08:12, 27/12/2010

Tạo dựng thương hiệu đào tạo nguồn nhân lực

Những năm qua, với chức năng, nhiệm vụ được giao, tập thể cán bộ và giảng viên của Trường Cao đẳng Văn hóa - Nghệ thuật và Du lịch Nha Trang đã nỗ lực không ngừng.

Những năm qua, với chức năng, nhiệm vụ được giao, tập thể cán bộ và giảng viên (GV) của Trường Cao đẳng Văn hóa - Nghệ thuật và Du lịch (CĐVHNT-DL) Nha Trang đã nỗ lực không ngừng. Đơn vị không những hoàn thành tốt nhiệm vụ dạy và học mà còn tạo dựng được thương hiệu về đào tạo nhân lực cho ngành VHNT-DL.

Tiền thân của Trường CĐVHNT-DL Nha Trang là Trường Nghiệp vụ văn hóa thông tin Phú Khánh, được thành lập ngày 10-7-1978. Năm 1988 trường được nâng cấp thành Trường Trung học VHNT Phú Khánh. Năm 1989, trường đổi tên thành Trung học VHNT Khánh Hòa. Năm 2004, trường được nâng cấp thành Trường CĐVHNT-DL Nha Trang.

Là một ngôi trường có bề dày về VHNT, những năm qua, Trường CĐVHNT-DL Nha Trang đã phát huy lợi thế của mình trong quá trình dạy và học. Đối với các môn đào tạo nghệ thuật sân khấu truyền thống, để giúp học sinh (HS), sinh viên (SV) dễ cảm nhận và nhanh chóng tiếp thu bài học, nhà trường đã mời các nghệ sĩ, nghệ nhân giàu kinh nghiệm đến trực tiếp giảng dạy và thị phạm cho HS, SV theo dõi, làm theo. Nhà trường đã liên kết với Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Khánh Hòa để phối hợp giảng dạy và thực hành nghề biểu diễn. Sau khi học xong lý thuyết, HS, SV sẽ được tham gia luyện tập chương trình và đi biểu diễn cùng các diễn viên của nhà hát. Với các ngành đào tạo thanh nhạc, nhạc cụ, múa…, nhà trường đã sáng tạo bằng hình thức tổ chức các ban nhạc, nhóm múa để HS, SV được tham gia biểu diễn thường xuyên trong các hoạt động của nhà trường, giao lưu với các đơn vị trong và ngoài tỉnh, tham gia các hoạt động văn hóa lớn do tỉnh tổ chức. Đồng thời, GV còn liên hệ với các công ty du lịch, nhà hàng, khách sạn để HS, SV được biểu diễn thường xuyên phục vụ cho khách du dịch, đặc biệt là khách quốc tế. Việc kết hợp giữa “học” với “hành” đã giúp HS, SV nhanh chóng củng cố vững chắc tri thức và được rèn luyện nâng cao tay nghề thường xuyên.

Dàn nhạc dân tộc có số lượng nhạc công đông nhất Việt Nam của Trường Cao đẳng Văn hóa - Nghệ thuật và Du lịch Nha Trang

Không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, Trường CĐVHNT-DL Nha Trang còn tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao và vui chơi giải trí để nâng cao đời sống tinh thần cho HS, SV. Đặc biệt, trường đã lập 3 kỷ lục Việt Nam trong 2 kỳ Festival Biển Nha Trang gồm: Kỷ lục cây nem dài và nặng nhất Việt Nam (năm 2007); kỷ lục nồi nấu phở lớn nhất Việt Nam năm 2009 và cũng trong Festival Biển 2009, trường đã lập kỷ lục về dàn nhạc dân tộc có số lượng nhạc công đông nhất Việt Nam (189 nhạc công) mà trong đó tất cả nhạc công đều là các em HS nhỏ của trường (từ lớp 4 cho tới lớp 10). Ngoài ra, năm 2006, nhà trường đã đoạt Huy chương Vàng Hội diễn Ca - Múa - Nhạc - Sân khấu các trường VHNT toàn quốc. Năm 2009, đoạt Huy chương Vàng Hội diễn Sân khấu dân tộc chuyên nghiệp toàn quốc. Năm 2010, đoạt giải xuất sắc toàn đoàn trong Hội diễn Ca - Múa - Nhạc - Sân khấu kịch hát dân tộc toàn quốc.

Để có được những thành quả trên, trước hết là nhờ sự quan tâm, ủng hộ của lãnh đạo tỉnh và sự nỗ lực của tập thể GV, HS, SV nhà trường. Từ năm 2005 đến nay, UBND tỉnh và nhà trường đã đầu tư hơn 15 tỷ đồng để xây dựng cơ sở vật chất, tăng cường trang thiết bị dạy học. Hiện nay, nhà trường có 200 máy tính nối mạng Internet, 1 Trung tâm Thông tin - Thư viện điện tử với 10.340 đầu sách, hàng trăm loại nhạc cụ dân tộc và hiện đại. Ngoài ra, Ban lãnh đạo nhà trường luôn quan tâm tới vấn đề xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và GV. Hàng năm, nhà trường đã tạo mọi điều kiện tốt nhất về thời gian và kinh phí để cán bộ, GV yên tâm học tập nâng cao trình độ chính trị, quản lý và chuyên môn nghiệp vụ. Dự kiến đến năm 2012 - 2013, trường đạt 50% GV có trình độ thạc sĩ và 5% có trình độ tiến sĩ trở lên.

Trường CĐVHNT-DL Nha Trang cũng là đơn vị đi đầu trong đổi mới công tác tuyển sinh thông qua nhiều hình thức như: Tổ chức tư vấn tuyển sinh rộng rãi; gửi thông báo; phát tờ rơi; tổ chức tuyển sinh trực tiếp; có chế độ ưu đãi đặc biệt đối với thí sinh dân tộc thiểu số, có hoàn cảnh khó khăn hoặc có năng khiếu đặc biệt; mở rộng phạm vi tuyển sinh… Bên cạnh đó, trường còn tổ chức các hoạt động nghiên cứu thị trường nghề, mở rộng quy mô và hình thức đào tạo, giao lưu văn hóa, tư vấn và giới thiệu việc làm; tổ chức hội thảo khoa học, đánh giá chất lượng GV; phát động phong trào đổi mới nội dung và phương pháp dạy học…, góp phần rất lớn trong việc nâng cao hiệu quả và chất lượng đào tạo.

Với thành tích đạt được trong nhiều năm qua, Trường CĐVHNT-DL Nha Trang đã vinh dự được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Năm học 2009 - 2010, trường dẫn đầu Khối thi đua các trường đại học, CĐ, trung học chuyên nghiệp tỉnh và được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc. Đặc biệt, ngày 28-12-2010, trường long trọng tổ chức đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước và Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ. Đây là niềm vinh dự lớn, là động lực giúp Ban lãnh đạo nhà trường cùng tập thể các thầy cô và HS, SV cố gắng đạt nhiều thành tích hơn nữa trong những năm tiếp theo.

THU HIỀN