01:08, 09/08/2010

Khai thác, quản lý nguồn thu ngân sách hiệu quả

Chi cục Thuế Cam Ranh (Khánh Hòa) có chức năng tổ chức triển khai thực hiện công tác quản lý các loại thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác của ngân sách Nhà nước trên địa bàn thị xã.

Chi cục Thuế Cam Ranh (Khánh Hòa) có chức năng tổ chức triển khai thực hiện công tác quản lý các loại thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác của ngân sách Nhà nước (NSNN) trên địa bàn thị xã. Những năm qua, Đảng bộ Chi cục Thuế Cam Ranh đã phát huy vai trò lãnh đạo, thực hiện hoàn thành vượt mức kế hoạch, góp phần không nhỏ trong việc thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của địa phương.

Xác định công tác khai thác, quản lý thu NS là một nhiệm vụ chính trị cơ bản và trọng tâm của đơn vị, những năm qua, Đảng bộ Chi cục Thuế luôn quan tâm đến công tác chỉ đạo, xây dựng các nghị quyết, chương trình hành động cụ thể đối với công tác thu thuế trên địa bàn thị xã. Trong đó, tập trung chỉ đạo các đội thuế xã, phường bám vào nghị quyết của Đảng; chương trình, kế hoạch, biện pháp, chỉ đạo của ngành, đơn vị; quy trình quản lý các loại thuế để tham mưu cho UBND thị xã chỉ đạo tốt nhiệm vụ quản lý thu NS, tăng cường khai thác nguồn thu và xử lý nợ đọng thuế, tăng thu NS. 5 năm qua, trước tình hình khó khăn về biên chế, kế hoạch được giao ngày càng cao, trong khi một số nguồn thu trên địa bàn bị thu hẹp vì chia tách huyện (Cam Ranh và Cam Lâm); đồng thời cùng một lúc phải sắp xếp lại bộ máy và triển khai thực hiện Luật Quản lý thuế mới nên tình hình thu thuế trên địa bàn thị xã Cam Ranh gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ, đơn vị đã chủ động nghiên cứu, đề ra các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác theo từng lĩnh vực phụ trách, đổi mới toàn diện biện pháp chỉ đạo điều hành, cải tiến công tác quản lý nên hoạt động thu thuế trên địa bàn thị xã thời gian qua luôn hoàn thành vượt mức kế hoạch, góp phần không nhỏ trong việc thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của địa phương. Cụ thể, năm 2007, tổng thu nộp NSNN trên địa bàn được 55,9 tỷ đồng, đạt 101% kế hoạch; đến năm 2009 được 61,9 tỷ đồng, đạt 120,05%, trong đó thuế ngoài quốc doanh đạt 152%…, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị mà Nghị quyết Đảng bộ thị xã Cam Ranh nhiệm kỳ 9 đề ra (đến năm 2009 tăng 20%).

Đối thoại trực tiếp với các doanh nghiệp trên địa bàn để giải đáp những khó khăn, vướng mắc trong công tác thu thuế.

Ông Hà Duy Tùng - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế Cam Ranh cho biết: Theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã Cam Ranh lần thứ 10, nhiệm kỳ 2010 - 2015, thị xã phấn đấu tăng trưởng GDP hàng năm bình quân đạt 13 - 14%, GDP bình quân đầu người đạt hơn 2.200 USD, tổng thu NSNN trên địa bàn đến năm 2015 đạt hơn 190 tỷ đồng (tăng hơn 3 lần so với năm 2010). Để đạt được mục tiêu này, Chi cục Thuế đã và đang đề ra các giải pháp quan trọng để hoàn thành thắng lợi mục tiêu mà đại hội đề ra. Trong đó, bên cạnh tập trung đổi mới phương pháp lãnh đạo điều hành, đơn vị đang tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật về thuế cho mọi đối tượng; tăng cường công tác hỗ trợ cho người nộp thuế bằng cách tổ chức các hội nghị đối thoại trực tiếp, hỏi đáp về chính sách thuế. Mặt khác, mở hộp thư thoại và đường dây nóng, hộp thư góp ý nơi công sở nhằm tạo điều kiện cho người nộp thuế và các tổ chức, cá nhân đóng góp ý kiến xây dựng; tạo môi trường làm việc lành mạnh, minh bạch và mối quan hệ tốt giữa cơ quan Thuế với các thành phần kinh tế trên địa bàn. Mặt khác, đơn vị sẽ phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan tham mưu cho Ban Thường vụ Thị ủy, Thường trực UBND thị xã tăng cường công tác giáo dục pháp luật về thuế cho mọi tầng lớp nhân dân, nhất là chương trình tuyên truyền chiến lược cải cách ngành Thuế năm 2010 - 2015 đạt kết quả tốt; đẩy mạnh công tác chống thất thu, trốn lậu thuế, xử lý cưỡng chế về thuế trong công tác thu hồi nợ đọng; chỉ đạo các xã, phường và các ngành chức năng phối hợp tốt trong việc tạo nguồn thu phát sinh trên địa bàn, nhất là những nguồn thu thời vụ, vãng lai và các nguồn thu thuế mới theo luật định; tiếp tục tổ chức các đợt tập huấn Luật Quản lý thuế cho các đối tượng là cán bộ lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể từ thị xã đến cấp phường, xã; tổ chức đối thoại trực tiếp với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Ngoài ra, tiến hành cấp phát các tài liệu về thuế miễn phí, hướng dẫn và giải đáp trực tiếp về chính sách thuế giữa cơ quan Thuế và người nộp thuế, động viên nhân dân thực hiện tốt nghĩa vụ thuế.

Để đạt được những giải pháp khai thác, quản lý các nguồn thu, đảm bảo chỉ tiêu thu NS theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã Cam Ranh lần thứ 10, nhiệm kỳ 2010 - 2015, ngoài sự đổi mới phương thức lãnh đạo, điều hành công tác thu NS, Đảng ủy Chi cục Thuế luôn xác định thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ; tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, phát huy vai trò đảng viên gương mẫu trong các hoạt động của cơ quan, đoàn thể. Bên cạnh đó, chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị cho đảng viên, cải tiến nội dung sinh hoạt, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình, góp phần giúp nhau cùng tiến bộ; tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc ủy ban kiểm tra và các cấp ủy trực thuộc xây dựng kế hoạch kiểm tra cán bộ, đảng viên, nhất là những cán bộ, đảng viên còn hạn chế trong chuyên môn và thực hiện nhiệm vụ thu NS đạt thấp. Từ đó, các cán bộ, đảng viên có định hướng phấn đấu thực hiện đạt chỉ tiêu thu thuế được giao.

ANH TUẤN