02:12, 28/12/2010

Thị trường xuất khẩu lao động khởi sắc

Năm 2010, kinh tế thế giới dần thoát khỏi cơn khủng hoảng khiến thị trường xuất khẩu lao động có nhiều khởi sắc. Các thị trường truyền thống như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Đài Loan…

Năm 2010, kinh tế thế giới dần thoát khỏi cơn khủng hoảng khiến thị trường xuất khẩu lao động (XKLĐ) có nhiều khởi sắc. Các thị trường truyền thống như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Đài Loan… đang dần ấm lên và có khả năng tiếp nhận số lượng lớn lao động trở lại. Điều này tạo ra nhiều cơ hội cho người lao động (NLĐ) trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa tham gia XKLĐ khi có thể chọn những nước và ngành nghề phù hợp với khả năng.

. Khởi sắc

Sau thời gian đình trệ vì ảnh hưởng của khủng hoảng, kinh tế thế giới dần đi vào bình ổn. Ngay từ đầu năm 2010, một số thị trường lao động nước ngoài đã có dấu hiệu hồi phục, bằng chứng là nhiều doanh nghiệp XKLĐ nhận được nhiều đơn hàng tuyển dụng lao động chất lượng, với những cam kết bảo đảm việc làm và thu nhập từ phía đối tác. Nắm bắt được điều này, Trung tâm Giới thiệu việc làm (GTVL) tỉnh đã khẩn trương khai thác thông tin từ phía các Công ty XKLĐ với nhu cầu tuyển dụng trên 1.000 lao động đi làm việc tại các thị trường: Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Đài Loan và thuyền viên làm việc trên du thuyền quốc tế 5 sao để thông tin cho NLĐ trên địa bàn tỉnh nắm bắt, tham gia. Theo ông Hồ Viết Tiến Sơn - Giám đốc Trung tâm GTVL tỉnh, nhu cầu tiếp nhận lao động có độ tuổi từ đủ 18 đến dưới 39 tuổi ở Hàn Quốc rất lớn, điều này tạo cơ hội lựa chọn cho NLĐ trên địa bàn tỉnh đăng ký XKLĐ. Bên cạnh đó, trong năm 2010, Chính phủ Malaysia cũng đã có những thay đổi trong chính sách tiếp nhận lao động theo chiều hướng có lợi cho NLĐ, nhờ đó đã tạo ra những tín hiệu lạc quan cho thị trường này.

Năm 2010, mỗi tháng Trung tâm GTVL tỉnh đều tổng hợp nhu cầu tuyển dụng lao động đi làm việc ở nước ngoài từ các Công ty XKLĐ để kịp thời chuyển tải đến Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các huyện, thị xã, thành phố và 137 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh để NLĐ nắm bắt, đăng ký. Bên cạnh đó, thông qua các phiên giao dịch việc làm, kênh Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Trung tâm tư vấn cho NLĐ và tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự tuyển. Từ đầu năm đến nay, Trung tâm GTVL tỉnh đã tư vấn cho hơn 3.635 lượt lao động. Đồng thời, tiếp nhận hồ sơ đăng ký, tạo nguồn lao động giới thiệu cho hơn 375 lao động đến các Công ty XKLĐ để tham gia dự tuyển đi làm việc ở nước ngoài.

NLĐ cần tham khảo thông tin tuyển dụng và lắng nghe ý kiến tư vấn của các nhà tuyển dụng trước khi đăng ký đi làm việc ở nước ngoài.
. Nhiều lựa chọn cho người lao động

Để đem lại nhiều lựa chọn cho NLĐ, Trung tâm GTVL tỉnh đã khẩn trương khai thác thông tin tuyển dụng lao động đi làm việc ở nước ngoài, với số lượng khoảng 1.000 lao động. Thị trường lao động Hàn Quốc có kế hoạch chiêu sinh tổ chức đào tạo tiếng Hàn căn bản và giáo dục định hướng từ 250 - 300 lao động có độ tuổi từ đủ 18 đến dưới 37 tuổi, tốt nghiệp trung học cơ sở trở lên. Điều kiện của thị trường Hàn Quốc là NLĐ phải thông thạo tiếng Hàn mới có thể vượt qua kỳ kiểm tra tiếng Hàn do phía Hàn Quốc phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức định kỳ. Thời hạn hợp đồng làm việc là 3 năm, với chi phí cho xuất cảnh khoảng 630 USD, làm việc làm ở các lĩnh vực như: Sản xuất chế tạo, nông nghiệp, dịch vụ, chế biến thủy sản, đánh bắt hải sản, với mức lương căn bản 800 USD/tháng.

Thị trường lao động Nhật Bản lại có kế hoạch tuyển dụng từ 150 - 200 lao động, có độ tuổi từ 18 - 30, trình độ từ lớp 9 trở lên hoặc học viên đã được đào tạo tại các trường dạy nghề trên địa bàn tỉnh, đủ sức khỏe theo quy định. Thời hạn hợp đồng làm việc 3 năm, chi phí xuất cảnh khoảng 2.300 USD, làm việc ở những lĩnh vực như: Cơ khí, lắp ráp điện tử; mức lương 2 tháng đầu 12 triệu đồng/tháng, từ tháng thứ 3 trở đi là 16 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, thị trường Nhật Bản đòi hỏi NLĐ phải nắm được phong tục tập quán, văn hóa ứng xử của người Nhật mới có thể vượt qua kỳ phỏng vấn tuyển dụng của doanh nghiệp từ phía Nhật Bản tổ chức.

So với thị trường Hàn Quốc và Nhật Bản thì thị trường Malaysia có vẻ “dễ chịu” hơn. Hiện nay, Malaysia đang có kế hoạch tuyển dụng từ 150 - 200 lao động phổ thông hoặc học viên đã được đào tạo tại các trường dạy nghề trên địa bàn tỉnh, có độ tuổi từ 18 - 32, làm việc ở những lĩnh vực như: Dệt, lắp ráp thiết bị điện tử; thời hạn hợp đồng làm việc 3 năm, mức thu nhập bình quân từ 5 - 6 triệu đồng/tháng; chi phí xuất cảnh khoảng 4 triệu đồng.

Thị trường Đài Loan hiện cũng đang có kế hoạch tuyển dụng lao động trên địa bàn tỉnh với mức từ 50 - 60 lao động độ tuổi từ 18 - 34, tốt nghiệp trung học cơ sở trở lên hoặc học viên đã được đào tạo các nghề như: Cơ khí, điện tử tại các trường dạy nghề trên địa bàn tỉnh. Thời hạn hợp đồng làm việc 3 năm, làm việc ở những lĩnh vực như: Lắp ráp điện tử, dệt, cơ khí, chế biến thực phẩm; mức lương hơn 10 triệu đồng/tháng; chi phí xuất cảnh từ 4.200 USD - 4.741 USD tùy theo công việc cụ thể.

Ông Hồ Viết Tiến Sơn cho biết thêm: “Hiện nay, chúng tôi đã tiếp nhận thông tin tuyển dụng lao động trên địa bàn tỉnh đi làm việc trên du thuyền quốc tế 5 sao của hãng Costa Crocia (Italia) với số lượng từ 60 - 80 lao động có kinh nghiệm làm việc tại các nhà hàng, khách sạn hoặc học viên đã được đào tạo tại các trường dạy nghề trên địa bàn tỉnh. Công việc trên du thuyền quốc tế đòi hỏi NLĐ không say sóng, giao tiếp tiếng Anh tốt và có chút ít kinh nghiệm làm việc trong các khách sạn, nhà hàng, với mức lương khoảng 17 triệu đồng/tháng; thời hạn hợp đồng 11 tháng và có thể gia hạn thêm”.

Tuy nhiều cơ hội đã mở ra, nhưng để giữ được thị trường thì điều quan trọng nhất vẫn là NLĐ phải có tay nghề và ý thức kỷ luật. Các doanh nghiệp XKLĐ cần đào tạo tay nghề, ngoại ngữ cho NLĐ trước khi đi làm việc ở nước ngoài, để tất cả NLĐ đều được tham gia các lớp bồi dưỡng kiến thức cần thiết về phong tục, tập quán, pháp luật có liên quan của nước tiếp nhận lao động. NLĐ cần tham khảo thông tin tuyển dụng lao động và lắng nghe ý kiến tư vấn của các nhà tuyển dụng, chuyên viên tư vấn của Trung tâm GTVL tỉnh để bổ túc những kiến thức cần thiết trước khi đăng ký tham gia dự tuyển đi làm việc ở nước ngoài.

VĂN GIANG