09:08, 04/08/2010

Ngân hàng của người nghèo

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa có gần 94 nghìn khách hàng có quan hệ tín dụng với Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Khánh Hòa. Đối tượng cho vay của ngân hàng là các hộ nghèo, đối tượng chính sách, học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, những người cần vay vốn để giải quyết việc làm…,

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa có gần 94 nghìn khách hàng có quan hệ tín dụng với Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Khánh Hòa (NHCSXH KH). Đối tượng cho vay của NH là các hộ nghèo, đối tượng chính sách, học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, những người cần vay vốn để giải quyết việc làm…, được hỗ trợ lãi suất khi vay. Chính vì vậy, Chi nhánh NHCSXH KH được nhiều người dân trìu mến gọi là “Ngân hàng của người nghèo”.

Những năm trước, điều kiện kinh tế gia đình của chị Cà Tam (xã Sơn Thái - Khánh Vĩnh) rất khó khăn do thiếu vốn sản xuất. Năm 2005, chị mạnh dạn vay của NHCSXH KH 5 triệu đồng để phát triển sản xuất. Từ số vốn ban đầu ấy, bằng phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, gia đình chị trồng mỳ, bắp, lúa rẫy…, dần dà, ngoài tiền gốc trả lại cho NH, chị còn có tiền để tái đầu tư sản xuất. Chị cho biết, nhờ nguồn vốn vay NH, ngoài cho 2 con ăn học, chị còn mua sắm được nhiều vật dụng đắt tiền như xe máy, ti vi, tủ lạnh. Hiện nay, gia đình chị Cà Tam đầu tư trồng 1ha keo, 1ha bắp, 1ha mỳ, 1ha lúa rẫy, cho thu nhập bình quân hàng chục triệu đồng/năm. Tương tự gia đình chị Cà Tam, nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện miền núi Khánh Vĩnh cũng đã đầu tư phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo bằng số vốn vay từ NHCSXH.

Người dân đến giao dịch tại Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Khánh Hòa.

Những năm qua, tuy còn nhiều khó khăn do phải giải quyết khối lượng lớn công việc, trong khi đội ngũ cán bộ, nhân viên còn thiếu (toàn Chi nhánh NHCSXH KH hiện chỉ có 95 cán bộ, công nhân viên, hầu hết còn ít kinh nghiệm)…, nhưng dưới sự lãnh đạo của Chi bộ Đảng, tập thể cán bộ nhân viên Chi nhánh NHCSXH KH đã đoàn kết, nhất trí, vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Năm 2003, NHCSXH KH (được thành lập trên cơ sở tách ra từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Khánh Hòa) chỉ có 2 chương trình tín dụng ban đầu với tổng dư nợ 140 tỷ đồng; năm 2005 thực hiện 5 chương trình tín dụng; còn hiện nay, NH đang triển khai 10 chương trình tín dụng với tổng dư nợ hơn 1.000 tỷ đồng; tăng trưởng tín dụng bình quân hàng năm gần 37%; nợ quá hạn năm 2005 chiếm 2,6%, đến cuối năm 2009 chỉ còn 1,1%. Đặc biệt, nguồn vốn ngân sách địa phương chuyển sang NH cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách tăng cao: Năm 2005 là 21,5 tỷ đồng, đến cuối năm 2009 đạt 81,6 tỷ đồng.

Ông Bùi Công Mẹo, Giám đốc Chi nhánh NHCSXH KH cho biết: “5 năm qua, tại Chi nhánh NHCSXH KH, nguồn vốn ngân sách địa phương tăng gấp 4,2 lần, dư nợ tín dụng tăng gấp 4,7 lần… nhờ đó đã giúp các hộ nghèo, đối tượng chính sách có vốn làm ăn, cải thiện đời sống; giúp hơn 22 nghìn học sinh, sinh viên nghèo được vay vốn học tập. Qua đó đã góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương. Để đạt được những thành quả này, Chi bộ đơn vị luôn đảm bảo sinh hoạt đúng quy định, nội dung và chất lượng gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; luôn quan tâm giáo dục ý thức, thái độ phục vụ nhân dân cho cán bộ, nhân viên, nhất là bộ phận tín dụng, kiểm ngân”.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho bà con giao dịch ở những xã khó khăn, Chi nhánh NHCSXH KH đã thành lập 124 điểm giao dịch tại các xã, phường trên địa bàn toàn tỉnh. Hàng tháng, NH giao dịch lưu động đến tận các xã và thực hiện giao dịch vào những ngày cố định, không kể Thứ bảy, Chủ nhật để bà con dễ nhớ ngày giao dịch và không phải tốn phí đi lại. Với ý thức nâng cao trách nhiệm, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân, Chi nhánh NHCSXH KH xứng đáng là chỗ dựa vững chắc của người nghèo. Sự lãnh đạo tích cực, sâu sát với tình hình thực tiễn của Chi bộ Đảng NHCSXH KH là yếu tố then chốt để đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao những năm qua.

THỦY BA