Lâu nay, các hộ dân ở Chung cư Ngô Gia Tự (TP. Nha Trang) vẫn bức xúc vì tiền nước sinh hoạt hàng tháng luôn phải đóng phụ thu. Sự việc này kéo dài đã nhiều năm nhưng vẫn chưa được giải quyết chỉ vì sự bất đồng quan điểm của các đơn vị liên quan.
Lâu nay, các hộ dân ở Chung cư (CC) Ngô Gia Tự (TP. Nha Trang) vẫn bức xúc vì tiền nước sinh hoạt hàng tháng luôn phải đóng phụ thu. Sự việc này kéo dài đã nhiều năm nhưng vẫn chưa được giải quyết chỉ vì sự bất đồng quan điểm của các đơn vị liên quan.
Được trả tiền nước đúng với thực tế sử dụng là nguyện vọng của các hộ dân ở Chung cư Ngô Gia Tự. |
Theo ông Trần Phi Hùng - Trưởng phòng Quản lý nhà (Trung tâm Quản lý Nhà và CC): Hiện nay, toàn bộ hệ thống đồng hồ nước sinh hoạt của các hộ ở tại tầng lầu của CC Ngô Gia Tự do Trung tâm Quản lý Nhà và CC quản lý, ghi và tính tiền nước thu trực tiếp đối với các hộ để nộp cho Công ty Cấp thoát nước theo chỉ số tiêu thụ trên đồng hồ tổng. Quá trình quản lý và thu tiền nước của các hộ gặp nhiều khó khăn, vì chỉ số tiêu thụ trên đồng hồ tổng so với đồng hồ của các hộ đang sử dụng có sự chênh lệch rất lớn. Tỷ lệ hao hụt hàng tháng từ 20 - 35%. Trung tâm phải thường xuyên bỏ kinh phí thanh toán tiền nước hao hụt, chênh lệch; sau đó thu lại tiền của các hộ để tránh xảy ra tình trạng cắt nước làm ảnh hưởng đến việc sinh hoạt của các hộ trong CC. Tuy nhiên, đến nay, nhiều hộ gia đình trong CC phản đối không đóng khoản tiền phụ thu chênh lệch. Họ chỉ chấp nhận thanh toán tiền nước tiêu thụ đúng trên chỉ số đồng hồ nước đã sử dụng. Các hộ dân cũng yêu cầu Trung tâm chuyển giao toàn bộ đồng hồ nước cho Công ty Cấp thoát nước Khánh Hòa quản lý và thu tiền trực tiếp đối với các hộ theo đúng chức năng để tránh xảy ra tình trạng thất thoát nước tại CC.
Theo ông Hùng, tình trạng này cũng diễn ra ở các CC khác như: CC Nguyễn Thiện Thuật, CC Lê Hồng Phong… Tuy nhiên, do CC Ngô Gia Tự là CC cũ nên mức hao hụt lớn hơn. Trung tâm Quản lý Nhà và CC là đơn vị sự nghiệp có thu, phải tự đảm bảo toàn bộ chi phí hoạt động nên không thể tự bỏ kinh phí ra để bù lỗ khoản tiền nước hao hụt, chênh lệch hàng tháng tại các CC. Bên cạnh đó, hiện nay, các căn hộ ở CC thuộc sở hữu tư nhân nên việc kiểm tra và xử lý đối với các đồng hồ nước của các hộ không thuộc thẩm quyền giải quyết của Trung tâm.
Ông Vũ Đức Bình - Phó Giám đốc Công ty Cấp thoát nước Khánh Hòa cho biết: Công ty biết tình hình khó khăn của người dân ở CC Ngô Gia Tự nên đã tiến hành lắp đồng hồ riêng cho các hộ ở tầng trệt. Riêng các hộ từ tầng 2 trở lên sử dụng nước thông qua bể chứa nên Công ty không thể thu riêng theo từng hộ gia đình mà phải thu theo đồng hồ tổng, vì chênh lệch hàng tháng rất lớn. Thời gian đầu, các hộ dân cho là đồng hồ tổng của Công ty không chính xác nên Công ty đã thay đồng hồ mới. Tuy nhiên, việc thất thoát này là do bể chứa của CC bị rò rỉ và việc quản lý các đồng hồ phụ không được kiểm soát chặt chẽ. Công ty cũng đã có bước chuẩn bị để sẵn sàng hỗ trợ các hộ dân thay đồng hồ mới đúng chất lượng theo giá gốc. Đồng thời, sẵn sàng phối hợp với Trung tâm Quản lý Nhà và CC kiểm tra, sửa chữa bể chứa nước để giảm thất thoát. Đến nay, CC Ngô Gia Tự vẫn còn nợ tiền nước trong 4 tháng với gần 40 triệu đồng. Việc nợ tiền nước vẫn kéo dài từ nhiều năm nay… Ông Bình cho biết thêm: Hiện nay, việc thu tiền nước tại CC của Công ty được thực hiện theo đúng quy định của Bộ Xây dựng theo Quyết định 08/2008 về việc ban hành Quy chế quản lý sử dụng nhà CC. Theo Quy chế này: Hệ thống cấp điện, nước, ga, thông tin liên lạc… là phần sở hữu chung trong nhà CC. Kinh phí quản lý vận hành sở hữu chung trong nhà CC được quy định: Các chi phí về sử dụng nhiên liệu, năng lượng, nước và các chi phí khác mà có hợp đồng riêng với từng người sử dụng nhà CC thì do người sử dụng trực tiếp chi trả cho đơn vị cung cấp dịch vụ đó. Trường hợp sử dụng nước, điện mà không có hợp đồng riêng từng căn hộ, người sử dụng chi trả theo khối lượng tiêu thụ, trong đó cộng thêm phần hao hụt (Điều 17 của Quy chế)…
Vấn đề này tồn tại rất nhiều năm chỉ vì sự không thống nhất quan điểm giữa Trung tâm Quản lý Nhà và CC với Công ty Cấp thoát nước. Đây cũng không phải là chuyện riêng của CC Ngô Gia Tự mà còn là vấn đề của nhiều CC khác. Chính vì thế, người dân rất mong có một cơ quan chức năng đứng ra làm “trọng tài”, thúc đẩy giải quyết theo đúng quy định để người dân khỏi băn khoăn khi sử dụng nước.
BÍCH KHUÊ