08:10, 26/10/2010

Rút ngắn thời gian và tiết kiệm chi phí giao dịch cho công dân

Nhằm xử lý công việc nhanh, gọn và hiệu quả, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã triển khai thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” theo hướng hiện đại. Sau hơn 2 năm triển khai, cơ chế “một cửa” đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực…

Nhằm xử lý công việc nhanh, gọn và hiệu quả, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) đã triển khai thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” theo hướng hiện đại. Sau hơn 2 năm triển khai, cơ chế “một cửa” đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực…

 Là ngành có nhiều bộ phận chuyên môn nghiệp vụ như: lao động - tiền lương - bảo hiểm xã hội, người có công, đào tạo - dạy nghề, việc làm - an toàn lao động, bảo trợ xã hội, phòng - chống tệ nạn xã hội, bảo vệ và chăm sóc trẻ em…, việc áp dụng cơ chế “một cửa” đã góp phần giảm tải công việc, rút ngắn thời gian và tiết kiệm chi phí giao dịch cho người dân.
 
 Để giải quyết công việc nhanh, gọn và hiệu quả, lãnh đạo Sở LĐ-TB-XH đã bố trí 2 cán bộ công chức chuyên trách có phẩm chất đạo đức, năng lực nghề nghiệp, am hiểu các lĩnh vực chuyên môn của cơ quan và có khả năng giao tiếp tốt để trực tiếp thu nhận thông tin từ khách hàng. Chánh Văn phòng Sở là người trực tiếp phụ trách việc tiếp nhận và trả kết quả cho công dân. Bên cạnh đó, Sở còn xây dựng quy chế tổ chức và hoạt động cụ thể, trong đó quy định rõ vai trò, nhiệm vụ của từng cá nhân, bộ phận có liên quan cùng phối hợp giải quyết công việc, TTHC, bảo đảm hiệu quả công việc cho khách hàng. Đồng thời, ứng dụng triệt để công nghệ thông tin vào quy trình xử lý, giải quyết các TTHC. Lãnh đạo đơn vị thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra và tiếp nhận hồ sơ của công dân, tổ chức, doanh nghiệp qua mạng Internet, bảo đảm sự chính xác, minh bạch, đơn giản hóa thủ tục để rút ngắn tối đa thời gian giải quyết công việc nhờ quy trình xử lý hiện đại. Qua kết quả khảo sát công việc, lãnh đạo Sở sẽ kịp thời điều chỉnh hoặc kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền để đề ra biện pháp điều chỉnh cho phù hợp, tránh làm ảnh hưởng tới công tác quản lý, điều hành của tỉnh.
 
 Trên cơ sở chương trình, kế hoạch công tác của ngành, lãnh đạo Sở LĐ-TB-XH thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, các đơn vị trực thuộc xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện công việc theo từng tháng, quý, năm. Từ đó, phấn đấu thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm của ngành mà UBND tỉnh chỉ đạo, nhằm đem lại kết quả cao nhất. Để cụ thể hóa các quy định của Nhà nước về tổ chức, hoạt động của ngành và thực hiện quy chế dân chủ trong cơ quan, Sở LĐ-TB-XH đã ban hành các quy chế về thời gian làm việc, lịch làm việc, văn hóa công sở, thực hành tiết kiệm điện, nước, văn hóa phẩm… Đồng thời, thường xuyên nâng cao chất lượng nghiệp vụ, sửa đổi lề lối làm việc, kế hoạch hoạt động và cách ứng xử giao tiếp của đội ngũ cán bộ, công nhân viên trong ngành. Sở cũng đã lồng ghép Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” vào quá trình giải quyết công việc tại cơ quan. Nhờ đó, đội ngũ cán bộ, công nhân viên của ngành không ngừng được nâng cao về trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, tinh thần ý thức tận tụy với công việc, thái độ phục vụ công dân.
 
 Từ việc đưa cơ chế “một cửa”, “một cửa” liên thông theo hướng hiện đại vào vận hành, Bộ phận “một cửa” đã tiếp nhận và xử lý nhanh, gọn và hiệu quả hàng nghìn hồ sơ cho công dân. Riêng từ đầu năm 2010 đến nay, Bộ phận “một cửa” đã tiếp nhận gần 1.320 hồ sơ. Trong đó lĩnh vực lao động - tiền lương 1.166 hồ sơ (khai trình sử dụng lao động 1.140; đăng ký nội quy lao động 26), chính sách người có công 39 hồ sơ, dạy nghề 14 hồ sơ và cấp giấy phép lao động người nước ngoài 95 hồ sơ. Việc giải quyết công việc từ khâu tiếp công dân, nhận hồ sơ, trả kết quả đều thông qua bộ phận “một cửa”. Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả được bố trí ngay tại tầng trệt, sát cổng ra vào, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân đến giao dịch, tư vấn. Bên cạnh đó, để đáp ứng nhu cầu của các công dân cần xử lý công việc trong tuần, Sở LĐ-TB-XH đã triển khai thực hiện làm việc thêm vào sáng Thứ bảy hàng tuần.
 
 Ông Mai Xuân Trí - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH cho biết: “Việc thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa” liên thông hiện đại tại Sở đã góp phần làm giảm bớt những thủ tục phiền hà; công tác kiểm tra, kiểm soát được thực hiện một cách toàn diện, bao quát từ khâu tiếp nhận hồ sơ đến giải quyết công việc. Cùng với đó, tại bộ phận “một cửa”, các TTHC, lệ phí, tra cứu kết quả, hướng dẫn làm thủ tục hồ sơ luôn được thông báo công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho người dân mỗi lần đến giao dịch. Để công tác cải cách TTHC của ngành đạt kết quả cao hơn nữa, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tập trung đẩy mạnh việc nâng cấp, ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý công việc, đơn giản hóa các TTHC, góp phần rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí giao dịch và đi lại cho khách hàng. Tăng cường kiểm soát công việc theo lộ trình ISO 9001:2008…”.
 VĂN GIANG