09:10, 06/10/2010

Bảo đảm an toàn giao thông, nhưng...

Thông tư số 14/2010/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải quy định về tổ chức và quản lý hoạt động vận tải bằng ô tô có hiệu lực thi hành từ ngày 8-8; trong đó có quy định các lái xe và nhân viên phục vụ thực hiện đúng hành trình, lịch trình, đón hành khách tại bến xe nơi đi, trả hành khách tại bến xe nơi đến, không đón trả hành khách dọc đường.

Thông tư số 14/2010/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) quy định (QĐ) về tổ chức và quản lý hoạt động vận tải bằng ô tô có hiệu lực thi hành từ ngày 8-8; trong đó có QĐ các lái xe và nhân viên phục vụ thực hiện đúng hành trình, lịch trình, đón hành khách tại bến xe nơi đi, trả hành khách tại bến xe nơi đến, không đón trả hành khách dọc đường. QĐ này nhằm siết chặt việc quản lý vận tải, nâng cao chất lượng phục vụ, bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng QĐ mới có những điểm chưa sát với tình hình thực tế cơ sở hạ tầng giao thông hiện nay.

Sau gần 2 tháng thực hiện QĐ các lái xe và nhân viên phục vụ trên xe “đón hành khách tại bến xe nơi đi, trả hành khách tại bến xe nơi đến, không đón trả hành khách dọc đường”; hành khách đi xe phải “bắt đầu hành trình tại bến xe nơi đi, kết thúc hành trình tại bến xe nơi đến”…, nhiều ý kiến cho rằng, QĐ này nhằm siết chặt việc quản lý vận tải, nâng cao chất lượng phục vụ, bảo đảm trật tự an toàn giao thông nhưng không sát với tình hình thực tế cơ sở hạ tầng giao thông hiện nay.

15 giờ ngày 2-10, chúng tôi có mặt tại một quán nước ven Quốc lộ (QL) 1A, khu vực ngã ba Nhà máy Sợi, Nha Trang, nơi từ trước tới nay mỗi lần có ai ra Bắc vẫn thường ngồi chờ xe Bắc - Nam chạy qua để đi. Theo ghi nhận của chúng tôi, sau khi thực hiện theo QĐ mới, tình hình đón, trả khách dọc đường ở đây không có gì thay đổi. Chị Hồng - chủ quán nước ven đường cho biết: “Tôi không biết cụ thể Nhà nước QĐ thế nào, nhưng từ trước tới nay, tôi thấy người dân đi ra Bắc thường ra đây đón xe Bắc - Nam để đi và bây giờ cũng vậy. Tôi nghe bảo, bến xe không bán vé đi các tỉnh phía Bắc”.

Từ ngày 8-8, hành khách đi xe phải "bắt đầu hành trình tại bến xe, kết thúc hành trình tại bến xe nơi đến.

Đúng như lời chị Hồng, sau gần 2 giờ đồng hồ quan sát, chúng tôi thấy có hàng chục xe khách chạy tuyến Bắc - Nam đón, trả khách ở khu vực này. Anh Nguyễn Tiến Dũng (Bình Tân, Nha Trang) cho biết: “Tôi thường xuyên đi các tỉnh phía Bắc bằng phương tiện ô tô. Trước đây, mỗi lần đi, tôi thường ra QL 1A đón xe khách Bắc - Nam chạy qua. Nhưng bây giờ theo QĐ mới, hành khách đi xe phải “bắt đầu hành trình tại bến xe nơi đi, kết thúc hành trình tại bến xe nơi đến”, vì thế, người dân muốn đi ra Bắc chỉ còn 2 sự lựa chọn, đó là đi bằng máy bay hoặc tàu hỏa (vì tại bến xe không có ô tô ra Bắc). Trong khi đó, 2 loại phương tiện trên giá vé khá cao, chỉ phù hợp với những người có thu nhập khá, còn người nghèo khó có thể đi được. Vô hình trung, QĐ mới gây bất lợi cho người dân”. Chị Kim Oanh (Vĩnh Phương, Nha Trang) chia sẻ: “Nhà tôi cách bến xe khá xa nhưng lại gần QL 1A nên đi đâu xa, tôi thường ra trước nhà đón ô tô, rất tiện. Tôi thấy QĐ mới không hợp lý. Chẳng lẽ đi đâu tôi cũng phải vào bến mua vé rồi mới đi, trong khi xe chạy qua trước nhà lại không đi. Như vậy không chỉ tốn kém mà còn bất tiện”.

Không chỉ hành khách, nhiều lái xe cũng cho rằng việc QĐ cấm đón, trả khách dọc đường nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, giảm bớt xe “dù” (xe không vào bến) cạnh tranh không lành mạnh, nhưng vẫn còn những điều chưa hợp lý. Theo anh Mạnh Hùng, lái xe tuyến Bắc - Nam, cơ sở hạ tầng giao thông của Việt Nam hiện nay chưa đủ để đáp ứng QĐ mới. Cụ thể, hiện nay các bến xe tại TP. Nha Trang nói riêng và trong tỉnh nói chung cách QL 1A khá xa, lại không bán vé ra Bắc. Vì vậy, các lái xe Bắc - Nam không thể chạy vòng vào bến, trong khi biết chắc không đón được thêm khách mà còn phải đóng tiền lệ phí vào bến. Anh Phạm Trường - lái xe tuyến TP. Hồ Chí Minh - Hà Nội cho biết: “Nếu xe chúng tôi chỉ bắt khách trong bến thì sẽ không bao giờ đủ khách, vì người dân tiện đâu đón xe đi ở đấy. Chúng tôi không dừng xe đón khách dọc đường thì xe khác cũng dừng thôi”. Anh Trường cho biết thêm, xe Bắc - Nam thường đón, trả khách Nha Trang tại 2 địa điểm, ngã ba Thành và ngã ba Nhà máy Sợi.

Trao đổi với lãnh đạo ngành GTVT và Công ty Cổ phần Xe khách Khánh Hòa, các đơn vị này đều cho biết, hiện họ chưa thể có ý kiến về vấn đề này mà phải chờ sau khi lãnh đạo các đơn vị tham gia lớp tập huấn do Bộ GTVT tổ chức tại Phú Yên mới có ý kiến trả lời chính thức.

Có thể nói, hành khách cũng như các chủ doanh nghiệp vận tải đều rất ủng hộ QĐ cấm đón, trả khách dọc đường. Tuy nhiên, để thực hiện tốt QĐ này, cơ quan chức năng cần xem xét lại việc bố trí bến, bãi, các điểm được phép dừng đón, trả khách dọc các tuyến QL. Nếu chỉ áp dụng theo QĐ mà không có sự điều chỉnh về cơ sở hạ tầng thì sẽ làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh của doanh nghiệp và sự đi lại của người dân.

C.V