Hiện nay, nhiều đại lý gas, nước uống đóng chai, hay nước đá… ở TP. Nha Trang có một đội quân chuyên chở hàng khá nhộn nhịp. Bất kể thời gian, đội quân ấy với những chiếc xe gắn máy đủ loại, từ các loại xe kiểu dáng Dream, Wave đến các loại xe quá cũ (quá hạn sử dụng), quá nát chẳng có biển số, đèn chiếu sáng hay đèn tín hiệu vẫn chở hàng cồng kềnh, chạy bạt mạng trên các con đường…
Hiện nay, nhiều đại lý gas, nước uống đóng chai, hay nước đá… ở TP. Nha Trang có một đội quân chuyên chở hàng khá nhộn nhịp. Bất kể thời gian, đội quân ấy với những chiếc xe gắn máy đủ loại, từ các loại xe kiểu dáng Dream, Wave đến các loại xe quá cũ (quá hạn sử dụng), quá nát chẳng có biển số, đèn chiếu sáng hay đèn tín hiệu vẫn chở hàng cồng kềnh, chạy bạt mạng trên các con đường…
Trên các con đường 2-4, Lê Hồng Phong, 23-10, Ngô Gia Tự hay Cao Bá Quát ở TP. Nha Trang, người dân dễ dàng bắt gặp những chiếc xe quá date kiểu dáng: Cub 50, 81, 86, xe cánh én, thậm chí có cả các loại xe kiểu dáng Wave đời mới nhưng trong quá trình chuyên chở hàng do va chạm, quá tải cũng đã trở nên… nát bươm. Nhưng những chiếc xe này hàng ngày vẫn bon bon trên các con đường ở TP. Nha Trang vì chúng khá cơ động cho mỗi lần chuyên chở để vào tận các con hẻm.
Một chiếc xe “nát”, chở hàng cồng kềnh “tung hoành” trên đường Quang Trung, TP. Nha Trang. |
Chị Nga (30 tuổi, ở phường Vĩnh Hòa, Nha Trang) tâm sự: “Một buổi sáng tôi đi làm như thường lệ, khi đang đứng đợi đèn đỏ trên đường 2-4, bỗng có tiếng xe gắn máy nổ ầm ầm phía sau, ngoảnh lại tôi thấy một “bác tài” điều khiển chiếc xe nát bươm. Phần trước xe không có đèn tín hiệu, đèn chiếu sáng hay yếm xe. Xe thì nát vậy, nhưng họ chở đến 4 - 5 bình gas cao ngất ngưởng. Bác tài đứng chờ phía sau không ngừng rú ga kêu chát chúa”.
Qua quan sát của chúng tôi, với những xe quá “nát” trên, để chuyên chở được 5 bình gas mỗi khi xuất bến, các chủ phương tiện đều phải tìm đến các hiệu sửa chữa xe gắn máy để “độ xe”. Mỗi chiếc xe Cub 50, 81, hay thậm chí xe đời mới như Wave thường được “can thiệp” phần phuộc nhún để chở hàng được nhiều hơn, khỏe hơn. Anh Định, một thợ sửa xe gắn máy ở phường Phước Long cho biết, thỉnh thoảng lại có người đến cửa hiệu của anh để tân trang phuộc nhún cho xe gắn máy đời cũ. Thường thì chủ xe chỉ cần bỏ ra vài trăm ngàn đồng là có ngay một bộ phuộc nhún khá “đỉnh”, có thể chở được cả trăm kg. “Tuy nhiên, để các loại xe đời cũ này chạy “bốc lửa”, các chủ xe phải bỏ thêm tiền để xoáy nòng, lên côn, xoáy súp páp”, anh Định tiết lộ.
Trao đổi với chúng tôi, một cán bộ ở Đội Cảnh sát giao thông Công an TP. Nha Trang cho biết, những chủ phương tiện xe gắn máy quá cũ, quá “nát” thường tự ý thay đổi các bộ phận của xe là đã vi phạm luật; mặt khác, do những xe này không có giấy tờ, mỗi khi bị xử lý thì các chủ phương tiện đều bỏ của chạy lấy người. Chính vì thế, trong kho xử lý xe vi phạm của Đội có đến hàng chục chiếc xe quá “nát” vô chủ và không có người đến nhận.
Thiết nghĩ, để tình hình giao thông đường bộ trên địa bàn ngày một đi vào nề nếp, an toàn, đội quân xe “nát”, xe quá hạn sử dụng nêu trên cần được cơ quan chức năng xử lý kịp thời.
L.G