Ngày 3-11, nhiều người dân sống tại chung cư 60 Nguyễn Thiện Thuật (TP. Nha Trang) rất bức xúc khi gọi đến đường dây nóng của Báo Khánh Hòa với thông tin: Tuy sống trong căn chung cư được xem là “cao cấp” nhất ở TP. Nha Trang nhưng những ngày mưa vừa qua, cuộc sống của họ rất khó khăn vì bị cúp điện và nước liên tục, tầng hầm chung cư nước ngập đến 1,8m, làm hư hỏng tài sản…
Ngày 3-11, nhiều người dân sống tại chung cư (CC) 60 Nguyễn Thiện Thuật (TP. Nha Trang) rất bức xúc khi gọi đến đường dây nóng của Báo Khánh Hòa với thông tin: Tuy sống trong căn CC được xem là “cao cấp” nhất ở TP. Nha Trang nhưng những ngày mưa vừa qua, cuộc sống của họ rất khó khăn vì bị cúp điện và nước liên tục, tầng hầm CC nước ngập đến 1,8m, làm hư hỏng tài sản…
Có mặt tại CC Nguyễn Thiện Thuật lúc 9 giờ ngày 3-11, chúng tôi cảm nhận được mùi hôi, khai bao trùm rất khó chịu. Chị Trần Anh Thư ở căn hộ 902 bức xúc: “Đây là ngày thứ ba CC bị cắt toàn bộ điện, nước. CC có 15 tầng với 110 căn hộ, trong đó có nhiều người nước ngoài sinh sống. Việc cúp điện, nước liên tục trong 3 ngày khiến chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn, những người già ở trên tầng cao rất khốn khổ vì không thể đi lại được. Tuy nhiên, điều chúng tôi bức xúc nhất là không thể liên lạc được với người quản lý CC để thông báo tình hình. Tôi đã gọi hết các số máy của những người có trách nhiệm ghi trên bảng thông báo ở tiền sảnh nhưng không có máy nào liên lạc được”.
Theo những người dân ở đây, CC 60 Nguyễn Thiện Thuật khi chào bán được giới thiệu là CC cao cấp với thiết kế hoàn hảo theo kiểu châu Âu. Giá mỗi căn hộ khá cao, từ 1 tỷ đồng trở lên, có căn xấp xỉ gần 3 tỷ đồng. Thế nhưng chỉ sau 2 tháng hồ hởi trong căn hộ mới, những người dân ở đây mới thấy mệt mỏi vì nhiều bất cập. Chỉ sau một cơn mưa nhỏ, tầng hầm để xe đã bị ngập nước, cho dù ngoài đường rất khô ráo. Lúc ấy, người dân đã đề nghị chủ đầu tư sửa chữa; và đến 6 tháng sau mới thấy nâng nền ngoài vỉa hè để nước khỏi tràn vào nhà, tuy nhiên biện pháp này không mấy hiệu quả. Đến mùa mưa năm nay, hầm để xe lại ngập nước đến lút đầu người, khiến hệ thống máy phát điện của CC bị hư, gây chập điện. Cũng may, nhiều người dân đã kịp đem xe đi gửi nơi khác…
Ông Grenier Georges - một người sống ở CC Nguyễn Thiện Thuật phàn nàn: “Tôi thật không thể tưởng tượng nổi, một CC cao cấp lại có thể lâm vào tình trạng mất điện, nước liên tục và kéo dài ngày như vậy; tệ hơn là hệ thống nhà vệ sinh không thoát được, cứ sôi lên ùng ục khi trời mưa, rất kinh khủng…”. Phần lớn những người dân ở đây (trong đó có rất nhiều người nước ngoài) đã phải chuyển ra khách sạn để ở tạm. Mãi đến tối 3-11, CC mới có điện trở lại.
Không chỉ bức xúc về chuyện cơ sở hạ tầng, các hộ dân còn bức xúc với việc quản lý vận hành của Ban quản trị (BQT) CC. Bà Thái Thị Cẩm Vân cho biết: “BQT nhà CC này do các hộ dân ở đây bầu ra theo đúng quy định của Bộ Xây dựng; tuy nhiên, thời gian qua, việc vận hành CC của BQT có rất nhiều vấn đề khuất tất. Khi chúng tôi có ý kiến trao đổi thì bị họ cúp điện, thậm chí còn chửi mắng, đe dọa và đánh người nhà của chúng tôi bị thương tích. Hiện nay, chúng tôi đang giữ lại chứng cớ để khởi kiện. Chúng tôi có liên hệ với chủ đầu tư dự án là Công ty Minexco; tuy nhiên, đơn vị này không giải quyết vì lý do đã bán và bàn giao nhà nên không còn trách nhiệm”.
Được biết, mỗi tháng, các hộ dân ở đây phải đóng phí quản lý CC 4.000 đồng/m2, tùy diện tích căn hộ và tầng sử dụng. Với mức phí này, căn hộ đóng thấp nhất cũng 296.000 đồng/tháng, có hộ đến 486.000 đồng/tháng. Hàng tháng, tổng số tiền này tại CC lên đến hơn 30 triệu đồng. Mức phí này được BQT dùng để trả lương bảo vệ, bảo dưỡng thang máy, lương cho nhân viên vệ sinh, phụ cấp cho BQT, thay bóng đèn hành lang… Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, thay vì thảo luận với các hộ dân về khoản chi tiêu theo đúng Quy chế Quản lý sử dụng nhà CC thì BQT lại tự ý chi tiêu. Hàng tháng, BQT thông báo vẫn chi tiền để thay bóng đèn, có tháng lên đến 1 triệu đồng. Thế nhưng, bóng đèn hành lang hư hỏng, nhiều hộ phải tự thay vì chờ đợi quá lâu… Đó là chưa kể rất nhiều khoản chi phí đưa ra không hợp lý đã khiến người dân thắc mắc. Điều đáng nói, khi nhiều hộ dân ở đây đề nghị họp dân trong CC để thảo luận lại về mức phí và các khoản chi tiêu thì có thành viên trong BQT không đồng tình, thậm chí còn hăm dọa và hành hung khiến nhiều người dân ở đây rất sợ hãi. Họ không biết phải phản ánh sự việc này với ai, và đơn vị nào sẽ chịu trách nhiệm giải quyết vấn đề này.
Quyết định 08/2008-QĐ-BXD của Bộ Xây dựng ban hành Quy chế quản lý sử dụng nhà CC đã quy định rất rõ về quyền hạn cũng như trách nhiệm của BQT nhà CC. Tuy nhiên, có thể nói hiện nay, các quy định pháp luật về văn hóa nhà CC còn quá mới mẻ đối với nhiều người dân. Vì thế, tìm được tiếng nói chung khi sống ở CC không phải là điều dễ dàng. Theo một số chuyên gia quản lý bất động sản, để giải quyết các xung đột quyền lợi trong nhà CC, BQT phải chuyên nghiệp, chủ đầu tư phải có tâm huyết với dự án để xây dựng thương hiệu. Ngoài ra, chính quyền địa phương cũng phải sâu sát. Có như vậy, việc vận hành CC mới ổn định.
Ông Trịnh Văn Hiền, Giám đốc Công ty Minexco cho biết:
CC 60 Nguyễn Thiện Thuật đã được chuyển giao quyền sử dụng và sở hữu cho các hộ gia đình từ năm 2005. Công ty đã sắp hết hạn bảo hành CC này. Đơn vị cũng đã đứng ra tổ chức Hội nghị nhà CC và bầu ra BQT để thay mặt các hộ dân quản lý vận hành CC theo đúng quy định. Việc quản lý vận hành CC bao gồm: duy trì hoạt động của hệ thống trang thiết bị thuộc phần sử dụng chung của nhà CC (như thang máy, máy bơm nước, máy phát điện…); cung cấp các dịch vụ bảo vệ, vệ sinh, thu gom rác thải… đảm bảo cho nhà CC hoạt động bình thường. Hội nghị cũng đã được tổ chức lần thứ 2 để bầu BQT mới thay cho BQT trước điều hành không hiệu quả. Nếu các hộ dân muốn tổ chức hội nghị nhà CC thì có thể gửi đơn đến Công ty, chúng tôi sẽ sẵn sàng đứng ra tổ chức hội nghị nhà CC để bầu BQT mới.
BÍCH KHUÊ