09:11, 17/11/2010

Những bước đi nhạy bén và đúng hướng

Ngày 17-11, Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp Khánh Hòa tổ chức kỷ niệm 30 năm ngày thành lập. Nhìn lại chặng đường đã qua, các thế hệ thầy và trò của Trung tâm rất tự hào vì những thành tích đã đạt được trong công tác dạy nghề...

Ngày 17-11, Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp (KTTH-HN) Khánh Hòa tổ chức kỷ niệm 30 năm ngày thành lập. Nhìn lại chặng đường đã qua, các thế hệ thầy và trò của Trung tâm rất tự hào vì những thành tích đã đạt được trong công tác dạy nghề, HN cho học sinh (HS) phổ thông, dạy nghề ngắn hạn cho xã hội.

Năm 1980, Trung tâm KTTH-HN Khánh Hòa được thành lập với nhiệm vụ giáo dục KTTH-HN cho HS. Lúc bấy giờ, Trung tâm chỉ mới tiếp nhận HS phổ thông cơ sở và phổ thông trung học đến học nghề may, thêu, tiện, gò hàn, điện, mộc, cơ khí ô tô, chăn nuôi gà công nghiệp... Năm 1982 - 1987, bên cạnh nhiệm vụ chính, Trung tâm đã năng động, sáng tạo mở thí điểm 2 lớp bổ túc trung học (BTTH) cấp 3 vừa làm vừa học, học một nghề và đẩy mạnh công tác dịch vụ, sản xuất trang thiết bị trường học phục vụ cho toàn ngành Giáo dục Phú Khánh lúc bấy giờ. Đến năm 1989, với suy nghĩ cần phải năng động, đón đầu xu hướng phát triển của một tỉnh, thành phố du lịch, Trung tâm đã liên kết với Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh mở lớp lái xe ô tô; đồng thời kết hợp với Trường Đại học Sư phạm Huế mở Chi nhánh Trung tâm Ngoại ngữ NACEFOL đầu tiên ở Nha Trang, thu hút khá đông học viên. Năm 1990, để góp phần ổn định đời sống cho một số người Việt hồi hương, Trung tâm ký thỏa ước với chương trình cộng đồng châu Âu EC (tái hòa nhập người Việt hồi hương) dạy nghề ngắn hạn gồm cắt may, tiện, sửa ô tô, điện, lái xe ô tô, tin học, ngoại ngữ… Năm 1995, Trung tâm tiếp nhận một số lượng lớn HS cấp 3 học kỹ thuật ứng dụng theo chương trình của Bộ Giáo dục - Đào tạo. Từ đó đến nay, để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội, Trung tâm thực hiện chủ trương nâng cao chất lượng dạy nghề phổ thông, HN cho HS bằng cách đào tạo gắn với nhu cầu xã hội, dạy các nghề xã hội cần và mở rộng một số ngành nghề mới.

Giáo viên đang dạy nghề nhiếp ảnh cho học sinh.
Từ chiến lược đó, Trung tâm đã đạt được một số thành tích nhất định trong công tác đào tạo. Mỗi năm, Trung tâm tiếp nhận gần 5 ngàn HS đến học nghề. Mảng BTTH từ 2 lớp ban đầu với 96 HS nay đã phát triển lên 21 lớp với trên 1.000 HS. Trung tâm luôn đạt tỷ lệ HS tốt nghiệp cao trong toàn tỉnh so với hệ giáo dục thường xuyên. Trong số những HS đã tốt nghiệp, có 356 HS có chứng chỉ thợ bậc 2/7. Ngoài ra, số lượng học viên lái xe do Trung tâm đào tạo đã lên đến hàng chục ngàn người, phục vụ khắp mọi nẻo đường đất nước… Với những thành tích đó, Trung tâm KTTH-HN Khánh Hòa đã được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì, cờ luân lưu của Chính phủ về thành tích “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 1999”. Năm học 2009 - 2010, Trung tâm được Chủ tịch UBND tỉnh tặng danh hiệu tập thể lao động xuất sắc và tặng bằng khen.

Ông Phan Văn Minh - Giám đốc Trung tâm KTTH-HN Khánh Hòa cho biết, chất lượng đào tạo luôn là vấn đề được xã hội quan tâm. Do đó, việc cập nhật nội dung chương trình, cải tiến phương pháp giảng dạy luôn được Trung tâm quan tâm. Bên cạnh đó, Trung tâm thường xuyên tổ chức bồi dưỡng phương pháp sư phạm cho giáo viên, đầu tư nâng cấp trang thiết bị, phương tiện dạy học… để đảm bảo chất lượng đào tạo theo kịp yêu cầu của xã hội. Thời gian tới, Trung tâm sẽ phát triển và mở rộng một số ngành nghề mới như: Xi mạ, hóa chất, sửa chữa và bảo dưỡng ô tô, mộc sản xuất… để mở rộng quy mô hoạt động đào tạo. Đồng thời chú trọng các nghề truyền thống của địa phương và nghề hiện đại. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay của Trung tâm là diện tích khuôn viên còn hạn hẹp, cơ sở vật chất chưa đáp ứng đủ nhu cầu giảng dạy và thực hành. Vì vậy, Trung tâm rất mong các cấp, các ngành quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ về cơ sở vật chất để Trung tâm phát triển.

30 năm với bao khó khăn và thách thức, nhưng nhìn lại chặng đường đã qua, Trung tâm KTTH-HN Khánh Hòa có thể khẳng định những bước đi nhạy bén và đúng hướng của mình đã đáp ứng yêu cầu giáo dục toàn diện HS, góp phần đáng kể trong việc đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương.

LÊ NGUYÊN