07:01, 04/01/2011

“Bắt tay” kích cầu kinh tế địa phương

Với những thuận lợi về tự nhiên, Nha Trang - Khánh Hòa hội đủ điều kiện để tổ chức các hoạt động thể thao trên biển mang tầm quốc tế. Sự phối hợp giữa hoạt động thể thao và du lịch đang hứa hẹn mở ra hướng đi mới, thúc đẩy tốc độ tăng  trưởng kinh tế địa phương trong năm mới.

Với những thuận lợi về tự nhiên, Nha Trang - Khánh Hòa hội đủ điều kiện để tổ chức các hoạt động thể thao trên biển mang tầm quốc tế. Sự phối hợp giữa hoạt động thể thao và du lịch đang hứa hẹn mở ra hướng đi mới, thúc đẩy tốc độ tăng trưởng kinh tế địa phương trong năm mới.

Thời gian qua, Nha Trang - Khánh Hòa được du khách trong và ngoài nước biết đến nhiều hơn là một trong những địa chỉ du lịch, nghỉ dưỡng hấp dẫn. Điều đó một phần là do nơi đây đã được lựa chọn để tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, du lịch mang tầm quốc gia, quốc tế. Việc tổ chức thành công các sự kiện văn hóa, du lịch này còn góp phần mang lại nguồn thu lớn cho kinh tế địa phương.

Ngoài khả năng tổ chức các sự kiện văn hóa - du lịch, Khánh Hòa còn có những yếu tố thích hợp để khai thác các hoạt động thể thao giải trí trên biển. Đó là sự ổn định của vùng khí hậu biển nhiệt đới, thời tiết ấm áp quanh năm, ít chịu tác động của các cơn bão; xung quanh vịnh Nha Trang được che chắn bởi nhiều đảo nhỏ, đường bờ biển trải dài, bao bọc thành phố... Các điều kiện về cơ sở vật chất, hạ tầng phục vụ du lịch cũng đang ngày một phát triển, đặc biệt là hệ thống các nhà hàng, khách sạn đạt tiêu chuẩn quốc tế từ 3 đến 5 sao đang được đầu tư và phát triển khá mạnh, đảm bảo cung cấp những sản phẩm du lịch cao cấp cho du khách quốc tế.

Khánh Hòa đang hướng tới việc đăng cai tổ chức các giải đấu thể thao trên biển mang tầm quốc tế nhằm kích cầu kinh tế địa phương.

Tại khu vực trung tâm thành phố đã có không ít đơn vị khai thác các dịch vụ giải trí, thể thao trên biển; trong đó có nhiều bộ môn thể thao biển rất được các du khách quốc tế ưa thích như: dù lượn, mô tô nước, lặn biển, đua thuyền buồm, ca-nô kéo dù... Bên cạnh hoạt động khai thác mang tính tự phát này, cuối năm 2010, Giải Bán Marathon quốc tế Việt - Nhật được Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh phối hợp với Hội Những người yêu thích Marathon Nhật Bản và các đơn vị vận tải, lữ hành, du lịch như: Việt Nam Airlines; Saigontourist; Khách sạn Novotel... tổ chức tại bờ biển Nha Trang. Cuộc thi đã thu hút hơn 1.000 du khách yêu thích thể thao, đặc biệt là bộ môn marathon, từ các nước: Anh, Úc, Mỹ, Nhật Bản, đến tranh tài. Chị Masuke - du khách Nhật Bản, vận động viên (VĐV) của cuộc thi cho biết: “Tôi rất vui khi có mặt ở cuộc thi này. Ngoài được tham gia môn thể thao ưa thích, vẻ đẹp thiên nhiên và con người nơi đây cũng thật sự thu hút tôi”. Cũng theo chị Masuke, hầu hết những người tham gia giải bán Marathon này là VĐV nghiệp dư. Họ đến với cuộc thi này thông qua hệ thống tour du lịch của các công ty du lịch Nhật Bản.

Mới đây, được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan bộ, ngành Trung ương và Ban tổ chức ASIA Beach Game, Nha Trang - Khánh Hòa đã chính thức được chọn để tổ chức đăng cai Đại hội Thể thao châu Á trên biển lần thứ 5 (năm 2016). Đây sẽ là cơ hội lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương nói chung và ngành Du lịch - Thể thao Khánh Hòa nói riêng. Khi Đại hội thể thao này diễn ra tại Nha Trang - Khánh Hòa, chắc chắn sẽ có một lượng lớn VĐV từ các nước đến tham dự. Sự hiện diện của các VĐV tại Đại hội này hay các sự kiện thể thao quốc tế khác do tỉnh tổ chức sẽ kéo theo lượng lớn du khách là những cổ động viên, người thân của VĐV. Đây sẽ là một trong những nhân tố kích cầu phát triển du lịch của địa phương thông qua các nhu cầu: ăn ở, mua sắm, vui chơi, giải trí... Tương tự, nếu chúng ta quan tâm đầu tư tổ chức một số hoạt động thể thao biển mang tầm khu vực và quốc tế như: đua thuyền buồm, đua jeski, bơi marathon..., chắc chắn số lượt khách quốc tế đến với Nha Trang - Khánh Hòa còn tăng hơn nhiều.

Hiện những nhà quản lý hoạt động thể thao, du lịch tỉnh đã xem việc tổ chức các sự kiện thể thao lớn, mang tầm châu lục là định hướng phát triển lâu dài. Ông Nguyễn Hải Sơn - Trưởng phòng Nghiệp vụ thể thao, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Khánh Hòa cho biết: “Chúng ta có đủ điều kiện đẩy mạnh và phát triển các hoạt động thể thao trên biển. Sự kiện Nha Trang - Khánh Hòa đăng cai Đại hội thể thao châu Á trên biển lần thứ 5 (năm 2016) là bước định hướng cho sự phối hợp phát triển của 2 ngành Thể thao và Du lịch Khánh Hòa. Ngay từ bây giờ, nếu có sự chuẩn bị, đầu tư tốt về cơ sở vật chất, hạ tầng thì Nha Trang - Khánh Hòa hoàn toàn có thể tổ chức thành công các cuộc thi thể thao trên biển mang tầm quốc tế. Điều đó không chỉ góp phần đẩy mạnh và phát triển các hoạt động thể thao của Khánh Hòa mà còn kích cầu tăng trưởng du lịch địa phương”.

THIÊN BẢO