05:12, 03/12/2010

Vẫn diễn biến phức tạp

Ngay từ đầu năm, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an TP. Nha Trang đã có nhiều giải pháp nhằm kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT); tuy nhiên, tình hình vẫn diễn biến hết sức phức tạp. Từ ngày 1-12-2009 đến 26-11-2010,...

Ngay từ đầu năm, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an TP. Nha Trang đã có nhiều giải pháp nhằm kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT); tuy nhiên, tình hình vẫn diễn biến hết sức phức tạp. Từ ngày 1-12-2009 đến 26-11-2010, trên địa bàn thành phố xảy ra 40 vụ TNGT đường bộ nghiêm trọng, rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, làm 44 người chết, 4 người bị thương nặng; 4 vụ TNGT đường sắt làm 4 người chết…

Tính đến nay, toàn tỉnh Khánh Hòa đang quản lý 24.351 phương tiện ô tô các loại (TP. Nha Trang quản lý gần 18.000, chiếm hơn 60%); mô tô, xe máy 524.437 chiếc (Nha Trang hơn 200.000 phương tiện, chiếm gần 50%). Ngoài phương tiện giao thông (GT) tăng nhanh, Nha Trang còn là một thành phố sự kiện, diễn ra nhiều lễ hội văn hóa, thu hút rất đông khách trong và ngoài nước đến tham quan du lịch. Chính điều này đã tạo nên mật độ phương tiện tham gia GT đông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra TNGT. Thêm vào đó, ý thức chấp hành pháp luật về GT của một bộ phận người tham gia GT còn hạn chế, mang tính tùy tiện nên đã xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng.

Lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra giấy tờ xe người tham gia giao thông.

Từ ngày 1-12-2009 đến 26-11-2010, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 44 vụ TNGT, làm 48 người chết, 4 người bị thương nặng; trong đó có 40 vụ TNGT đường bộ nghiêm trọng, rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, làm 44 người chết; 4 vụ TNGT đường sắt, làm 4 người chết. So với năm 2009, số vụ TNGT tăng 4 vụ và số người chết tăng 6 người. Một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng mà từ trước tới nay chưa từng xảy ra trên địa bàn TP. Nha Trang. Cụ thể như vụ TNGT trên Quốc lộ 1A đoạn đi qua xã Vĩnh Phương, xe mô tô chở 4 người, không đội mũ bảo hiểm, trong tình trạng sử dụng bia rượu đã đâm vào sau ô tô. Vụ tai nạn làm 3 người chết, 1 người bị thương. Ngoài ra, còn có một vụ TNGT taxi nghiêm trọng làm chết 2 người Hàn Quốc tại Cầu Đá, Vĩnh Nguyên. Trung tá Nguyễn Quốc Dũng - Đội trưởng Đội CSGT Công an TP. Nha Trang cho biết: “Nguyên nhân xảy ra các vụ TNGT chủ yếu do lái xe phóng nhanh, vượt ẩu, tránh, vượt xe không đúng quy định, không làm chủ được tay lái và tốc độ khi vào các đoạn đường cua nguy hiểm… dẫn đến những hậu quả đau lòng".Ngoài ra, từ ngày 1-12-2009 đến 31-10-2010, Đội CSGT Công an TP. Nha Trang đã lập biên bản 10.728 trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông (TTATGT); trong đó 2.553 ô tô, 8.132 mô tô, xe máy, 43 xe đạp điện. Đội đã ra quyết định xử phạt 11.813 trường hợp (cộng tồn các trường hợp vi phạm cũ) với tổng số tiền phạt hơn 4,2 tỷ đồng, cảnh cáo 86 trường hợp, áp dụng hình thức phạt bổ sung tước giấy phép lái xe 30 ngày 1.039 trường hợp, tước giấy phép lái xe 60 ngày 28 trường hợp… Theo Trung tá Nguyễn Quốc Dũng, tuy tình hình vi phạm TTATGT vẫn diễn biến phức tạp, nhưng từ khi thực hiện Nghị định 34/2010/NĐ-CP của Chính phủ, một số lỗi vi phạm đã giảm rõ rệt. Cụ thể, trước đây, mỗi tháng có khoảng 300 - 400 trường hợp vi phạm lỗi vượt đèn đỏ, bây giờ chỉ còn khoảng 118 trường hợp, thậm chí có tháng chỉ còn 48 trường hợp vi phạm. Người tham gia GT đã từng bước nâng cao ý thức chấp hành Luật GT.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc xử lý vi phạm theo Nghị định 34 cũng gặp không ít khó khăn, do một số lỗi vi phạm mức phạt cao nên chủ phương tiện không chấp hành việc nộp phạt. Hiện nay, tại Đội CSGT TP. Nha Trang đang tồn đọng hơn 756 hồ sơ chưa xử lý, do giá trị phương tiện thấp, trong khi tiền nộp phạt cao nên chủ phương tiện bỏ xe; có trường hợp phương tiện qua rất nhiều chủ sở hữu nên khi vi phạm rất khó xác định người chủ phương tiện cuối cùng. Ngoài ra, theo Nghị định 34, khi vi phạm một số lỗi, lực lượng CSGT chỉ giữ giấy tờ xe, chứ không giữ phương tiện nên nhiều trường hợp bỏ luôn giấy tờ xe. Trung tá Nguyễn Quốc Dũng cho biết: “Lợi dụng việc làm giấy tờ xe thuận lợi, nhiều trường hợp vi phạm trốn nộp phạt và báo mất giấy tờ xe rồi đi xin cấp lại. Hiện nay, việc cấp lại giấy tờ xe chỉ mất 3 ngày (trước đây 90 ngày). Chúng tôi đã gửi thông báo tới Phòng CSGT Công an tỉnh nhằm ngăn chặn tình trạng này nhưng rất khó thực hiện. Hiện nay, công tác đăng ký giấy tờ xe đã chuyển giao cho Đội CSGT cấp huyện”.

Nhằm kiềm chế TNGT, Đội CSGT Công an TP. Nha Trang đã đề ra nhiều giải pháp; trong đó tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm người tham gia GT. Cụ thể, mô hình tuyên truyền bằng hình ảnh trực quan tại các chốt đèn tín hiệu GT (trích từ nội dung của Nghị định 34 về các hình thức xử phạt, người tham gia GT tự quyết định hành vi của mình). Nhờ đó, tình hình vi phạm vượt đèn đỏ giảm đáng kể. Năm 2009, trên địa bàn thành phố có hơn 1.200 trường hợp vi phạm, năm 2010 chỉ còn gần 900 trường hợp vi phạm. Ngoài ra, đơn vị còn tổ chức các lớp tập huấn về Luật GT sửa đổi năm 2008 và Nghị định 34 cho cán bộ các xã, phường, cơ quan ban, ngành. Đối với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, Đội tổ chức gặp mặt, yêu cầu các doanh nghiệp ký cam kết thực hiện việc chấp hành Luật GT. Mặt khác, tăng cường lực lượng CSGT xuống xã, phường phối hợp với Công an địa phương giải quyết TTATGT. Đến nay, toàn thành phố đã có 8 xã, phường phối hợp thực hiện khá tốt TTATGT. Điển hình như Công an một số xã, phường: Phước Tân, Vĩnh Ngọc, Vĩnh Phương… “Chính hình thức này đã kéo các xã, phường cùng vào cuộc thực hiện công tác đảm bảo TTATGT tại địa bàn” - Trung tá Nguyễn Quốc Dũng nói.

Mới đây, Đội CSGT Công an TP. Nha Trang cũng đã triển khai thí điểm mô hình xây dựng các nội dung tuyên truyền qua băng đĩa. Hiện nay, đơn vị làm thí điểm tại 4 xã: Vĩnh Phương, Vĩnh Lương, Vĩnh Hiệp, Vĩnh Trung. Bước đầu, mô hình đã phát huy hiệu quả và được nhiều người dân đồng tình hưởng ứng. Trung tá Nguyễn Quốc Dũng cho biết: “Đầu năm 2011, chúng tôi sẽ triển khai đại trà mô hình này trên toàn thành phố. Hiện nay, anh em trong Đội đang tích cực sàng lọc các vụ TNGT; mỗi đối tượng, chủ đề sẽ xây dựng thành một đĩa. Khi đi tuyên truyền cho đối tượng nào, chúng tôi chỉ mở đúng băng đĩa của đối tượng đó để tuyên truyền. Ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chúng tôi còn tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là lỗi chạy quá tốc độ, đi không đúng làn đường, không đội mũ bảo hiểm…”.

CẨM VÂN