07:10, 20/10/2010

Cơ hội cho nhà sản xuất trong nước

Từ ngày 15-9, đồ chơi dành cho trẻ em dưới 16 tuổi phải có chứng nhận và gắn dấu hợp quy trước khi lưu hành trên thị trường. Quy định này sẽ là “rào chắn” đối với đồ chơi kém chất lượng đang “làm mưa làm gió” trên thị trường, đồng thời sẽ là cơ hội để các nhà sản xuất trong nước khẳng định mình.

Từ ngày 15-9, đồ chơi dành cho trẻ em dưới 16 tuổi phải có chứng nhận và gắn dấu hợp quy trước khi lưu hành trên thị trường. Quy định này sẽ là “rào chắn” đối với đồ chơi kém chất lượng đang “làm mưa làm gió” trên thị trường, đồng thời sẽ là cơ hội để các nhà sản xuất (SX) trong nước khẳng định mình.

. Hàng Trung Quốc “độc diễn”

Theo quy định, từ ngày 15-9, đồ chơi dành cho trẻ em dưới 16 tuổi phải có chứng nhận và gắn dấu hợp quy trước khi lưu hành trên thị trường. Các loại đồ chơi nhập khẩu khi vào thị trường nội địa phải được kiểm tra chất lượng, có chứng nhận hợp quy và tem chứng nhận đạt chất lượng (CR). Với những đồ chơi được SX trong nước phải công bố chất lượng tại các cơ quan đo lường chất lượng, gắn tem CR mới được đưa ra bày bán trên thị trường. Thế nhưng, qua 1 tháng triển khai, các chợ, cửa hàng bán đồ chơi trẻ em (ĐCTE) ở Nha Trang vẫn chưa thực hiện nghiêm túc quy định này.

Đồ chơi trẻ em do doanh nghiệp trong nước sản xuất giúp trẻ phát huy tính thông minh và sáng tạo.

Tại các chợ trong thành phố, theo ghi nhận của chúng tôi, ngoài số ít đồ chơi được SX trong nước thì hơn 80% đồ chơi được bày bán có xuất xứ từ Trung Quốc. Hầu hết các sản phẩm này đều không có tem CR hoặc có tem nhưng không đúng quy định. Những sản phẩm như: đồ chơi xếp hình, ô tô, xe điều khiển, xe đạp 3 bánh, siêu nhân, robot, máy bay… đều không có nhãn mác, không có hướng dẫn sử dụng hoặc khuyến cáo bằng tiếng Việt mà chỉ có nhãn bằng tiếng Trung Quốc in trên bao bì sản phẩm. Theo các tiểu thương kinh doanh ĐCTE, phần lớn ĐCTE trên thị trường hiện nay đều là hàng nhập từ Trung Quốc. Vì thế, việc dán tem hay không là do những người lấy hàng từ biên giới, tiểu thương ở đây chỉ mua lại để bán. “Thấy khách hàng mua nhiều nên tôi lấy hàng về bán chứ không để ý đến việc sản phẩm có dán tem hợp chuẩn hay không. Từ trước đến nay, tôi chưa thấy loại đồ chơi nào có dán tem nên cũng không biết hình thù con tem ấy như thế nào” - chị N.Y, tiểu thương ở chợ Đầm, Nha Trang cho biết.

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại các siêu thị, nhà sách, việc dán tem CR được thực hiện khá nghiêm túc. Những sản phẩm ĐCTE bày bán ở đây phần lớn là hàng nhập khẩu, còn hàng “made in Việt Nam” chỉ chiếm một số lượng nhỏ. Anh Trần Tấn Đạt (đường Thái Nguyên, Nha Trang) cho biết: “Trước đây, tôi hay mua đồ chơi Trung Quốc cho con, vì mẫu mã rất bắt mắt, kiểu dáng đa dạng và giá cả phải chăng. Gần đây, tôi nghe thông tin một số loại đồ chơi Trung Quốc gây độc hại cho trẻ nên không mua nữa mà tìm mua hàng SX trong nước. Tuy nhiên, mặt hàng đồ chơi SX trong nước rất đơn điệu về kiểu dáng và màu sắc”.

. Cơ hội cho nhà sản xuất trong nước

Hiện nay, trên thị trường ĐCTE, hàng trong nước SX có những thương hiệu nổi tiếng như: Chợ Lớn, Hiệp Thành, Nam Hoa, Tân Tiến… Điểm nổi bật của ĐCTE do các doanh nghiệp trong nước SX là sử dụng chất liệu bằng gỗ. Hầu hết các sản phẩm đều phục vụ cho mục đích giáo dục và phát triển của trẻ em. Nhiều nhất là các sản phẩm khối đồ chơi lập thể, khối xếp hình bằng gỗ, nhà búp bê, bộ trái cây bằng gỗ, bộ đồ chơi để phân biệt màu sắc và hình dáng…

Chị Thanh Hà (đường Nguyễn Thiện Thuật, Nha Trang) nhận xét, ĐCTE trong nước SX đã được cải tiến rất nhiều về mẫu mã và màu sắc. Đặc biệt, hàng trong nước rất chú trọng tới tính an toàn, sức khỏe của trẻ; đồng thời biết kết hợp giữa chơi và học, nhằm kích thích trí thông minh và sáng tạo của trẻ. Tuy nhiên, so với hàng Trung Quốc, hàng Việt Nam kém xa về độ “nhạy” trong việc chạy theo sở thích của trẻ em. Chính vì vậy, theo nhiều phụ huynh, việc ĐCTE phải dán tem hợp quy và đạt chất lượng mới được lưu thông trên thị trường sẽ là “rào chắn” đối với đồ chơi kém chất lượng, đồng thời sẽ là cơ hội để với nhà SX trong nước khẳng định mình.

Tuy nhiên, hiện nay, các nhà SX ĐCTE trong nước chỉ chú trọng xuất khẩu ra thị trường nước ngoài, còn thị trường trong nước chưa được đầu tư tương xứng. Anh Tuấn - Giám đốc Công ty Đầu tư Rồng Châu Á (12 Chung cư Vĩnh Phước, Nha Trang), nhà phân phối sản phẩm ĐCTE mang thương hiệu Nam Hoa cho biết: “Các nhà SX ĐCTE đang có kế hoạch mở rộng thị phần trong nước. Sau một thời gian chỉ có mặt ở TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội, ĐCTE do Nam Hoa SX đang được Công ty chúng tôi đưa ra thị trường TP. Nha Trang và các tỉnh miền Trung. Bước đầu, đã có một vài trường mẫu giáo trong thành phố đặt mua, bởi đồ chơi Nam Hoa phù hợp với trẻ mẫu giáo, giúp trẻ phát huy tính thông minh và sáng tạo. Hy vọng, ĐCTE trong nước SX sẽ dần chiếm lĩnh thị phần nội địa”.

Thời gian gần đây, người tiêu dùng đã tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Vì vậy, đây thực sự là cơ hội cho các NSX trong nước mạnh dạn đầu tư mẫu mã mới, theo kịp sở thích của trẻ, góp phần cùng người tiêu dùng định hướng cho trẻ những trò chơi lý thú và bổ ích.

THU HIỀN