03:12, 28/12/2010

Nâng cao nhận thức cho thanh thiếu niên

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác giáo dục tư tưởng chính trị, truyền thống yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong thanh thiếu niên, 5 năm qua (2005 - 2010), Hội Cựu chiến binh thành phố và Thành đoàn Nha Trang đã không ngừng phối hợp chỉ đạo và tổ chức thực hiện các hoạt động liên tịch ở các cấp Hội, Đoàn cơ sở.

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác giáo dục tư tưởng chính trị, truyền thống yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong thanh thiếu niên (TTN), 5 năm qua (2005 - 2010), Hội Cựu chiến binh (CCB) thành phố và Thành đoàn Nha Trang đã không ngừng phối hợp chỉ đạo và tổ chức thực hiện các hoạt động liên tịch ở các cấp Hội, Đoàn cơ sở. Qua đó, kịp thời kiểm tra, đánh giá kết quả hoạt động, rút kinh nghiệm và bổ sung nội dung chương trình cho phù hợp. Nhờ vậy, công tác tuyên truyền, giáo dục ngày càng đi vào chiều sâu; nhận thức chính trị và phẩm chất đạo đức trong TTN được nâng lên rõ rệt.

5 năm qua, Thành đoàn và Hội CCB thành phố đã phối hợp tuyên truyền sâu rộng trong đoàn viên, thanh niên và hội viên Hội CCB về tinh thần cách mạng, truyền thống đấu tranh của dân tộc thông qua các hình thức phong phú như: tọa đàm, nói chuyện truyền thống, giao lưu giữa thế hệ CCB và đoàn viên, thanh niên; thi tìm hiểu về Đảng, Đoàn, Đội; tổ chức các đợt thăm chiến khu Đồng Bò, dâng hương Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn, Nghĩa trang liệt sĩ Đường 9, Khu di tích Sơn Mỹ, thăm Nhà truyền thống lực lượng vũ trang, giao lưu và tặng quà cho thanh niên nhập ngũ… Hơn 500 buổi giáo dục truyền thống và tọa đàm, giao lưu… đã giúp hàng chục ngàn hội viên, đoàn viên, thanh niên được củng cố, nâng cao nhận thức; đồng thời giúp các hội viên Hội CCB kịp thời nắm bắt được những suy nghĩ của tuổi trẻ hiện nay, qua đó động viên hay đưa ra biện pháp giáo dục phù hợp.

Những buổi sinh hoạt truyền thống góp phần nâng cao nhận thức cho thanh thiếu niên

Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng để nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên về lý luận chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, của dân tộc… cũng được quán triệt, đẩy mạnh. Hàng năm, những cuộc thi tìm hiểu Luật: Hôn nhân gia đình, Phòng, chống bạo lực gia đình, An toàn giao thông, Nghĩa vụ quân sự… cho đoàn viên, thanh niên đã mang lại kết quả tích cực. Ngoài ra, các hoạt động “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” cũng được phối hợp triển khai với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực như: chăm sóc bà mẹ Việt Nam Anh hùng; thăm hỏi, giúp đỡ các gia đình liệt sĩ, neo đơn, có công với cách mạng; trồng hoa, tu bổ mộ liệt sĩ; trông nom, bảo quản đài liệt sĩ; ủng hộ nạn nhân chất độc da cam… 5 năm qua, hơn 9.000 thanh niên đã được kết nạp Đoàn; 259 đoàn viên được kết nạp Đảng. Hai tổ chức này cũng phối hợp với Công an địa phương cảm hóa, giáo dục gần 400 TTN hư hỏng, chậm tiến; vận động hơn 1.300 học sinh bỏ học trở lại trường; chủ động thành lập các tổ hòa giải, tham gia giải quyết hàng ngàn vụ việc ở khu dân cư.

Tuy vẫn còn những hạn chế, nhưng công tác phối hợp giữa Hội CCB và Đoàn Thanh niên đã đem lại hiệu quả tích cực trong việc duy trì, nâng cao nhận thức chính trị, ý thức tự hào về truyền thống dân tộc và phẩm chất đạo đức, truyền thống cách mạng trong TTN, góp phần đẩy lùi âm mưu chống phá của các thế lực thù địch; tạo tiền đề để TTN tự nguyện giữ gìn, xây dựng, phát triển đất nước. Chia sẻ về thành công của chương trình hợp tác liên tịch, đồng chí Vũ Mạnh Tường - Chủ tịch Hội CCB TP. Nha Trang cho biết: “Giáo dục, bồi dưỡng cho tầng lớp TTN về nhận thức chính trị, tinh thần yêu nước và thái độ trân trọng với thành quả cách mạng của các thế hệ đi trước không chỉ để thực hiện tinh thần của Nghị quyết 01 về hợp tác liên tịch giữa Trung ương Đoàn và Hội CCB Việt Nam, mà còn là trách nhiệm của chúng tôi - những người cha, người ông của thế hệ trẻ hôm nay. 5 năm qua, thành quả đạt được ở mức cơ bản. Tuy nhiên, đứng trước những yêu cầu ngày càng cao, chúng tôi cũng đặt ra cho mình những yêu cầu cao hơn về nghĩa vụ đối với TTN. Thời gian tới, Hội CCB và Thành đoàn sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa, gắn bó hơn nữa với TTN để bồi dưỡng các em thực sự xứng đáng là những người chủ tương lai của đất nước”.

NGỌC THẢO