10:08, 13/08/2010

Tình trạng khai thác cát trái phép tái diễn

Tình trạng khai thác cát trái phép ở nghĩa trang thuộc thôn Tân Đức Tây, xã Vạn Lương (Vạn Ninh, Khánh Hòa) đã diễn ra cả chục năm nay, nóng bỏng nhất là từ năm 2002 - 2007, khiến người dân quanh khu vực này rất bức xúc và gây không ít khó khăn cho chính quyền địa phương trong công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên, môi trường ...

Tình trạng khai thác cát trái phép ở nghĩa trang thuộc thôn Tân Đức Tây, xã Vạn Lương (Vạn Ninh, Khánh Hòa) đã diễn ra cả chục năm nay, nóng bỏng nhất là từ năm 2002 - 2007, khiến người dân quanh khu vực này rất bức xúc và gây không ít khó khăn cho chính quyền địa phương trong công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên, môi trường (đầu năm 2007, Báo Khánh Hòa đã có bài phản ánh về tình trạng này). Sau một thời gian bị kiểm tra, xử lý gắt gao, tình trạng này tiếp tục tái diễn và đang có chiều hướng gia tăng…

. Ngang nhiên khai thác cát trái phép

Theo phản ánh của người dân, sáng 4-8, chúng tôi có mặt tại khu vực nghĩa trang thuộc thôn Tân Đức Tây, xã Vạn Lương để tìm hiểu về tình trạng khai thác cát trái phép nơi đây. Quang cảnh khu vực này không khác mấy so với 3 năm trước, vẫn lác đác những ngôi mộ nằm chênh vênh bên những hố sâu do người múc cát tạo nên; một vài trụ điện cao thế đứng chơ vơ giữa đụn cát, xung quanh đã bị “móc” đến chân… Hầu hết những hố sâu, cỏ, bèo… mọc um tùm, một số khác được người dân tận dụng làm hồ nuôi cá, nhưng vẫn có vài điểm đang được người dân tiếp tục lấy cát. Lối vào những điểm này bị cày nát bởi bánh xe tải… Cách xa hai bên con đường chính chạy xuyên giữa thôn có 2 chiếc xe tải loại 3,5 tấn, mang biển kiểm soát 79D-5892 và 79D-4702, mỗi xe có vài người đàn ông đang hì hục xúc cát.

2 chiếc xe tải đang “ăn” cát tại nghĩa trang thôn Tân Đức Tây.
Tình trạng khai thác cát trái phép ở khu vực này đã diễn ra cả chục năm nay, cao điểm là từ năm 2002 đến 2007. Thời gian này, ở thôn Tân Đức Tây, Tân Đức Đông (Vạn Lương) và thị trấn Vạn Giã có 6 “ông chủ cát”, mỗi người có 1 - 2 xe tải nhẹ chuyên khai thác cát trái phép ở khu vực nghĩa trang thôn Tân Đức Tây. Vào mùa xây dựng, họ múc cát cả ngày lẫn đêm để cung ứng cho nhu cầu của người dân trong khu vực. Thậm chí, mỗi đầu nậu này còn có hẳn một vài bãi chứa cát với hàng trăm khối để dự trữ… Sau một thời gian khai thác không thương tiếc, khu vực này nhanh chóng biến thành một “quần thể” ao, đìa mênh mông, nhiều ngôi mộ bị sập, một số nhà dân bị múc cát đến gần chân tường, có hộ sợ nhà sập nên đành bán đất cho các “ông chủ” cát để chuyển đi nơi khác. Ngoài ra, nhiều gia đình có mồ mả trong khu vực này cũng phải di dời đến nghĩa trang khác, sau đó bán luôn đất cho các đầu nậu cát, vì sợ phần mộ của gia tộc không biết bị đào sập lúc nào. Chính vì thế, diện tích đất của các đầu nậu ngày càng tăng lên và họ “độc quyền” khai thác cát trên phần đất của mình!

Đầu năm 2007, Báo Khánh Hòa đã có bài viết phản ánh về tình trạng này. Sau khi báo đăng, các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đã vào cuộc kiểm tra, xử lý gắt gao hơn nên tình trạng này lắng xuống một thời gian. Tuy nhiên, thời gian gần đây, do nhu cầu xây dựng của người dân trên địa bàn tăng nên một số “ông chủ cát” lại tiếp tục xúc những “tấc vàng” đem bán.

. Chính quyền địa phương không biết?

Sau khi “khảo sát” địa bàn, chúng tôi đến UBND xã Vạn Lương để tìm hiểu thêm về tình trạng khai thác cát trái phép ở thôn Tân Đức Tây. Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Bạch Huệ - Chủ tịch UBND xã Vạn Lương lại khẳng định: “Trước đây có một số người dân ở địa phương dùng xe bò đến khu vực nghĩa trang thuộc thôn Tân Đức Tây vào ban đêm để lén xúc cát về xây dựng các công trình của gia đình, chứ không đem bán. Tình trạng này đã gây không ít khó khăn cho chính quyền địa phương. Tuy nhiên, chúng tôi thường xuyên tổ chức lực lượng đến kiểm tra và kiểm tra theo tin báo của người dân để xử lý những trường hợp vi phạm, đồng thời thường xuyên tuyên truyền cho người dân… nên tình trạng này gần như chấm dứt hoàn toàn”.

Bà Huệ cho biết thêm, từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng của UBND xã đã phát hiện, thu giữ 1 xe bò của người dân khi đang xúc cát tại khu vực nghĩa trang thôn Tân Đức Tây. Sau đó, UBND xã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 200 nghìn đồng đối với đối tượng này. Ngoài ra, lực lượng chức năng của UBND xã vẫn thường xuyên xuống kiểm tra, nhưng không phát hiện bất kỳ trường hợp nào dùng ô tô tải để khai thác cát trong khu vực này.

Thế nhưng, những gì chúng tôi chứng kiến tại khu vực nghĩa trang thuộc thôn Tân Đức Tây hoàn toàn trái ngược với sự khẳng định của bà Nguyễn Thị Bạch Huệ. Chúng tôi tự hỏi: Lẽ nào một số đối tượng dùng ô tô khai thác cát trái phép trên địa bàn chỉ cách UBND xã Vạn Lương chừng 1km, ngay giữa ban ngày mà có thể “qua mặt” được chính quyền địa phương, trong khi lực lượng của UBND xã Vạn Lương thường xuyên kiểm tra, xử lý?

NAM ANH