08:02, 25/02/2011

Giá công cao, nhà vườn nhận ít

Sau những ngày mãn khai làm đẹp cho ngày Tết, những cây mai bắt đầu tàn, cần được chăm chút trở lại. Tuy nhiên, trong khi người chơi mai có nhu cầu gửi mai cho nhà vườn rất cao thì vì nhiều lý do khác nhau, chủ vườn chỉ dám nhận với số lượng khiêm tốn.

Sau những ngày mãn khai làm đẹp cho ngày Tết, những cây mai bắt đầu tàn, cần được chăm chút trở lại. Tuy nhiên, trong khi người chơi mai có nhu cầu gửi mai cho nhà vườn rất cao thì vì nhiều lý do khác nhau, chủ vườn chỉ dám nhận với số lượng khiêm tốn.

Những năm gần đây, các gia đình ở TP. Nha Trang chọn chơi mai chậu nhiều hơn mai cành, dù giá có khi đắt hơn. Tuy nhiên, do không có thời gian và điều kiện chăm sóc nên chơi Tết xong, đa số khách hàng đều có nhu cầu gửi lại nhà vườn “bảo dưỡng” để sang năm chơi tiếp. Mai đem gửi thường là những chậu mai đẹp, dáng cổ thụ hay mai ghép nhiều cánh với giá từ vài trăm ngàn đến vài chục triệu đồng trở lên. Anh Lê Anh Vũ (đường Cửu Long), sau vài năm chơi mai cho biết: “Tết xong, tôi đều đem mai đi gửi nhà vườn chăm cho đảm bảo. Cứ đến Tết là tới lấy và cây mai quý của tôi mỗi năm một đẹp”.

Những ngày này, nhiều chậu mai được gửi về nhà vườn chăm sóc.
Cứ khoảng từ mùng 10 Tết đến Rằm tháng Giêng, ngoài việc đi thu mua những gốc mai cảnh về tái sinh cho một mùa mai mới, các nhà vườn còn tận dụng quỹ đất trống nhận thêm mai của khách về chăm sóc. Tuy mức tiêu thụ mai trong dịp Tết năm nay không cao bằng mọi năm do hiện tượng mai bị “ngủ Đông” ngoài vườn vì trời lạnh, nhưng đến thời điểm này, tại nhiều vườn mai chuyên nghiệp ở Nha Trang, khách đến gửi mai khá đông. Năm nay, nhiều nhà vườn chỉ nhận chăm sóc mai với số lượng vừa phải, chủ yếu là những gốc mai có dáng đẹp và có khả năng sống cao. Riêng những cây mai nhỏ, giá trị thấp nhiều chủ vườn không dám nhận bởi vừa tốn nhiều công “nuôi” mà khả năng cho ra hoa vào năm sau rất ít. Có kinh nghiệm chăm mai hơn 20 năm, ông Phạm Văn Tạo (thôn Võ Dõng, xã Vĩnh Trung) chia sẻ: “Nhiều gia chủ chơi mai nhưng không chịu chăm sóc hoặc chăm sóc không đúng cách nên hầu hết cây mai chơi Tết xong đều bị suy yếu, héo rũ nên khả năng phục hồi rất khó. Nếu để mai chết hoặc không ra hoa đúng dịp Tết, ngoài việc phải đổi lại cho khách một chậu mai có giá trị tương đương, nhà vườn còn mất uy tín và khó làm ăn lâu dài. Vì vậy, tôi chỉ dám nhận một số chậu mai lớn, còn tươi và đa số từ bạn bè, người thân hoặc khách quen gửi”. Không riêng nhà ông Tạo mà nhiều chủ vườn khác ở thôn Võ Dõng cũng nhận “nuôi dưỡng” mai với số lượng rất hạn chế. “Năm nay, do thời tiết không thuận lợi khiến mai nở muộn; rút kinh nghiệm bị khách hàng nói “nặng nhẹ”, tôi chỉ dám nhận “dưỡng” mai với số lượng bằng 1/2 năm ngoái”, anh Trần Anh Hải (thôn Võ Dõng, xã Vĩnh Trung) nói. Tương tự, gia đình ông Nguyễn Đình Dưỡng (tổ 1, xã Vĩnh Thạnh) nổi tiếng với việc nhận chăm sóc mai từ nhiều năm nay cho biết, mọi năm nhà ông thường nhận hơn 100 chậu mai để chăm nhưng năm nay, ông chỉ nhận vài chục cây là khóa sổ.

Bên cạnh dịch vụ chăm sóc mai cố định, cũng có một số “thợ mai” chuyên đến từng nhà khách hàng để chăm cây theo đơn đặt hàng. Có thâm niên hơn 10 năm trong nghề, anh Kha (đường Cầu Bè) tiết lộ: “Do không có vườn lớn nhận cây về bảo dưỡng nên ngoài những cây mai được khách gửi chăm sóc tại nhà, tôi còn nhận chăm mai tại vườn của khách hàng với điều kiện mỗi nhà có ít nhất từ 3 - 5 chậu. Hình thức này cũng được nhiều người ưa chuộng bởi vừa được ngắm cây quý của mình, giá thành lại “mềm” hơn”.

Sau Tết, nhiều nhà vườn lại tất bật với việc chăm sóc mai.
Theo nhiều nhà vườn, giá gửi mai mỗi nơi mỗi khác, nhưng do vật giá tăng cao, tiền thuê nhân công, thuốc men, phân bón… đều không rẻ nên nhìn chung tiền công chăm sóc mai năm nay tăng 10 - 15%. Nếu năm trước tiền công chỉ bằng 1/4 giá trị cây mai thì năm nay tăng lên 1/3. Giá công chăm mỗi chậu mai trung bình dao động từ 100.000 đồng đến 5 triệu đồng/chậu tùy loại. Mức chênh lệch này được các nhà vườn tính toán trên cơ sở 30% giá trị thực tế của mỗi chậu mai. Riêng các loại mai ghép, mai uốn thế… rất khó chăm sóc, bảo dưỡng nên tiền công cao hơn các chậu mai bình thường.

Nghề chăm mai giúp tăng thu nhập và tạo việc làm ổn định cho không ít người dân lao động. Tuy nhiên, nghề này cũng tốn khá nhiều công sức. Nó đòi hỏi sự tỉ mỉ, khéo léo, thuần thục của chủ vườn. Theo những người trong nghề, việc chăm sóc cây mai phải bắt đầu bằng việc cắt bỏ hết những cành hoa đang nở lẫn nụ hoa chưa kịp nở. Để mai có dáng uốn lượn mềm mại, chi cành phân bố cân đối, khâu tỉa cành, tạo dáng trở lại cho mai cũng rất quan trọng. Hơn thế, mai rất kén đất nên muốn mai tốt, cho búp nhiều vào năm sau, đất trồng phải là đất phù sa màu mỡ. Ngoài ra, cần phun thuốc kích thích sinh trưởng cho mai “đâm chồi nảy lộc”.

KIM THAO