08:12, 27/12/2010

Vẫn còn thách thức

Sau 1 năm thực hiện, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa vẫn còn nhiều thách thức.

Sau 1 năm thực hiện, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa vẫn còn nhiều thách thức.

. Kết quả đáng mừng

Năm 2010, công tác DS-KHHGĐ trên địa bàn tỉnh tiếp tục đạt được những kết quả đáng mừng. Tất cả các chỉ tiêu đều đạt và vượt so với kế hoạch. Trong đó, mức giảm tỷ suất sinh đạt 0,3‰; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm 0,3%; tổng tỷ suất sinh bình quân chỉ còn 2,02 con/phụ nữ; thêm 86.423 người áp dụng các biện pháp tránh thai (BPTT) mới trong năm, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm 2009, nâng tổng số các cặp vợ chồng sử dụng BPTT lên 75,2%; có gần 200 thôn, tổ dân phố nhiều năm liền không sinh con thứ 3 trở lên; tuổi thọ bình quân được nâng lên 72,6 tuổi…

Có được những kết quả như vậy là nhờ công tác truyền thông DS-KHHGĐ được đẩy mạnh, nhất là sự phối hợp, triển khai của các ngành, đoàn thể. Điển hình như: Hội Phụ nữ tổ chức 5 lớp tập huấn cho hơn 300 cán bộ tại các xã miền núi huyện Cam Lâm; Hội Nông dân tổ chức 4 lớp tập huấn cho 280 hội viên nông dân tại Ninh Hòa và Vạn Ninh; Tỉnh đoàn tổ chức lễ phát động truyền thông chuyển đổi hành vi trong đoàn viên, thanh niên tại Cam Ranh với 3.000 người tham gia; Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức sinh hoạt ngoại khóa về sức khỏe sinh sản vị thành niên tại 10 trường trung học phổ thông với 15.548 học sinh tham gia… Bên cạnh đó, Chi cục DS-KHHGĐ còn phối hợp với Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh cung cấp các dịch vụ KHHGĐ tại các địa bàn khó khăn, đặc biệt là công tác đảm bảo thực hiện dịch vụ thuận lợi, an toàn trên các địa bàn có triển khai chiến dịch DS-KHHGĐ. Kết quả, thêm 86.423 người áp dụng các BPTT hiện đại. Chi cục còn phối hợp với Tổ chức Marie Stopes International Việt Nam tại Nha Trang triển khai các hoạt động thúc đẩy việc cung cấp và sử dụng các BPTT lâu dài (chủ yếu là triệt sản và đặt dụng cụ tử cung) trên toàn tỉnh.

Ngoài ra, từ năm 2009, Khánh Hòa tham gia Đề án Kiểm soát dân số vùng biển, đảo và ven biển (giai đoạn 2009 - 2010). Nhờ đó, năm 2010, Chi cục có điều kiện đẩy mạnh hơn các hoạt động truyền thông, tư vấn và cung cấp dịch vụ cho 46 xã ven biển của tỉnh.

. Thách thức chưa hết

Biểu diễn văn nghệ chào mừng ngày Dân số Việt Nam 26-12.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác DS-KHHGĐ vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Số liệu công bố của cuộc tổng điều tra dân số ngày 1-4-2009 cho thấy, tỷ suất sinh toàn tỉnh là 17,5‰; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên đạt 18,6% (cao hơn số liệu thu thập được từ cơ sở); tỷ lệ giới tính khi sinh là 108,1 trẻ em trai/100 trẻ em gái; khoảng 21% số phụ nữ có chồng chưa sử dụng các BPTT (cao hơn các tỉnh cùng khu vực); tỷ suất sinh tuy có xu hướng giảm nhưng khả năng gia tăng dân số vẫn còn quá lớn. Đây sẽ là những thách thức lớn đối với công tác DS-KHHGĐ thời gian tới, đòi hỏi toàn ngành phải nỗ lực phấn đấu.

Chính vì vậy, năm 2011, công tác DS-KHHGĐ của tỉnh phải tập trung đạt mục tiêu giảm sinh vững chắc, đặc biệt chú trọng các vùng có mức sinh cao, vùng khó khăn và vùng có tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên cao. Mặt khác, thường xuyên cung cấp thông tin về những vấn đề liên quan đến biến động dân số đến cán bộ lãnh đạo các cấp, người có uy tín trong cộng đồng nhằm tạo sự ủng hộ, cam kết mạnh hơn về chính sách, nguồn lực và dư luận xã hội về chính sách DS-KHHGĐ, nhất là các vấn đề về bình đẳng giới, chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên và mất cân bằng giới tính khi sinh. Bên cạnh đó, cần triển khai thường xuyên các hoạt động vận động, tư vấn nhằm thúc đẩy mỗi cá nhân, gia đình và cộng đồng tự nguyện thực hiện KHHGĐ. Việc nâng cao chất lượng dịch vụ KHHGĐ cũng được chú trọng hơn, đáp ứng đầy đủ, kịp thời cho mọi đối tượng có nhu cầu, ưu tiên cho các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ ở vùng nông thôn và vùng khó khăn, khu công nghiệp, khu chế xuất. Đặc biệt, cần triển khai thử nghiệm thêm một số mô hình, giải pháp can thiệp như: “Tư vấn và kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân”; “Xây dựng hệ thống sàng lọc trước sinh và sàng lọc sau sinh”…

Hy vọng, năm 2011, công tác DS-KHHGĐ trên địa bàn tỉnh đạt được kết quả cao hơn, góp phần ổn định mức sinh, cải thiện chất lượng sống cho người dân.

MINH THIẾT