10:01, 02/01/2011

Cam Ranh - Đô thị trẻ, năng động

Sau 10 năm thành lập, ngày 23-12-2010, thị xã Cam Ranh chính thức được Chính phủ công nhận là thành phố Cam Ranh thuộc tỉnh Khánh Hòa.

Sau 10 năm thành lập, ngày 23-12-2010, thị xã Cam Ranh chính thức được Chính phủ công nhận là thành phố Cam Ranh thuộc tỉnh Khánh Hòa. Biến tiềm năng thành lợi thế, nhằm xây dựng đô thị trẻ theo hướng văn minh, hiện đại, Cam Ranh đang thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH); tập trung tháo gỡ vướng mắc trong công tác quy hoạch, ổn định an sinh xã hội để xứng đáng là trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học kỷ thuật phía Nam của tỉnh.

° Niềm vui trở thành “cư dân thành phố”

Cam Ranh hôm nay đã có biết bao đổi thay kỳ diệu. Đó là nhờ những chủ trương, chính sách đúng đắn, đột phá và có tầm chiến lược của chính quyền địa phương và tỉnh trong thời kỳ đổi mới, nhất là việc quy hoạch và mở rộng không gian đô thị. Điểm nhấn dễ nhận thấy là những khu phố khang trang, sạch đẹp, những tuyến đường nội thị rộng thênh thang tạo nên dấu ấn riêng về kiến trúc đô thị Cam Ranh hôm nay. Ông Nguyễn Tình (70 tuổi), một người dân ở phường Ba Ngòi bộc bạch: “Sinh ra và lớn lên ở đây, tôi đã được chứng kiến bao đổi thay của quê hương Cam Ranh. Đặc biệt, 5 năm trở lại đây, bộ mặt đô thị Cam Ranh đã có nhiều thay đổi, khang trang hơn, sạch đẹp hơn, cuộc sống của người dân cũng được nâng lên. Tôi mong muốn, cùng với triển khai quy hoạch thành phố, các cơ quan chuyên môn cần tính đến việc xây dựng hệ thống thoát nước kiên cố và phù hợp, cùng với đó là làm tốt việc thu gom, xử lý nước thải và rác thải. Điều đó không chỉ mang đến diện mạo văn minh cho Cam Ranh, mà còn góp phần bảo vệ sức khoẻ người dân”.

Bộ mặt đô thị Cam Ranh đang từng ngày đổi thay

Những ngày này, người dân Cam Ranh phấn khởi, hân hoan chào đón tin vui được trở thành “cư dân thành phố”. Tuy nhiên, bên cạnh niềm vui chung, cũng có người dân còn băn khoăn về quá trình xây dựng và phát triển của thành phố trẻ. Chị Phạm Thị Nga, phường Cam Phú chia sẻ: “Tôi rất vui và tự hào được là công dân của thành phố Cam Ranh. Thời gian qua, Cam Ranh đã quan tâm xây dựng nhiều công trình phúc lợi xã hội, vườn hoa, công viên, khu vui chơi giải trí nhưng tôi thấy vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân, nhất là giới trẻ. Hiện nay, nhiều bạn trẻ không tìm được cho mình một sân chơi phù hợp với sở thích, lứa tuổi. Ngay như bản thân tôi, buổi tối muốn đi dạo hay tham gia vào một hoạt động nào đó cũng khó vì còn e ngại, nhất là về tai nạn giao thông. Tôi có cảm giác, ý thức chấp hành pháp luật, nhất là pháp luật về giao thông và văn minh đô thị ở một bộ phận giới trẻ còn kém. Phải chăng cũng vì giới trẻ đang thiếu sân chơi đúng nghĩa? Vì vậy, khi Cam Ranh được lên thành phố, cùng với các lĩnh vực khác, cơ quan chức năng nên tăng cường giáo dục ý thức chấp hành pháp luật; đấu tranh, xử lý nghiêm các vụ việc phức tạp, hành vi vi phạm pháp luật trong giới trẻ; đồng thời quan tâm xây dựng các khu vui chơi, điểm sinh hoạt văn hóa - thể thao”.

° Biến tiềm năng thành lợi thế phát triển

Cam Ranh hội đủ các yếu tố để phát triển thành đô thị hiện đại với tốc độ nhanh, bền vững nhưng vẫn không phá vỡ môi trường tự nhiên. Những năm qua, kết cấu hạ tầng của Cam Ranh được xây dựng ngày càng đồng bộ, làm thay đổi căn bản và toàn diện bộ mặt đô thị, nông thôn, tạo tiền đề quan trọng để thị xã được công nhận là đô thị loại 3 sớm trước 3 năm, lên thành phố trước 5 năm so với dự kiến. Đặc biệt, việc Sân bay Cam Ranh được nâng cấp thành Cảng Hàng không quốc tế, Cảng Cam Ranh được xây dựng thành cảng tổng hợp - container và một số dự án lớn như: Khu Công nghiệp Nam, Bắc Cam Ranh, Khu Du lịch Ngọc Sương, Khu nghỉ dưỡng Cam Lập, các siêu thị Co.opmart, Maximark, Nhà máy Đóng tàu, Nhà máy Xi măng… đã và đang đi vào hoạt động, tạo tiền đề để Cam Ranh tiếp tục khai thác, phát huy tiềm năng thế mạnh, tạo chuyển biến lớn có tính đột phá, nâng cao đáng kể cơ sở vật chất - kỹ thuật và năng lực sản xuất, kinh doanh trong thời gian tới. Đến năm 2010, tổng sản phẩm xã hội (GDP) trên địa bàn Cam Ranh tăng hơn 17%; GDP bình quân đầu người đạt 1.140 USD. Cơ cấu kinh tế (KT) từng bước chuyển dịch theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tăng dần tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ - du lịch. Năm 2010, tỷ trọng công nghiệp và xây dựng chiếm 57,6% trong GDP, thương mại - dịch vụ chiếm 22,3%, nông - lâm nghiệp - thủy sản chiếm 20,1%.

Ông Đào Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND TP. Cam Ranh cho biết: Trên cơ sở xác định công nghiệp là ngành KT chủ lực, trước mắt, địa phương xúc tiến triển khai xây dựng các khu công nghiệp: Nam, Bắc Cam Ranh, các cụm công nghiệp vừa và nhỏ đi đôi với thực hiện tốt các giải pháp đào tạo nghề, giải quyết việc làm nhằm tạo bước đột phá trong công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp của địa phương. Đẩy mạnh phát triển KT thương mại - du lịch, du lịch, tập trung thu hút mọi nguồn lực đầu tư, hướng vào khai thác hiệu quả tiềm năng to lớn khu vực Cam Lập. Bên cạnh đó, chuyển dịch mạnh cơ cấu KT trong nông nghiệp, gắn với xây dựng nông thôn mới; chú trọng phát triển KT biển, khai thác tiềm năng thế mạnh về đánh bắt, nuôi trồng thủy sản; đưa các loại cây trồng, vật nuôi có giá trị KT cao vào sản xuất, thâm canh, gắn sản xuất nông nghiệp với du lịch sinh thái, mở rộng các vùng chuyên canh rau sạch, cây cảnh. Qua đó, phấn đấu đạt mức tăng trưởng KT hàng năm từ 15 - 17%; GDP bình quân đầu người đến năm 2015 gấp 2 lần so với năm 2010; tổng vốn đầu tư toàn xã hội giai đoạn 5 năm 2010 - 2015 đạt trên 10.000 tỷ đồng. Ngoài ra, tiếp tục đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa, tập trung cải tạo, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật - xã hội đô thị, nhất là khu vực nông thôn. Chú trọng hoàn thiện hệ thống giao thông, cấp thoát nước, đặc biệt là các dịch vụ đô thị, gắn với nâng cấp và khai thác hiệu quả Cảng Cam Ranh, Sân bay quốc tế Cam Ranh. Thực hiện tốt quy hoạch và phát triển không gian đô thị, thu hút, mở rộng đầu tư, huy động nhiều nguồn lực nhằm cải tạo, nâng cấp các khu đô thị hiện hữu, xây dựng các khu đô thị mới, các tuyến phố, các công trình thương mại, dịch vụ, khách sạn… đáp ứng tiêu chí của một đô thị văn minh, tiên tiến; phấn đấu đến năm 2015, có trên 78% dân số sống ở đô thị; thành phố trở thành đô thị loại 2 trong thời gian sớm nhất.

Với những gì đã làm được, Cam Ranh đã và đang từng bước nâng tầm vóc, vị thế để trở thành một trong những đô thị trẻ năng động, hứa hẹn những bước phát triển mới.

ANH TUẤN