03:12, 28/12/2010

Thắng lợi trên nhiều mặt trận

Năm 2010 là năm có nhiều sự kiện trọng đại của đất nước. Với tinh thần thi đua yêu nước, lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn, đại hội Đảng các cấp, 80 năm ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam...

Năm 2010 là năm có nhiều sự kiện trọng đại của đất nước. Với tinh thần thi đua yêu nước, lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn, đại hội Đảng các cấp, 80 năm ngày thành lập Hội Nông dân (HND) Việt Nam, các cấp HND trong tỉnh Khánh Hòa và toàn thể hội viên đã nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, gắn với thực hiện Nghị quyết (NQ) tam nông của Đảng và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Theo đánh giá của HND tỉnh, năm 2010, phong trào nông dân (PTND) và công tác xây dựng Hội đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Hoạt động của Hội tiếp tục có những chuyển biến mạnh mẽ, lan tỏa đến cơ sở, đi vào chiều sâu, vừa nâng cao chất lượng, vừa xác định được vị thế của tổ chức Hội với vai trò trung tâm, nòng cốt của PTND và công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM).

PTND đã có những bước tiến vượt bậc. Cuối năm 2010 có hơn 62 ngàn nông dân đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi; hỗ trợ hơn 5.000 hộ nghèo thoát nghèo; vận động xây dựng 20 nhà “đoàn kết nông dân”… Toàn tỉnh đã xây dựng nhiều mô hình sản xuất có hiệu quả, đặc biệt là xây dựng 11 tổ liên kết hợp tác nông dân, gắn sản xuất với tiêu thụ nông sản làm ra, tiếp nhận nhiều nguồn vốn để phát triển sản xuất (kênh Ngân hàng Nông nghiệp 212 tỷ đồng; kênh Ngân hàng Chính sách xã hội 427 tỷ đồng; Quỹ Hỗ trợ nông dân hơn 10 tỷ đồng…), chuyển giao có hiệu quả tiến bộ kỹ thuật (1.782 lớp với gần 100 ngàn lượt nông dân tham dự), hưởng ứng 44 giải pháp dự thi Cuộc thi Sáng tạo nhà nông lần thứ 3 (6 giải cấp tỉnh, 3 giải Trung ương). PTND đã góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản đạt 2.738 tỷ đồng, tăng 2,3% so với năm 2009.

 Chỉ đạo xây dựng mô hình tổ liên kết nông dân. Trong ảnh, xây dựng tổ kiên kết sản xuất, tiêu thụ rau muống tại xã Ninh Phụng (Ninh Hòa, Khánh Hòa).
Mặt trận xây dựng NTM cũng đạt được những kết quả khả quan. 73 triệu đồng vốn, hơn 4.000 ngày công lao động của nông dân tham gia xây dựng hạ tầng nông thôn. Các hoạt động văn hóa, giáo dục, y tế, thể dục thể thao, quốc phòng - an ninh ở nông thôn đều có sự tham gia chủ lực của nông dân. Toàn tỉnh đã có 96 ngàn hộ nông dân đạt danh hiệu gia đình văn hóa… Các liên hoan “Tiếng hát đồng quê”; giải bóng chuyền “Bông lúa vàng” đều có sự tham gia nhiệt tình của nông dân. Tỉnh Khánh Hòa đoạt 1 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Bạc tại Liên hoan Tiếng hát đồng quê khu vực miền Trung - Tây Nguyên và giải khuyến khích giải bóng chuyền toàn quốc…

Công tác xây dựng Hội cũng đạt được những thành tích quan trọng trên các mặt: chính trị, tư tưởng và tổ chức. Các NQ, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước được các cấp Hội tập trung tuyên truyền đi vào cuộc sống. Các đợt sinh hoạt chính trị, phát triển kênh thông tin (Bản tin nông dân, chuyên trang trên báo Khánh Hòa, chuyên mục trên Đài Phát thanh - Truyền hình Khánh Hòa) có vai trò quan trọng trong việc cổ vũ, động viên nông dân hăng hái thi đua yêu nước. Đến nay, toàn tỉnh có hơn 120 ngàn hội viên nông dân. Toàn tỉnh có 126 cơ sở Hội, trong đó 65% đạt vững mạnh, 28% đạt khá, không có cơ sở yếu kém. Công tác giám sát, kiểm tra, đào tạo được quan tâm. Sinh hoạt các tổ hội đạt 80% hội viên tham gia.

Những thành tích đạt được của các cấp HND Khánh Hòa đã được khẳng định, được HND các tỉnh, thành khu vực miền Trung - Tây Nguyên bầu là đơn vị dẫn đầu, được Trung ương HND tặng cờ thi đua xuất sắc.

Ông Nguyễn Lạc - Chủ tịch HND tỉnh khẳng định, năm 2010, HND tỉnh tiếp tục tạo dấu ấn mới trong việc đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động của Hội, xứng đáng là vị thế trung tâm và nòng cốt trong tiến trình thực hiện NQ tam nông của Đảng. Bước sang năm 2011, các cấp HND trong tỉnh tiếp tục phát huy thành tích đạt được, đẩy mạnh PTND và công tác Hội lên tầm cao mới, góp phần thúc đẩy sự nghiệp xây dựng NTM, thực hiện thắng lợi NQ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI.

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra của HND trong năm 2011, thời gian tới, HND sẽ tập củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng tổ chức Hội theo tinh thần NQ Trung ương HND khóa V, xây dựng cơ sở Hội vững mạnh; đẩy mạnh 3 phong trào thi đua đi vào chiều sâu và chất lượng cao hơn… Bên cạnh đó, Hội chú trọng việc đổi mới nội dung, phương pháp, đặc biệt là xây dựng các chương trình, đề án cụ thể, thiết thực, tạo điều kiện cho nông dân tiếp cận với các nguồn vốn; tiếp tục đổi mới phương thức, công tác của đội ngũ cán bộ Hội, đặc biệt là cán bộ chủ chốt các cấp Hội…

Q.V