09:08, 16/08/2010

Vươn lên từ gian khó

Năm 2008, thực hiện chia tách lĩnh vực bưu chính và viễn thông, Bưu điện Khánh Hòa chính thức trở thành thành viên của Tổng Công ty bưu chính Việt Nam. Đó cũng là lúc mọi hoạt động gần như bị xáo trộn.

Năm 2008, thực hiện chia tách lĩnh vực bưu chính (BC) và viễn thông (VT), Bưu điện Khánh Hòa (BĐKH) chính thức trở thành thành viên của Tổng Công ty BC Việt Nam. Đó cũng là lúc mọi hoạt động gần như bị xáo trộn. Khó khăn, thách thức nhiều hơn dành cho lĩnh vực BC. Tuy vậy, bằng những nỗ lực không mệt mỏi, BĐKH đã từng bước khắc phục khó khăn, dần thích nghi với những đòi hỏi trong điều kiện mới để không ngừng vươn lên, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Sau khi chia tách, BĐKH có chức năng quản lý mạng lưới BC và kinh doanh các dịch vụ BC. Mô hình hoạt động này có nhiều khó khăn, thách thức. Trước hết là áp lực cạnh tranh, sự chia sẻ về thị trường, thị phần của các dịch vụ BC và VT, đó là chưa kể có sự xuất hiện và hoạt động khá mạnh của một số nhà khai thác trong lĩnh vực chuyển phát nhanh, phát hành báo chí, tiết kiệm bưu điện… Cùng với đó, lộ trình giảm mạnh cước VT trong nước và quốc tế đã ảnh hưởng lớn đến khả năng hoàn thành kế hoạch doanh thu của đơn vị. Ngoài ra, những biến động lớn về mặt tâm lý, tư tưởng của người lao động trong quá trình chia tách BC và VT cũng gây khó khăn cho hoạt động.

Khắc phục khó khăn, Bưu điện Khánh Hòa luôn chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ và phục vụ để thu hút khách hàng. 

Đứng trước những khó khăn, thách thức đó, BĐKH đã nhanh chóng ổn định tổ chức sản xuất, bố trí, sắp xếp lao động hợp lý, từng bước ổn định hoạt động trong dây chuyền sản xuất; xây dựng các quy định phù hợp với hoạt động sản xuất kinh doanh trong tình hình mới. Ông Lê Việt Cường - Giám đốc BĐKH cho biết: “Khi tình hình sản xuất kinh doanh đã tương đối ổn định, BĐKH lập tức bắt tay vào việc nâng cao chất lượng dịch vụ, đẩy mạnh công tác đầu tư, xây dựng cơ bản, ứng dụng tin học vào công tác quản lý. Đặc biệt, nhiều dịch vụ mới đã được đưa vào khai thác, tăng thêm nhiều dịch vụ dành cho khách hàng ở nông thôn, miền núi, ven biển và hải đảo. Bên cạnh đó, BĐKH cũng đã tổ chức nhiều lớp bồi dưỡng, hội thảo xoay quanh các chủ đề như: “Triển khai các dịch vụ mới”, “Nâng cao chất lượng các dịch vụ BC và chuyển phát thư báo”, “Làm thế nào để thu cước VT đạt 95% trở lên”… Qua đó, tìm ra những giải pháp khắc phục nhược điểm và phát huy hơn nữa những ưu điểm của mình. Đồng thời, chúng tôi đặc biệt chú trọng đến công tác chăm sóc khách hàng, luôn đảm bảo tiêu chí của ngành là: “An toàn, chính xác, tiện lợi, văn minh” để vừa giữ khách hàng, vừa giữ được thế cạnh tranh bằng chất lượng phục vụ”.

Trong năm 2008, BĐKH đã tận dụng tốt năng lực mạng lưới, nguồn lực sẵn có để triển khai các dịch vụ mới đến các điểm bưu cục và đại lý bưu điện, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng sử dụng dịch vụ. Chẳng hạn như: Cung cấp dịch vụ thuê bao Vinaphone trả trước; Kinh doanh các loại thẻ trả trước: Vinaphone, Cardphone, thẻ học ngoại ngữ, thẻ luyện thi đại học; Bảo hiểm Bưu điện, cung cấp dịch vụ tra cứu điểm thi tuyển sinh cao đẳng, cho thuê không gian quảng cáo và cho thuê mặt bằng, kinh doanh các thiết bị tin học và cung cấp dịch vụ hỗ trợ về tin học, triển khai các dịch vụ Internet tại các điểm Bưu điện - Văn hóa xã có khả năng phát triển dịch vụ… Doanh thu từ các dịch vụ này trong năm 2008 đạt gần 1,2 tỷ đồng, bằng 159,6% kế hoạch năm.

Trên nền tảng đó, BĐKH tiếp tục duy trì và phát triển các dịch vụ đang mang lại hiệu quả, đồng thời tiếp tục đưa ra nhiều dịch vụ mới trong năm 2009, đưa doanh thu từ các dịch vụ này lên hơn 4,2 tỷ đồng, tăng hơn 3,5 lần so với năm 2008. Điểm sáng trong năm thứ 2 kể từ ngày chia tách BC và VT không chỉ là con số doanh thu từ các dịch vụ, mà công tác chăm sóc khách hàng cũng được nâng lên một tầm cao mới. Các hội nghị tri ân khách hàng và các chương trình khuyến mại phong phú hấp dẫn, tặng quà cho khách hàng lớn nhân dịp lễ, Tết… đã trở thành hoạt động thường xuyên của BĐKH.

Bên cạnh đó, hàng loạt phong trào thi đua trong sản xuất kinh doanh cũng đã được phát động. Qua đó, các sáng kiến cải tiến kỹ thuật được đưa vào áp dụng đã mang lại hiệu quả rõ nét. Trong năm 2008, đã có 30 đề tài sáng kiến được đăng ký và Hội đồng khoa học công nghệ Bưu điện tỉnh xét công nhận 24 đề tài với giá trị làm lợi gần 150 triệu đồng. Hưởng ứng cuộc thi sáng tạo VNPT 2008 do Tổng Công ty BC Việt Nam phát động, Bưu điện tỉnh có 2 đề tài “Nhắn tin di động trên nền SMS để tra cứu điểm tuyển sinh đại học, tải nhạc chuông điện thoại di động” và “Hệ thống đại lý bán vé xe vận tải tốc hành Mai Linh” đăng ký dự thi, được Tổng Công ty BC việt Nam xét công nhận loại xuất sắc. Năm 2009 và 6 tháng đầu năm 2010, có thêm 17 đề tài sáng kiến được Hội đồng khoa học công nghệ BĐKH công nhận. Những phong trào thi đua này không chỉ nâng cao chất lượng thông tin, năng suất lao động và hiệu quả kinh tế, mà còn tạo ra được tinh thần đoàn kết trong tập thể cán bộ, nhân viên, phát huy tối đa sức lao động sáng tạo, góp phần vào thành công chung của đơn vị.

Bên cạnh đó, BĐKH còn chú trọng đến công tác đền ơn đáp nghĩa, từ thiện xã hội như: trực tiếp chăm sóc 140 cán bộ hưu trí ngành Bưu điện và 1 bà mẹ Việt Nam Anh hùng ở Ninh Hòa; tổ chức thăm hỏi tặng quà bà mẹ Việt Nam Anh hùng và các gia đình chính sách, đối tượng có hoàn cảnh khó khăn nhân các ngày lễ, Tết… Đồng thời, đơn vị còn đóng góp ủng hộ các quỹ từ thiện của địa phương.

Với những thành tích trên, năm 2008 và 2009, BĐKH được nhiều cấp, ngành Trung ương và địa phương khen thưởng. Riêng trong năm 2009, BĐKH được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

CÔNG ĐỊNH


Trong năm đầu tiên thực hiện mô hình tổ chức mới (năm 2008), tổng doanh thu của BĐKH lên tới 61,7 tỷ đồng, đạt 104% kế hoạch năm. Năm 2009, tổng doanh thu phát sinh thực hiện hơn 62,9 tỷ đồng; đạt gần 103,6% kế hoạch năm. Trong 6 tháng đầu năm 2010, tổng doanh thu phát sinh đạt gần 29,3 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2009.