04:12, 17/12/2010

Dịch vụ tiện ích cho người tiêu dùng

Những năm gần đây, đời sống nhân dân ngày càng nâng cao; theo đó, nhu cầu sử dụng các thiết bị điện gia dụng cũng tăng mạnh. Nhu cầu sử dụng tăng đã kéo theo các dịch vụ về bảo hành và sửa chữa có xu hướng phát triển.

Những năm gần đây, đời sống nhân dân ngày càng nâng cao; theo đó, nhu cầu sử dụng các thiết bị điện gia dụng cũng tăng mạnh. Nhu cầu sử dụng tăng đã kéo theo các dịch vụ về bảo hành và sửa chữa có xu hướng phát triển. Một trong những dịch vụ đang được người tiêu dùng (NTD) quan tâm là sửa chữa điện lạnh gia dụng tại nhà. Điều này giúp cho NTD tiết kiệm chi phí và thời gian.

Hiện nay, trên địa bàn TP. Nha Trang có hơn 20 cửa hàng sửa chữa điện lạnh gia dụng nằm rải rác ở khắp các con phố. Điển hình có: Điện lạnh Trung Việt (đường Bà Triệu), Điện lạnh Thừa (đường Nguyễn Trãi), Văn Thiện (đường 2-4), Thanh Tuyên (đường 2-4)… Những cửa hàng này có đầy đủ các dịch vụ từ bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa cho tới lắp đặt…; điều đặc biệt là các cửa hàng đều có dịch vụ sửa chữa tận nhà. Anh Huỳnh Trung Việt - chủ Cửa hàng Trung Việt (đường Bà Triệu) cho biết: “Khoảng 4 năm trở lại đây, nhu cầu sử dụng thiết bị điện lạnh của người dân ngày càng tăng. Khi các thiết bị này bị hư hỏng, họ thường không có thời gian mang tới tiệm để sửa; thêm nữa, do các thiết bị này cồng kềnh nên việc di chuyển rất khó khăn. Mặt khác, một số gia đình không yên tâm với việc mang đồ của mình ra tiệm nên đã chọn dịch vụ sửa chữa tận nhà. Hiện nay, khách hàng (KH) của các dịch vụ này không chỉ là các gia đình mà còn có các cơ quan, khách sạn. KH chỉ cần gọi điện thoại, chúng tôi sẽ cử nhân viên đến để xử lý, sửa chữa trong thời gian ngắn nhất”.

Anh Nguyễn Đức Toàn - Kỹ thuật viên điện lạnh đang sửa chữa chiếc máy lạnh bị hư phần mềm cảm ứng mắt nhận tín hiệu.

Dịch vụ sửa chữa tận nơi ngày một thông dụng. Nó mang lại nhiều tiện ích cho NTD. Gia chủ có thể yên tâm hơn trong việc đảm bảo thiết bị của mình không bị thay đổi khi có người tới tận nhà sửa chữa. Hơn thế, khi cần thay thế những phần bị hư hỏng, chủ nhà được tư vấn kỹ càng về thiết bị. Nếu không đồng ý với sản phẩm, họ có thể thay đổi theo ý mình. Anh Vũ Đình Điệp - Quản lý Khách sạn Ngân Hà (số 6 Tôn Đản, TP. Nha Trang) cho biết: “Từ khi có dịch vụ sửa chữa điện lạnh tại nhà, chúng tôi đã tiết kiệm được rất nhiều chi phí, không phải thuê xe chở tới tiệm sửa chữa. Không những thế, dịch vụ này còn giúp tiết kiệm được thời gian; bởi khi các đồ điện lạnh gặp sự cố, chúng tôi chỉ cần gọi điện thoại, sau ít phút đã có kỹ thuật viên của cửa hàng đến xử lý”.

Muốn xử lý tốt các tình huống gặp phải, cần có đội ngũ kỹ thuật viên lành nghề, nhanh nhạy trong việc phát hiện và xử lý tình huống để đáp ứng những yêu cầu công việc đặt ra. Anh Võ Thế Hoàng - kỹ thuật viên Cửa hàng sửa chữa điện lạnh Trung Việt, người đã gắn bó với nghề gần 10 năm, tâm sự: “Nghề sửa chữa điện lạnh tại nhà như chúng tôi cũng nhiều vất vả, ít có thời gian chăm sóc cho gia đình và bản thân. Vào thời gian cao điểm của năm (mùa Hè), KH gọi tới rất nhiều. Ngoài thời gian làm tại cửa hàng, anh em kỹ thuật viên thường xuyên phải đi làm ở nhiều điểm khác nhau. Có khi vào buổi tối, KH gọi điện nhờ sửa chữa thiết bị điện gia dụng, chúng tôi cũng phải cố gắng tới làm, như vậy mới có uy tín và giữ được khách. Đã là kỹ thuật viên đòi hỏi phải kiên trì, nhanh nhạy, chính xác trong xử lý tình huống, tay nghề kỹ thuật cao và đặc biệt là yêu nghề. Có như thế mới gắn bó được lâu dài và hoàn thành tốt công việc”.

Đến tận nơi, chứng kiến những người thợ làm việc, chúng tôi mới hiểu hết những khó khăn mà họ gặp phải. Bất cứ lúc nào, có khi giữa trưa, thậm chí đến 9 giờ tối, họ vẫn phải thực hiện công việc của mình để phục vụ nhu cầu của KH. Hầu hết NTD khi được hỏi về dịch vụ sửa chữa điện lạnh tại nhà đều cảm thấy hài lòng với những tiện ích mà nó mang lại cũng như đánh giá cao về trình độ chuyên môn, sự nhiệt tình của đội ngũ kỹ thuật viên. Chị Nguyễn Thị Lan - KH ở phường Tân Lập cho biết: “Dịch vụ sửa chữa điện gia dụng tận nhà mang lại rất nhiều tiện lợi, giúp gia đình tiết kiệm được nhiều chi phí. Gia đình tôi rất hài lòng về dịch vụ này, đặc biệt là đội ngũ kỹ thuật viên, mỗi lầøn tôi gọi đến nhà đều làm việc rất nhiệt tình, có tay nghề cao nên xử lý tình huống nhanh gọn, máy ít khi phải sửa lại, chỉ thỉnh thoảng bảo dưỡng để kéo dài tuổi thọ của thiết bị”.

Những năm tới, khi nhu cầu sử dụng đồ điện gia dụng ngày một tăng cao, những sản phẩm được tung ra thị trường ngày một hiện đại hơn. Vì vậy, dịch vụ sửa chữa tại nhà sẽ phát triển mạnh. Điều đó đòi hỏi các cửa hàng sửa chữa đồ điện lạnh phải không ngừng nâng cao chất lượng mới có thể đáp ứng nhu cầu của KH; đặc biệt, đội ngũ kỹ thuật viên phải liên tục tìm tòi, học hỏi để nâng cao uy tín đối với NTD.

MẠNH HÙNG