08:12, 22/12/2010

Mang lại nhiều hiệu quả tích cực

Thực hiện ký kết giữa Chi nhánh Viettel Khánh Hòa và Sở Giáo dục và Đào tạo, đến nay, sau hơn 24 tháng triển khai thực hiện, chương trình đưa Internet đến các trường học đã mang lại hiệu quả thiết thực đối với hoạt động dạy và học tại các cơ sở giáo dục, đặc biệt là các khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.

Internet đã trở thành một cung cụ hiệu quả, nhiều giáo viên đã sử dụng để tra cứu, làm phong phú nội dung bài giảng của mình. 

Internet đã trở thành một cung cụ hiệu quả, nhiều giáo viên đã sử dụng để tra cứu, làm phong phú nội dung bài giảng của mình.
 

Thực hiện ký kết giữa Chi nhánh Viettel Khánh Hòa và Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), đến nay, sau hơn 24 tháng triển khai thực hiện, chương trình đưa Internet đến các trường học đã mang lại hiệu quả thiết thực đối với hoạt động dạy và học tại các cơ sở giáo dục (CSGD), đặc biệt là các khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.

Chương trình Kết nối mạng GD do Tổng Công ty Viễn thông Quân đội (Viettel) phối hợp với Bộ GD-ĐT triển khai từ tháng 8-2008. Theo đó, Viettel sẽ hỗ trợ Bộ GD-ĐT thực hiện kết nối băng thông rộng phục vụ cho các hoạt động của ngành GD, bao gồm kết nối từ Bộ GD-ĐT tới các Sở GD-ĐT, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, dạy nghề, trung học phổ thông, trung học cơ sở, tiểu học, mầm non… trên toàn quốc, với mục tiêu đưa Internet tới gần 40.000 trường học để phục vụ gần 30 triệu giáo viên, học sinh, sinh viên trong cả nước. Tại Khánh Hòa, chương trình đưa Internet tới trường học cũng được Chi nhánh Viettel Khánh Hòa phối hợp với Sở GD-ĐT triển khai thực hiện từ tháng 12-2008.

Với địa hình phức tạp, nhất là ở các huyện miền núi, Khánh Hòa là một trong những địa phương gặp khó khăn trong việc triển khai hạ tầng cung cấp dịch vụ viễn thông. Thế nhưng, chỉ trong 24 tháng triển khai Chương trình đưa Internet đến trường học, Chi nhánh Viettel Khánh Hòa đã kéo hơn 640km cáp quang, 1.568 cột đã được lắp đặt để đưa Internet đến 332 trường và CSGD trên địa bàn tỉnh; 100% các trường và CSGD sử dụng điện lưới đã được cung cấp dịch vụ Internet băng thông rộng. Trong đó, có 106 trường mầm non, 127 trường tiểu học, 61 trường trung học cơ sở, 23 trường trung học phổ thông, 5 trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, 10 đơn vị thuộc Sở GD-ĐT. Ông Trần Đình Tiến - Giám đốc Chi nhánh Viettel Khánh Hòa cho biết: “Với kinh phí tài trợ để duy trì hoạt động đường truyền Internet hàng năm cho mạng GD trên địa bàn tỉnh khoảng 3,5 tỉ đồng/năm, Chi nhánh Viettel Khánh Hòa đã cung cấp dịch vụ Leased Line cho 5 trường, dịch vụ FTTH cho 1 trường, dịch vụ ADSL cho 114 trường, dịch vụ 3G cho 181 trường, dịch vụ EDGE cho 31 trường. Với một tỉnh có đặc thù miền núi và biển đảo với nhiều địa bàn còn khó khăn, việc đưa Internet đến với các trường học sớm ngày nào, thầy và trò nơi đây sẽ bớt thiệt thòi ngày ấy”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Đức - Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông Phan Bội Châu (thị xã Cam Ranh) cho biết: “Việc Chi nhánh Viettel Khánh Hòa hoàn thành sớm chương trình đưa Internet tới trường học đã mang lại hiệu quả thiết thực đối với giáo viên cũng như học sinh. Tại trường chúng tôi, sau khi hoàn thành việc kết nối mạng GD, tăng cường tốc độ truy cập bằng việc chuyển kết nối mạng Internet miễn phí sang kết nối FTTH với giá ưu đãi 1,1 triệu đồng/tháng đã làm cho giáo viên, học sinh rất thích thú, thích truy cập mạng để tìm kiếm thông tin, làm cho bài giảng, giờ học thêm hấp dẫn. Không những thế, các thầy cô giáo còn sử dụng Internet để liên lạc, trao đổi kinh nghiệm dạy và học cùng đồng nghiệp, khai thác website của Bộ GD-ĐT cũng như xây dựng website của trường với nhiều nội dung phong phú, hấp dẫn… Ngoài ra, chúng tôi còn đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) một cách hợp lý trong đổi mới phương pháp dạy học, phát động giáo viên thiết kế hồ sơ bài giảng, sử dụng các phần mềm ứng dụng, ứng dụng CNTT trong quản lý… Để thực hiện được điều đó có sự hỗ trợ rất lớn từ Internet”.

Theo ông Lưu Quốc Thanh - Giám đốc Sở GD-ĐT, đối với GD-ĐT, CNTT có tác động mạnh mẽ, làm thay đổi nội dung, phương pháp, phương thức dạy và học. CNTT còn là phương tiện để tiến tới một “xã hội học tập”. Với số lượng trường học lớn, rộng khắp trên toàn tỉnh, nhiều địa bàn miền núi, hải đảo khó khăn, song Chi nhánh Viettel Khánh Hòa đã hoàn thành 100% khối lượng công việc trong một thời gian không dài. Hơn thế nữa, Viettel đang áp dụng chế độ miễn phí tiền truy cập đối với các cơ sở trường học. Sự hỗ trợ của Viettel đã giúp ngành GD của tỉnh có điều kiện tiếp cận với dịch vụ Internet, phục vụ công tác quản lý, giảng dạy và học tập, tìm kiếm tài liệu, thông tin, thực hiện chỉ đạo của Bộ GD-ĐT trong công tác đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong GD. Đây là một hoạt động rất có ý nghĩa thiết thực và là nỗ lực lớn của Chi nhánh Viettel Khánh Hòa.

Bằng những nỗ lực của mình, Chi nhánh Viettel Khánh Hòa đã hoàn thành tốt chương trình đưa Internet tới trường học, qua đó góp phần đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong nhà trường. Tuy nhiên, để chương trình tiếp tục mang lại hiệu quả cao, sau khi lắp đặt, bàn giao xong, Chi nhánh Viettel Khánh Hòa cần tiếp tục duy trì các đường truyền hoạt động tốt, nâng cấp hệ thống khi Viettel thay đổi công nghệ, nhằm không ngừng nâng cao tốc độ và chất lượng đường truyền, phục vụ tốt cho công tác dạy và học.

BÍCH LA