10:11, 29/11/2010

Cần sớm khắc phục giao thông sau mưa lũ

Mưa lũ kéo dài từ cuối tháng 10 đến nay gây thiệt hại nghiêm trọng về nông nghiệp và giao thông vận tải trên địa bàn huyện miền núi Khánh Sơn (Khánh Hòa). Hiện nước đã rút nhưng vẫn còn nhiều nơi dân cư bị chia cắt, người dân không thể đi chợ, học sinh không thể đến trường…

Mưa lũ kéo dài từ cuối tháng 10 đến nay gây thiệt hại nghiêm trọng về nông nghiệp và giao thông vận tải trên địa bàn huyện miền núi Khánh Sơn (Khánh Hòa). Hiện nước đã rút nhưng vẫn còn nhiều nơi dân cư bị chia cắt, người dân không thể đi chợ, học sinh không thể đến trường… Khoảng 6.000 người ở xã Sơn Lâm và Thành Sơn đã, đang và sẽ còn tiếp tục bị cô lập do cầu tràn Sơn Bình qua sông Tô Hạp bị lũ cuốn trôi, dòng chảy đổi hướng, nền đường đứt gãy và bồi lấp khoảng gần 1.000m.

Mưa lũ khiến dòng Tô Hạp đổi hướng bên bồi thành bên lở.
Gần 1 tháng qua, phương tiện vận tải duy nhất qua sông Tô Hạp là mấy chiếc phao tự tạo từ những chiếc xăm ô tô buộc thêm mấy tấm ván mỏng do vài người đàn ông liên tục bơi… dắt phao qua lại ngang sông. Theo lời ông Bảy - người đã 3 tuần tự bơi sang sông, tuy “phí” vận chuyển đã giảm từ 10.000 đồng xuống 5.000 đồng/người/lượt, nhưng sau lũ, mọi người đều thiếu ăn, nên đành tự bơi sang sông.

Những người không có tiền tự bơi sang sông Tô Hạp.
Điều này rất đáng lo, bởi lẽ phao tự tạo quá nhỏ bé, thô sơ; hàng ngày có nhiều người thường xuyên phải qua sông, mà dân miền núi thường không biết bơi nên không ít trường hợp bị lộn nhào giữa dòng, nếu không kịp vớt sẽ dẫn đến chết người. Chưa hết, trước khi sang sông, người dân còn phải lội qua bãi lầy khá rộng, hiện chỉ có duy nhất 1 chiếc xe “độ” chạy bằng động cơ máy cày do người địa phương tự phát sử dụng để tránh sa lầy.

 Phao tự tạo - phương tiện duy nhất chở người sang sông Tô Hạp suốt gần 1 tháng qua.
Theo Sở Giao thông vận tải, phải chờ hết mùa mưa mới có thể khắc phục hậu quả tại vị trí cầu tràn Sơn Bình qua sông Tô Hạp và sớm nhất là đến Tết Nguyên đán mới nối lại tuyến giao thông đến 2 xã Sơn Thành và Sơn Lâm.

Xe máy cày, phương tiện vận tải duy nhất trên khúc sông mới bị bồi lấp
Thiết nghĩ, để người dân qua sông được an toàn, chính quyền địa phương cần trích ngay một khoản kinh phí khắc phục hậu quả thiên tai để mua 2 - 3 chiếc thuyền và cắt cử lực lượng thanh niên xung kích thường trực hai bên bờ sông Tô Hạp. Trước mắt, đó là cách giúp dân khắc phục thiên tai thiết thực và hữu hiệu nhất.

Bài và ảnh: BẢO CHÂN