09:08, 28/08/2010

Sân bay Cam Ranh nên tổ chức lại hoạt động taxi

Chưa đầy một tháng sau sự kiện UBND tỉnh Khánh Hòa, Tổng Công ty Hàng không miền Trung tổ chức hội nghị “Xúc tiến du lịch và mở đường bay quốc tế đến Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh”...

Ảnh minh họa
Chưa đầy một tháng sau sự kiện UBND tỉnh Khánh Hòa, Tổng Công ty Hàng không miền Trung tổ chức hội nghị “Xúc tiến du lịch và mở đường bay quốc tế đến Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh”, báo chí lại rộ lên thông tin Hãng taxi Mai Linh “kiện” sân bay Cam Ranh đang thực hiện cơ chế độc quyền cung cấp dịch vụ taxi cho khách hàng, vi phạm Luật Cạnh tranh, hạn chế sự lựa chọn dịch vụ vận tải và gây thiệt thòi cho hành khách. Đại diện Hãng taxi Mai Linh đã phản ánh với UBND tỉnh chuyện bị “xử ép” tại sân bay Cam Ranh: Xe của Mai Linh chỉ được đứng cách xa cổng sân bay, lái xe không được ra khỏi khu vực vạch đậu xe nên không thể giúp khách vận chuyển hành lý; chỉ được đậu 2 chiếc trong sân bay, lái xe không được sử dụng dịch vụ tại sân bay Cam Ranh. Không chỉ có Mai Linh “kiện” chuyện độc quyền về taxi, nhiều khách sạn cũng than về chuyện họ không được tạo điều kiện để đón khách tại sân bay Cam Ranh. Nhiều du khách cho biết họ phải đi bộ rất xa mới đến được xe đón hoặc nếu muốn đi taxi của hãng khác.

Tuy phía sân bay Cam Ranh cho rằng không có chuyện độc quyền, song ai cũng biết sân bay Cam Ranh chỉ dành ưu tiên cho một hãng taxi đón và đưa khách tại sân bay Cam Ranh từ nhiều năm nay, và Mai Linh cũng như nhiều hãng taxi khác đã bức xúc từ lâu. Nhiều du khách phàn nàn họ thường bị taxi của sân bay đòi giá cao hơn quy định và cao hơn các hãng xe khác dù phương tiện không tốt bằng. Nhiều tài xế còn tính tiền theo km thay vì tính theo chuyến như quy định để bắt chẹt du khách. Câu chuyện của 2 du khách người Mỹ là Jordan Levy và Derek mới đây là một ví dụ. Từ sân bay Cam Ranh đến một khách sạn trên đường Nguyễn Thiện Thuật, họ bị taxi đòi hơn 400.000 đồng dù theo quy định họ chỉ phải trả hơn 200.000 đồng. Chưa hết, ngay sau khi xuống xe, phát hiện bỏ quên chiếc máy ảnh khá đắt tiền trên taxi, họ lập tức liên hệ với hãng để nhờ tìm lại nhưng không thấy trả lời. Hai du khách người Mỹ này đã nhờ đến chúng tôi với hy vọng chỉ cần giúp họ tìm lại chiếc thẻ nhớ của máy ảnh, bởi trong đó có lưu giữ nhiều hình ảnh và tư liệu quý của họ trong suốt hành trình rong ruổi khắp Việt Nam. Liên hệ với hãng taxi này và an ninh của sân bay, chúng tôi được nhân viên của hãng hứa sẽ điều tra và trả lời với khách. Đến nay đã 2 tháng trôi qua nhưng chúng tôi vẫn không nhận được hồi âm nào. Hai du khách người Mỹ cho biết họ thật sự rất thất vọng với cách hành xử như vậy.

Câu chuyện trên cho thấy hãng taxi này quá xem thường hành khách. Dường như những lời phàn nàn của khách chẳng bao giờ khiến họ bận tâm. Bởi lẽ, hai du khách người Mỹ không phải là nạn nhân duy nhất bị taxi của sân bay làm giá… Đó là chưa kể đến tình trạng phong cách của một số tài xế chưa nghiêm túc, còn phóng nhanh, vượt ẩu, tranh giành khách… Có lẽ chính vì thế mà taxi là một trong những dịch vụ bị du khách phàn nàn nhiều nhất, chỉ đứng sau tình trạng hàng rong và người ăn xin.

Để bảo vệ quyền lợi của hành khách, sân bay Cam Ranh nên tổ chức lại hoạt động taxi. Quan trọng nhất là cần có những quy định để bảo đảm các hãng taxi được phép đón khách trong sân bay, không có những tài xế luôn tìm mọi cơ hội để lừa khách. Bên cạnh đó, để bảo vệ hình ảnh của chính mình, các hãng taxi ngoài số tổng đài, còn cần có thêm số điện thoại đường dây nóng trên xe để hành khách có thể phản ánh ngay với những người có thẩm quyền về những rắc rối mà họ gặp phải, đồng thời cần có biện pháp xử lý những taxi làm phiền lòng hành khách.

Mở một đường bay quốc tế đã khó, duy trì và phát triển nó còn khó hơn rất nhiều lần. Một sân bay hiện đại nhưng dịch vụ kém sẽ khó lòng thu hút khách. Được công bố là Cảng Hàng không quốc tế từ tháng 12-2009, song mãi đến ngày 27-7-2010, Vietnam Airlines mới có chuyến bay trực tiếp từ Incheon (Hàn Quốc) đến Cam Ranh. Dự kiến, Hãng hàng không quốc tế Vladivostok Air sẽ mở tiếp đường bay trực tiếp từ Cam Ranh đến Nga. Tuy vậy, các hãng hàng không trong nước cũng như quốc tế muốn mở đường bay quốc tế đến Cam Ranh vẫn còn e ngại hiệu quả thương mại thấp, nhất là lượng khách cho những chuyến bay đi, cất cánh từ Cam Ranh. Chính vì thế, tại hội nghị xúc tiến, Tổng Công ty Cảng Hàng không miền Trung, Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh… đã tiếp thu nhiều ý kiến từ đại diện các hãng hàng không quốc tế, các hãng lữ hành trong và ngoài nước, đồng thời cam kết sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng đường băng thứ hai, nâng cấp cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, con người của sân bay quốc tế Cam Ranh, cũng như dành nhiều ưu đãi cho các hãng hàng không, khách quốc tế.

Rõ ràng, trong khi tỉnh và các đơn vị kinh doanh du lịch đã nỗ lực để thu hút du khách thì cung cách phục vụ như thế là điều cần xem lại. Du khách làm sao vui nổi khi chỉ vừa bước xuống sân bay đã gặp phải chuyện bực mình?.

THU AN