01:12, 31/12/2010

ASEAN 2010 góp phần đưa Việt Nam và ASEAN lên tầm vóc mới

Một trong những sự kiện ngoại giao quan trọng của năm Việt Nam đảm nhận cương vị Chủ tịch ASEAN là trong lịch sử 40 năm của ASEAN, các bộ trưởng ngoại giao đi bằng đường bộ từ Thái Lan, qua Lào, tới Việt Nam để ủng hộ cho sáng kiến kết nối ASEAN. Năm 2010 đánh dấu sự chuyển biến quan trọng trong hợp tác ASEAN theo hướng nâng cao tính “hành động” và “thực thi”.

Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) diễn ra tại Hà Nội.

Năm 2010 được đánh giá là một năm thành công của ngoại giao Việt Nam với một chuỗi các sự kiện quan trọng, trong đó, nổi bật nhất là sự kiện Việt Nam đã đảm nhiệm xuất sắc nhiệm vụ Chủ tịch ASEAN 2010. Cùng với sự góp sức, hỗ trợ của các nước thành viên, Việt Nam đã góp phần làm cho ASEAN mạnh hơn, đoàn kết hơn và trở thành một tổ chức khu vực có ảnh hưởng ngày càng lớn hơn trên phạm vi toàn cầu.

Năm 2010, trên cương vị là Chủ tịch ASEAN, Việt Nam đã tổ chức khoảng 400 cuộc họp, sự kiện, qua đó quyết định nhiều quyết sách quan trọng, không chỉ mang tầm ảnh hưởng của nội khối, của khu vực mà cả trên thế giới. ASEAN năm 2010 là một ASEAN đoàn kết, hữu nghị hơn bao giờ hết của các thành viên nội khối, với sự đồng tâm, nhất trí trên nhiều lĩnh vực, diễn đàn. ASEAN năm nay cũng là một ASEAN đột phá trong liên kết, hợp tác toàn cầu, với sự tham gia lần đầu tiên của các cường quốc trên thế giới. Theo Phó Tổng thư ký ASEAN Sayakane Sisouvong: “Sau 15 năm gia nhập, Việt Nam đóng vai trò là Chủ tịch ASEAN năm 2010 và tổ chức thành công hàng loạt hội nghị quan trọng. Có thể nói, Việt Nam đã có những đóng góp hết sức tích cực cho quá trình lớn mạnh của ASEAN, trong quá trình xây dựng cộng đồng ASEAN, đưa ASEAN hội nhập và thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các nước thành viên, nâng cao vị trí của Việt Nam cũng như của ASEAN trên trường quốc tế.”

Là người trực tiếp sát cánh cùng Việt Nam suốt một năm qua, Tổng thư ký ASEAN, Tiến sĩ Surin Pitsuwan ghi nhận nỗ lực và sự sáng tạo của Việt Nam trong vai trò là Chủ tịch của ASEAN nhiệm kỳ 2010, ông nói: “Các bạn đã chứng tỏ là một thành viên có trách nhiệm và hoàn thành xuất sắc vai trò Chủ tịch của mình. Việt Nam tham gia vào ASEAN đã hứa hẹn mở ra một thời kỳ mới, thời kỳ đoàn kết và phát triển, đem đến sự tự tin biến những ý tưởng, tầm nhìn của ASEAN thành hiện thực và hành động”.

Những ý kiến đánh giá trên của Tổng thư ký, Tiến sĩ ASEAN Surin Pitsuwan và Phó Tổng thư ký ASEAN Sayakane Sisouvong cùng nhiều nhà lãnh đạo khác trên thế giới không phải chỉ là những nhận xét mang tính ngoại giao mà thực sự là những đánh giá đúng đắn về việc Việt Nam đã thực hiện nhiệm vụ Chủ tịch ASEAN một cách đầy bản lĩnh và trách nhiệm.

Dưới sự chủ trì của Việt Nam trong năm 2010, lần đầu tiên trong lịch sử, 18 Bộ trưởng Quốc phòng của ASEAN và Bộ trưởng Quốc phòng của 8 nước đối tác đối thoại bao gồm: Australia, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, New Zealand, Hàn Quốc, Nga và Mỹ đã tham dự Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) lần đầu tiên diễn ra tại Hà Nội với chủ đề “Tiềm năng, Triển vọng và Định hướng hợp tác thiết thực trong khuôn khổ ADMM+”. Hội nghị là diễn đàn quan trọng để Bộ trưởng Quốc phòng các nước trao đổi và chia sẻ quan điểm, sự quan tâm của mỗi nước cũng như xác định những tiềm năng và định hướng cho sự hợp tác cho những năm tiếp theo trong khuôn khổ ADMM+. Đồng thời, sự kiện quan trọng này sẽ đặt nền móng và khởi đầu cho một sự hợp tác trong khuôn khổ ADMM+ trong tương lai. Hội nghị ADMM+ thành công đã góp phần làm tăng thêm vị thế của Việt Nam với vai trò là Chủ tịch ASEAN. Việt Nam sẽ được nhắc đến mỗi khi đề cập tới Hội nghị Các bộ trưởng quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) lần đầu tiên được tổ chức và được đánh giá là đã tìm ra một cấu trúc thích hợp nhất cho việc giải quyết an ninh chính trị tại châu Á. Hay từ tư cách là khách mời của Chủ tịch Hội nghị cấp cao ASEAN 2010 Việt Nam, Mỹ và Nga sẽ chính thức gia nhập Diễn đàn Cấp cao Đông Á (EAS) năm 2011…

Một trong những sự kiện ngoại giao quan trọng của năm Việt Nam đảm nhận cương vị Chủ tịch ASEAN là trong lịch sử 40 năm của ASEAN, các bộ trưởng ngoại giao đi bằng đường bộ từ Thái Lan, qua Lào, tới Việt Nam để ủng hộ cho sáng kiến kết nối ASEAN. Năm 2010 đánh dấu sự chuyển biến quan trọng trong hợp tác ASEAN theo hướng nâng cao tính “hành động” và “thực thi”. Bằng cách chọn chủ đề là “Hướng tới Cộng đồng ASEAN: Từ tầm nhìn đến hành động” và với Bản kế hoạch tổng thể về kết nối ASEAN mà các nhà lãnh đạo ký kết, đã tạo khuôn khổ tăng cường kết nối khu vực về các mặt, nhất là hạ tầng thuận lợi để hỗ trợ ASEAN xây dựng cộng đồng và tạo cơ sở để kết nối ASEAN với khu vực rộng lớn hơn là Đông Á. Đó là sự hình thành vững chắc của Khu vực thương mại tự do ASEAN về hàng hóa, dịch vụ và đầu tư. Đó là việc triển khai một số chương trình hợp tác trọng điểm như cơ chế hải quan một cửa và chương trình thuận lợi hóa thương mại. Trong bối cảnh đây đó trên thế giới, các hàng rào bảo hộ đang được dựng lại bằng nhiều hình thức, ASEAN vẫn khẳng định quyết tâm xây dựng cộng đồng kinh tế ASEAN, đó là điều không phải khu vực nào cũng làm được...

Trên cương vị Chủ tịch ASEAN, năm 2010, Việt Nam không chỉ thực hiện thành công nhiệm vụ và trách nhiệm của mình, mà thực sự tạo dựng dấu ấn riêng trong ASEAN và trong các mối quan hệ hợp tác giữa ASEAN với những đối tác bên ngoài. Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Tôn Quốc Tường khẳng định: “Việt Nam đã đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch ASEAN và đã tổ chức nhiều cuộc họp thành công trong nhiệm kỳ của mình. Vừa đảm nhiệm Chủ tịch ASEAN, Việt Nam vừa là nước điều phối viên quan hệ ASEAN-Trung Quốc. Việt Nam đảm nhiệm chức vụ này rất hiệu quả...".

Cùng với sự góp sức, hỗ trợ của các nước thành viên, ngoại giao Việt Nam đảm nhiệm xuất sắc nhiệm vụ là Chủ tịch ASEAN 2010. Thành công ASEAN 2010 cũng như hiệu ứng của nó có lẽ sẽ còn được nhắc lại nhiều lần và còn có sức lan toả rộng lớn, mạnh mẽ, không chỉ ở khu vực mà còn trên toàn thế giới như giới chuyên môn đã từng khẳng định: ASEAN 2010 đã góp phần đưa Việt Nam và ASEAN lên tầm vóc mới.

Theo ĐCSVN, KT&ĐT