11:01, 02/01/2011

Thủ tướng Chính phủ phát động phong trào thi đua mới

Thủ tướng Chính phủ đã chính thức phát động phong trào thi đua mới trong cả nước với chủ đề: “Đoàn kết, năng động, sáng tạo, thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011- 2015”, thực hiện 5 nhiệm vụ chính...

Sau 2 ngày làm việc khẩn trương và tinh thần đổi mới, ngày 28-12, Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ VIII đã kết thúc tốt đẹp, hoàn thành các nội dung, chương trình đã đề ra.

Về dự Đại hội không chỉ có lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc mà còn có các mẹ Việt Nam Anh hùng, các bậc lão thành cách mạng cùng 1.500 đại biểu. Trong đó, có 344 đại biểu là AHLĐ, AHLLVT, đại diện tập thể AHLĐ, AHLLVT, chiến sĩ thi đua toàn quốc được phong tặng 5 năm qua.

Trong số 995 điển hình tiên tiến xuất sắc trên các lĩnh vực đời sống, xã hội có 323 đại biểu là nữ; 148 đại biểu là người dân tộc, đại diện cho 53 dân tộc anh em; 164 đại biểu trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh; 322 đại biểu tiêu biểu cho tài năng trẻ, thiếu niên nhi đồng xuất sắc, công nhân, nông dân, trí thức, đại diện các tôn giáo, nhân sĩ, nhà giáo, thầy thuốc, nghệ sĩ, nghệ nhân nhân dân và ưu tú, người khuyết tật vượt khó… Đặc biệt, còn có 10 đại biểu là người Việt Nam tiêu biểu đại diện cho hàng triệu người Việt Nam ở nước ngoài và 5 người nước ngoài có công với Việt Nam đến từ các quốc gia Canada, Lào, Trung Quốc, Hàn Quốc, Hy Lạp.

23 đại biểu đại diện cho 1.500 đại biểu đã tham gia giao lưu và báo cáo điển hình tại Đại hội.

Tại lễ bế mạc, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng thi đua khen thưởng TƯ Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, Đại hội đã tô thắm thêm truyền thống thi đua yêu nước của dân tộc ta. Mỗi đại biểu một tấm gương sáng cho các thế hệ noi theo. Đây còn là dịp để thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với các dân tộc trên mọi vùng miền của tổ quốc đã cống hiến máu xương vì độc lập đất nước, vượt qua khó khăn vì sự nghiệp xây dựng, bảo vệ tổ quốc.

Thủ tướng Chính phủ đã chính thức phát động phong trào thi đua mới trong cả nước với chủ đề: “Đoàn kết, năng động, sáng tạo, thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011- 2015”, thực hiện 5 nhiệm vụ chính: Các cấp các ngành phải làm cho phong trào thi đua trở thành ý thức tự giác cho mỗi người dân, thành cao trào cách mạng trong sự nghiệp đổi mới mới tạo động lực thực sự. Thi đua phải gắn với cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, làm cho mọi người thấm nhuần lời dạy của Bác: Thi đua là yêu nước; đồng thời phải thường xuyên quan tâm phát hiện nhân tố mới, bồi dưỡng điển hình tiên tiến, tạo khí thế thi đua sôi nổi, bồi dưỡng, xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện, đẩy lùi những tư tưởng, việc làm tiêu cực; Thực hiện đồng bộ các giải pháp, tạo chuyển biến về chất, chú trọng hướng vào giải quyết các vấn đề cấp bách, khó khăn đặt ra.

Cần quan tâm phát động các phong trào thi đua theo đợt, chuyên đề để có hiệu quả; Khen thưởng trên cơ sở đánh giá đúng thành tích, dân chủ, công khai, được dư luận đồng tình, tránh khen thưởng tràn lan, đặc biệt chống bệnh thành tích; Hoàn thiện hệ thống pháp luật, bộ máy về thi đua khen thưởng, khẩn trương sửa đổi, bổ sung Luật TĐKT theo điều kiện mới. Tiếp tục phát động phong trào sôi nổi, tích cực tại các bộ, ban ngành, địa phương.

Bí thư thứ nhất TƯ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Võ Văn Thưởng đã thay mặt tuổi trẻ cả nước hưởng ứng lời phát động của Thủ tướng, đồng thời khẳng định: Các thế hệ trẻ Việt Nam đã luôn phấn đấu nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt nhiều phong trào thi đua: 3 sẵn sàng, 5 xung phong, 5 xung kích làm chủ tập thể… Đoàn TNCS Hồ Chí Minh quyết tâm thực hiện 4 nhiệm vụ hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước là quán triệt sâu sắc, đẩy mạnh thực hiện 2 phong trào thi đua: 5 xung kích và 4 đồng hành; tình nguyện tham gia giải quyết các vấn đề bức xúc của cộng đồng; xây dựng tổ chức đoàn vững mạnh; đổi mới công tác khen thưởng theo hướng thực chất, bồi dưỡng, tuyên dương các điển hình tiên tiến, xây dựng lớp thanh niên có phẩm chất, lý tưởng. Từ 31.12.2010 đến 9.1.2011, TƯ Đoàn sẽ tổ chức 5 hoạt động cụ thể đồng loạt trong cả nước hưởng ứng Năm Thanh niên, đó là Ngày Thanh niên hành động vì người nghèo, Ngày Thanh niên hành động vì môi trường, Ngày Thanh niên hành động vì trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, Ngày Thanh niên hành động vì biên cương tổ quốc và Ngày Thanh niên hiến máu nhân đạo.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan khẳng định, Đại hội đã để lại ấn tượng sâu sắc với đồng bào, chiến sĩ cả nước, đồng thời kêu gọi tiếp tục tuyên truyền các cá nhân và tập thể tiên tiến, tạo thành hiệu ứng rộng khắp trong cả nước.

Theo KT&ĐT