Ngày 5-12-2009, tại TP. Nha Trang, UBND tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức lễ phát động hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Ngày 5-12-2009, tại TP. Nha Trang, UBND tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức lễ phát động hưởng ứng Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đến nay, sau 1 năm triển khai, CVĐ đã bước đầu đạt được những kết quả khả quan, người dân ngày càng tin dùng hàng Việt, các doanh nghiệp (DN) cũng từng bước thâm nhập thị trường nội địa, đặc biệt là thị trường nông thôn bằng những sản phẩm đảm bảo chất lượng và giá cả hợp lý.
. Hàng Việt được tin dùng
Thời gian qua, khẩu hiệu “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã trở thành một chủ trương lớn, được các cơ quan chức năng, các cấp địa phương và DN chung tay hưởng ứng. Nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm, đưa hàng Việt về nông thôn, tổ chức mạng lưới, các kênh phân phối hàng Việt… đã đạt được những thành công nhất định. Chẳng hạn, ngay từ những ngày đầu thực hiện CVĐ, Sở Công thương tổ chức Tuần lễ bán hàng Việt với nhiều hình thức khuyến mãi hấp dẫn. Đặc biệt, trong tháng 6 năm nay, Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao tại Khánh Hòa lần thứ 2 đã thu hút hơn 200 ngàn lượt người tới tham quan, mua sắm; doanh số bán hàng đạt 20 tỷ đồng. Trong số 200 DN tham gia, có tới 90% DN trực tiếp tham gia Hội chợ để quảng bá thương hiệu cũng như hỗ trợ cho nhà phân phối bán hàng và chăm sóc khách hàng. Theo thống kê của Ban chỉ đạo CVĐ, số lượng DN có sản phẩm đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao ngày càng nhiều, tăng từ 485 DN (năm 2008) lên 776 DN trong năm nay. Điều đó cho thấy, các DN trong nước đã có nhiều nỗ lực nâng cao chất lượng hàng hóa để cạnh tranh trên thị trường. Một số DN trong tỉnh như: Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa, Công ty TNHH Thương mại Khatoco… cũng đã có nhiều cải tiến về mẫu mã, chất lượng sản phẩm, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng.
. Mở rộng kênh phân phối
Hàng Việt ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng (Trong ảnh: Khách mua hàng tại Siêu thị Co.opMart Cam Ranh). |
Bên cạnh những kênh phân phối truyền thống là các chợ, tiệm tạp hóa…, hiện nay, xu hướng mở rộng kênh phân phối hiện đại thông qua hệ thống siêu thị, trung tâm mua sắm, cửa hàng cũng đang nở rộ. Nếu như trước đây, trên địa bàn tỉnh chỉ có Siêu thị Maximark với quy mô nhỏ, thì chỉ trong vòng 1 năm qua, sự xuất hiện của 2 hệ thống siêu thị là Trung tâm Thương mại Maximark Nha Trang và Siêu thị Co.opMart Cam Ranh đã trở thành địa điểm mua sắm hấp dẫn đối với người tiêu dùng, đóng vai trò là kênh phân phối hàng Việt hiệu quả trong mạng lưới bán lẻ của tỉnh, đồng thời góp phần quan trọng bình ổn giá cả thị trường.
Tại đây, hàng Việt chiếm 70 - 80% với hàng chục ngàn mặt hàng thuộc nhóm thực phẩm công nghệ, đông lạnh; thực phẩm; hóa mỹ phẩm; thời trang dệt may; đồ dùng gia đình… Thời gian gần đây, tại TP. Nha Trang, hệ thống các cửa hàng bán lẻ mang thương hiệu Việt cũng từng bước được mở rộng và phát triển như: chuỗi cửa hàng tiện ích A-mart của Công ty TNHH Đại Thuận, thương hiệu thời trang Ninomaxx, nhãn hiệu Việt Long của Công ty May Việt Tiến…
Doanh nghiệp cần nỗ lực hơn
CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là cả chặng đường lâu dài và khó khăn, bởi nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng giá rẻ tràn lan trên thị trường vẫn đang là vấn nạn thách thức nỗ lực của các DN Việt Nam. Bên cạnh đó, một bộ phận DN vẫn tập trung cho xuất khẩu nên chưa quan tâm nhiều tới thị trường nội địa, chưa tích cực tham gia các chương trình hội chợ triển lãm, đưa hàng Việt về nông thôn, chưa tạo dựng được kênh phân phối mới.
Sở Công thương cho biết, trong năm tới, CVĐ “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” tiếp tục được triển khai sâu rộng bằng những chương trình xúc tiến thương mại quy mô hơn, thu hút đông đảo DN tham gia, hàng hóa phong phú hơn. Để tìm lại chỗ đứng cho hàng Việt, các cơ quan chức năng cũng tăng cường công tác kiểm soát thị trường, chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng và gian lận thương mại. Tuy nhiên, vấn đề cốt lõi của CVĐ là ở chính sự chủ động và tích cực của các DN. DN cần tổ chức lại các kênh phân phối hàng hóa, đặc biệt là tại khu vực nông thôn, đồng thời nâng cao chất lượng sản phẩm với giá cả hợp lý. Có như vậy, hàng Việt Nam mới cạnh tranh được với hàng nhập ngoại giá rẻ.
VIỆT ANH