP. Cam Ranh xảy ra 3 vụ, 3 người chết, 2 người bị thương; thị xã Ninh Hòa 3 vụ, 4 người chết, 5 người bị thương; huyện Vạn Ninh 2 vụ, 2 người chết; huyện Cam Lâm 1 vụ, 1 người chết. So với cùng thời gian ở Tết Canh Dần năm 2010, số vụ TNGT trong Tết Tân Mão tăng 6 vụ, số người chết tăng 6 người và số người bị thương tăng 5 người… Nguyên nhân của hầu hết các vụ tai nạn là do người điều khiển phương tiện giao thông chạy quá tốc độ, đi không đúng phần đường, làn đường, tránh vượt sai quy định… Lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện và xử lý 325 trường hợp vi phạm TTATGT; trong đó phạt vi phạm hành chính 196 trường hợp, chuyển Kho Bạc thu hơn 96 triệu đồng.

Ngoài ra, toàn tỉnh đã xảy ra 2 vụ TNGT đường sắt, làm 2 người chết; 23 vụ va chạm giao thông đường bộ làm 42 người bị thương. Những con số thống kê sơ bộ trên mới chỉ do lực lượng CSGT cung cấp, còn theo số liệu thống kê của các bệnh viện và Sở Y tế, số người bị TNGT trong những ngày Tết còn đáng ngại hơn. Cụ thể, từ ngày 31-1 đến 8 giờ ngày 7-2, toàn tỉnh có 523 ca vào các bệnh viện cấp cứu, tự khai do TNGT; trong đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh 294 ca, Bệnh viện Quân y 87 là 50 ca, Bệnh viện TP. Cam Ranh 60 ca, Bệnh viện thị xã Ninh hòa 70 ca, Bệnh viện Vạn Ninh 38 ca, Bệnh viện Cam Lâm 7 ca; Bệnh viện Diên Khánh 4 ca. Đặc biệt, trong 523 ca có đến 60 ca bị chấn thương sọ não.

Có thể nói, với tình hình TNGT xảy ra như vừa qua, để thực hiện được mục tiêu kiềm chế và giảm ít nhất 3% TNGT so với năm 2010 là một điều không đơn giản. Vì vậy, thời gian tới, đòi hỏi lực lượng CSGT phải tăng cường hơn nữa công tác TTKS, kịp thời phát hiện và xử lý kiên quyết các hành vi vi phạm; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn pháp luật TTATGT cho người dân; nâng cao ý thức chấp hành pháp luật TTATGT của người tham gia giao thông, nhất là đối với thanh niên, học sinh… 

C.V