Dịp 20-10, một số tuyến đường trung tâm ở TP. Nha Trang dường như biến thành Đà Lạt thu nhỏ với nhiều cửa hàng hoa “di động”, rực rỡ sắc màu. 20-10 là một ngày ý nghĩa đối với phụ nữ Việt Nam và cũng đầy giá trị đối với sinh viên...
Dịp 20-10, một số tuyến đường trung tâm ở TP. Nha Trang dường như biến thành Đà Lạt thu nhỏ với nhiều cửa hàng hoa “di động”, rực rỡ sắc màu. 20-10 là một ngày ý nghĩa đối với phụ nữ Việt Nam và cũng đầy giá trị đối với sinh viên (SV), bởi đây là dịp để SV có thể thử sức kinh doanh, kiếm thêm thu nhập để trang trải cho cuộc sống.
Các khu vực ngã 6, ngã 7 và trước cổng Trường Trung học Cơ sở Thái Nguyên được xem là nơi lý tưởng để các nhóm SV bán hoa tươi, bởi đây là tuyến đường trung tâm, nhiều người qua lại.
Một số bạn SV Trường Đại học Nha Trang và Cao đẳng Y tế Khánh Hòa có “cửa hàng” hoa tươi ở ngã 6 cho biết: “Ý tưởng bán hoa vào những dịp lễ như: 8-3, 20-10 xuất phát từ cá tính táo bạo của SV, thích được thử thách, va chạm cuộc sống. Ngoài việc muốn tận dụng quỹ thời gian rảnh rỗi để kiếm thêm ít tiền thì cảm giác được làm người chủ cửa hàng cũng thật thú vị. Công việc tuy có phần vất vả nhưng lại giúp chúng tôi cảm thấy phấn khởi và thêm tự tin”.
Sinh viên Trường Đại học Nha Trang bán hàng hoa trước cổng Trường Trung học Cơ sở Thái Nguyên trong đêm 20-10. |
Thoạt nhìn, công việc bán hoa tưởng chừng như đơn giản, nhưng thực tế không phải vậy. Để có được những bó hoa xinh xắn, đòi hỏi người bán phải có một sự kỳ công, khéo léo. Ngoài việc lựa chọn những loại hoa theo từng gam màu và kích cỡ thích hợp thì việc cắt tỉa cành lá và sắp xếp chúng theo nhiều góc cạnh khác nhau cũng là cả một nghệ thuật; đó là chưa kể việc lựa chọn những phụ liệu đi kèm như: giấy gói, kẽm, dây nơ… sao cho phù hợp với màu sắc của hoa. Tất cả phải kết hợp hài hòa.
Tất nhiên để làm được như vậy, phải nhờ vào sự khéo léo ở đôi tay và gu thẩm mỹ của người bán. Ngoài ra, nghệ thuật bán hàng cũng là yếu tố rất quan trọng giúp SV thu hút khách hàng. Bằng những cử chỉ nhẹ nhàng, lời chào đon đả, nụ cười chân tình, thân thiện mới mong “làm vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”. Đề cập đến vấn đề này, bạn Nguyễn Thị Vân Anh (SV Trường Đại học Nha Trang) tâm sự: “Nếu giá mỗi cành hoa được mua vào bị “đóng đinh” bởi nhà vườn hoặc lái buôn ở chợ, thì giá bán ra lại trông đợi cả vào lượng khách đến và sự hào phóng của người mua”. Xưa nay, chuyện buôn bán trên thương trường cũng giống như “trò chơi ú tim”, có người thắng kẻ thua, được mất là chuyện bình thường. Song đối với SV, đây lại là vấn đề lớn, bởi các bạn vẫn đang còn phụ thuộc vào sự chu cấp của gia đình. Để đầu tư cho việc bán hàng hoa, nhiều bạn đã phải vay mượn từ bạn bè và bố mẹ. Nếu chẳng may lượng hoa bị “ứ đọng” thì khó hoàn trả được vốn. Bạn Lê Thị Thoa - SV Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa cho biết: “Bản thân tôi không có tiền nên để đầu tư bán hàng hoa, tôi phải vay 2 triệu đồng từ bố mẹ. Lần đầu tiên “kinh doanh”, tôi rất lo mình và các bạn sẽ bị thất bại, nhưng nếu dùng số tiền đó vào việc tiêu xài hoang phí thì mới đáng trách. Ở đây, chúng tôi dùng nó đầu tư để sinh lợi và nếu có thua lỗ đi chăng nữa thì xem đó là bài học kinh nghiệm đầu đời”.
Bán hàng hoa chỉ là việc làm không thường xuyên, nhưng nó không chỉ giúp SV có cơ hội được làm việc mà còn tạo cho các bạn thử sức kinh doanh để có thêm kinh nghiệm khi vào đời.
KIM THAO
Hoa tươi tăng giá trong ngày 20-10
Theo đó, giá hoa tươi đã tăng gấp 2 - 3 lần so với ngày thường. Hoa hồng tăng từ 2.000 đồng/bông lên 5.000 đồng/bông. Một bó hoa hồng từ 50.000 đồng ngày thường đã tăng lên 100.000 đến 200.000 đồng. Lẵng hoa nhiều loại cúc, cẩm chướng… có giá từ 30.000 đến 200.000 đồng, tùy vào số lượng hoa và độ cầu kỳ trong cách trang trí. Nhiều bó hoa ly, lan… Đà Lạt được bán tại các shop hoa tươi lên tới 300.000 - 400.000 đồng; thậm chí, một số khách hàng “chịu chơi” còn đặt những bó hoa từ 800.000 đến 1.000.000 đồng để tặng người thân. Ngoài hoa tươi, một số điểm bán hoa lưu động còn kinh doanh hoa “hand-made” làm từ lụa, nhựa… với giá 100.000 đồng/bó. Theo các chủ kinh doanh hàng hoa, giá hoa tăng do lượng hoa cung ứng có hạn trong khi nhu cầu tăng vọt.