04:08, 11/08/2010

Nâng cao năng lực sản xuất, chăm lo cải thiện đời sống cho người lao động

Đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước (QH-ĐTTNN) 707 (Đoàn 707) thuộc Liên đoàn QH-ĐTTNN miền Trung, có chức năng, nhiệm vụ chính là xây dựng quy hoạch và thực hiện các hoạt động quan trắc, điều tra, đánh giá tài nguyên nước trên địa bàn các tỉnh duyên hải miền Trung và Tây Nguyên.

Đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước (QH-ĐTTNN) 707 (Đoàn 707) thuộc Liên đoàn QH-ĐTTNN miền Trung, có chức năng, nhiệm vụ chính là xây dựng quy hoạch và thực hiện các hoạt động quan trắc, điều tra, đánh giá tài nguyên nước (TNN) trên địa bàn các tỉnh duyên hải miền Trung và Tây Nguyên. 5 năm qua, bằng những nỗ lực vượt khó, Đoàn 707 đã tạo dựng được bước đi vững chắc, hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị luôn ổn định và ngày càng phát triển vững mạnh. Trong đó, 5 năm liền, đơn vị hoàn thành vượt mức kế hoạch Nhà nước giao; đời sống cán bộ, công nhân viên chức lao động không ngừng được cải thiện.

5 năm qua, ngoài nhiệm vụ thường xuyên là thực hiện công tác quan trắc quốc gia tài nguyên môi trường nước dưới đất vùng Tây Nguyên trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, Đoàn 707 còn được Liên đoàn QH-ĐTTNN miền Trung giao thi công thực địa 6 dự án, đề án lập bản đồ địa chất thủy văn; điều tra, đánh giá nguồn nước dưới đất ở 5 tỉnh Tây Nguyên, Bình Thuận, Ninh Thuận, khu vực trung du và miền núi Bắc bộ. Trong đó, chủ yếu thi công các công trình khoan, bơm thí nghiệm, quan trắc, lấy các loại mẫu và lắp đặt các thiết bị khai thác nước để bàn giao cho các đơn vị, doanh nghiệp và địa phương quản lý sử dụng. Trong quá trình thi công, nhiều đề án, dự án đã gặp không ít sự cố do diễn biến về địa chất ngoài dự kiến, điều kiện thi công phức tạp, nhiều lỗ khoan có địa tầng bị sập, lở phải xử lý sự cố mất nhiều thời gian… Do đặc thù phải thi công ở vùng sâu vùng xa, địa hình hiểm trở nên điều kiện đi lại, ăn ở, sinh hoạt của cán bộ, công nhân viên gặp rất nhiều khó khăn… Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy Liên đoàn, cấp ủy chi bộ, cán bộ, công nhân viên Đoàn 707 đã đoàn kết, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức; năng động, sáng tạo vận dụng các quan điểm, đường lối của Đảng để khai thác hiệu quả những tiềm năng, thế mạnh, hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị được giao. Trong 5 năm, Đoàn 707 đã thực thi tốt các nhiệm vụ với tổng giá trị thực hiện đạt gần 20,4 tỷ đồng, trong đó dịch vụ TNN và sản xuất khác đạt hơn 13,9 tỷ đồng, bằng 2,14 lần kinh phí ngân sách cấp. Theo đánh giá của Hội đồng nghiệm thu hàng năm của Liên đoàn, công tác thi công của đơn vị được thực hiện tốt theo yêu cầu kỹ thuật, tuân thủ đúng các yêu cầu của đề án. Công tác thu thập tài liệu được thực hiện tốt và ghi chép cẩn thận, đầy đủ theo quy định với các số liệu đáng tin cậy. Kết quả thi công đã phát hiện được nhiều lỗ khoan giàu nước; thực hiện tốt việc lắp đặt máy bơm, lắp đặt bồn chứa nước, hệ thống sử dụng nước và bàn giao kịp thời cho địa phương khai thác nước phục vụ nhân dân.

Thực hiện công trình khoan, bơm thí nghiệm tại tỉnh Lâm Đồng.

Trên thực tế, nguồn kinh phí Nhà nước cấp cho Đoàn 707 hàng năm chỉ đáp ứng được khoảng 40 - 50% năng lực sản xuất. Chính vì thế, mở rộng công tác dịch vụ địa chất, TNN và các sản xuất khác là nhiệm vụ cấp thiết và quan trọng nhằm đảm bảo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động. 5 năm qua, Đoàn 707 đã năng động, sáng tạo, tích cực tìm kiếm, ký hợp đồng dịch vụ, thực hiện thành công hàng chục công trình lớn, nhỏ trong lĩnh vực địa chất, TNN. Trong đó, đơn vị tập trung chủ yếu ở một số lĩnh vực như: đề tài nghiên cứu khoa hoc, lập các báo cáo xin phép khai thác, thăm dò nước khoáng, đo địa vật lý, khoan khảo sát địa chất công trình và khoan các công trình cấp nước… với tổng doanh thu đạt gần 14 tỷ đồng. 5 năm qua, dưới sự lãnh đạo của chi bộ, đơn vị đã thực hiện nghiêm túc các quy chế dân chủ ở sơ sở, quy định về công tác tổ chức, quản lý của Liên đoàn. Vì vậy, chất lượng công tác điều hành sản xuất, quản lý đã có những bước tiến mới, thực hiện các nhiệm vụ được giao đạt hiệu quả. Hiện nay, đơn vị đã tạo việc làm ổn định cho 32 lao động, mức thu nhập bình quân đạt gần 5,4 triệu đồng/người/tháng (vượt xa chỉ tiêu đề ra 2,4 - 2,5 triệu đồng/người/tháng). Bên cạnh đó, chế độ chính sách đối với người lao động được thực hiện đầy đủ, đúng đối tượng, bảo đảm theo quy định của Nhà nước và đúng quy chế, quy định của Liên đoàn.

Nhiệm kỳ tới, Đoàn 707 phấn đấu doanh thu hàng năm đạt từ 3 - 4 tỷ đồng và tăng 10%/năm; chi bộ đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh; hơn 90% đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó 15% đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; trong nhiệm kỳ kết nạp từ 3 đến 4 đảng viên mới; 100% cán bộ, công nhân viên có đủ việc làm, thu nhập bình quân hàng năm đạt 4,5 triệu đồng/người/tháng.

Đồng chí Đặng Đức Long - Bí thư Chi bộ, Đoàn trưởng Đoàn 707 cho biết: “Để đáp ứng yêu cầu công tác xây dựng Đảng và lãnh đạo đơn vị trong tình hình mới, Chi bộ Đoàn 707 luôn tranh thủ và thực hiện tốt sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Liên đoàn, nâng cao sức chiến đấu và năng lực lãnh đạo của chi bộ, đảng viên; phát huy đầy đủ chức năng, vai trò trách nhiệm của các đoàn thể, gắn với việc thực hiện có chiều sâu Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” để xây dựng Chi bộ Đoàn 707 luôn trong sạch vững mạnh; xây dựng Đoàn 707 trở thành một trong những đơn vị xuất sắc của Liên đoàn. Để thực hiện tốt nhiệm vụ trên, Đoàn 707 cần phát huy những thành tích đã đạt được, khắc phục những tồn tại, yếu kém, bất cập hiện tại, tập trung lực lượng, sắp xếp hoàn thiện bộ máy tổ chức, khai thác tốt những lợi thế, tiềm năng của lĩnh vực chuyên ngành mà đơn vị được giao. Mặt khác, thực hiện tốt khâu liên kết, hợp tác chặt chẽ với các đơn vị trong ngành, cơ quan, doanh nghiệp địa phương trong địa bàn hoạt động của đơn vị để nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, quan tâm đến việc thực hiện quy chế hoạt động, mở rộng thị phần và đa dạng hóa các loại hình sản xuất dịch vụ; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị đưa chủ trương của chi bộ, Đảng bộ Liên đoàn đến từng đảng viên, đội ngũ cán bộ quản lý và toàn thể công nhân viên chức, tạo thành một phong trào thi đua thiết thực, gắn bó quyền lợi và nghĩa vụ của người lao động; góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa”.

CHÂU AN KHÁNH