09:08, 16/08/2010

Đại úy Nguyễn Văn Tý - người cán bộ, đảng viên mẫu mực

“Một cán bộ năng nổ, nhiệt tình, trách nhiệm; một đảng viên mẫu mực về phẩm chất đạo đức, lối sống và hiệu quả công tác” - đó là nhận xét, khen ngợi của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị dành cho Đại úy Nguyễn Văn Tý - Trưởng Ban Cơ yếu, thuộc Phòng Tham mưu - Đoàn M46, Vùng D Hải quân.

“Một cán bộ năng nổ, nhiệt tình, trách nhiệm; một đảng viên mẫu mực về phẩm chất đạo đức, lối sống và hiệu quả công tác” - đó là nhận xét, khen ngợi của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị dành cho Đại úy Nguyễn Văn Tý - Trưởng Ban Cơ yếu, thuộc Phòng Tham mưu - Đoàn M46, Vùng D Hải quân.

Anh Nguyễn Văn Tý sinh ra và lớn lên tại Diễn Châu (Nghệ An) trong một gia đình kinh tế còn khó khăn. Nét mộc mạc, chất phác của một làng quê giàu truyền thống cách mạng đã hình thành trong con người anh đức tính cần cù, chịu khó và không ngừng học hỏi, phấn đấu vươn lên. Tốt nghiệp phổ thông trung học, anh tình nguyện viết đơn xin gia nhập quân đội. Tháng 2-1992, tạm biệt gia đình, anh lên đường nhập ngũ mang theo cả ước mơ được gắn bó trọn cuộc đời với con đường binh nghiệp. Đơn vị đầu tiên anh đến là Đoàn M46, Vùng D Hải quân. Những ngày tháng đầu trong môi trường quân ngũ, cũng giống như mọi người, anh gặp không ít khó khăn và bỡ ngỡ. Song với quyết tâm, ý chí, nghị lực cao, anh đã nhanh chóng thích nghi môi trường mới. Với đức tính hiền lành, chịu khó, tích cực trong học tập, rèn luyện, luôn nhận và hoàn thành tốt các nhiệm vụ đơn vị và cấp trên giao nên anh đã sớm chiếm được niềm tin, tình cảm quý mến của cấp trên cũng như đồng chí đồng đội. Sau đó, anh được đơn vị tin tưởng lựa chọn và cử đi học sơ cấp ngành Kỹ thuật mật mã, rồi trở về Đoàn M46 tiếp tục công tác. Tháng 6-1996, anh được đơn vị cử đi học nâng cao tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật mật mã (Hà Nội). Sau 1 năm học tập tại trường, ngày 13-1-1997, anh vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Đến tháng 7-2000, anh tốt nghiệp Trường Cao đẳng Kỹ thuật mật mã loại giỏi và về lại Đoàn M46 công tác đến nay. Trong thời gian này, anh Nguyễn Văn Tý có 18 tháng công tác ở đảo An Bang, huyện Trường Sa. Tháng 6-2004, anh được bổ nhiệm trên cương vị Trưởng Ban Cơ yếu - thuộc Ban Cơ yếu, Phòng Tham mưu - Đoàn M46, Vùng 4 Hải quân.

Điều ai cũng dễ dàng nhận thấy ở Đại úy Nguyễn Văn Tý là tinh thần trách nhiệm với công việc. Dù trên cương vị nào, anh cũng luôn hăng hái, không sợ khó khăn vất vả, nghiên cứu tìm ra phương pháp làm việc khoa học và hiệu quả nhất. Đặc biệt, anh không tự bằng lòng với những gì mình đã làm được mà luôn học hỏi, phấn đấu vươn lên. Chính vì vậy, mọi công việc được giao, anh đều thực hiện một cách nhanh chóng, chính xác và hoàn thành xuất sắc. Trong đơn vị, anh luôn là người gương mẫu, mạnh dạn trong đấu tranh với các biểu hiện tiêu cực; tập trung xây dựng mối đoàn kết thống nhất trong đơn vị, giúp đơn vị luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Với kết quả hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, từ khi nhập ngũ đến nay, anh đã 20 lần được các cấp tặng giấy khen; 5 lần được Quân chủng Hải quân tặng bằng khen; năm 2004 và năm 2008 anh đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Vừa qua, anh được Đảng ủy, chỉ huy và Hội đồng thi đua khen thưởng Đoàn M46 bầu chọn là một trong 2 cá nhân tiêu biểu trong thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Bên cạnh đó, Ban Cơ yếu do anh phụ trách là một trong những tập thể có thành tích xuất sắc, luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, nhiều năm liền được tặng thưởng bằng khen, giấy khen của các cấp. Khi được hỏi về “bí quyết” thành công, anh tâm sự: “Khi làm bất cứ công việc gì và ở cương vị nào cũng có những khó khăn riêng, điều cốt yếu là mình phải quyết tâm, mạnh dạn, tự tin, chịu khó học hỏi, không sợ thất bại. Từ đó, thành công sẽ đến”.

THÀNH LONG