Đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng là trục đường đẹp nhất TP. Nha Trang. Theo các đồ án quy hoạch đã được phê duyệt, phần phía Tây trục đường này được định hướng là khu đô thị đa chức năng, ưu tiên phát triển du lịch, thương mại...
Đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng là trục đường đẹp nhất TP. Nha Trang. Theo các đồ án quy hoạch (QH) đã được phê duyệt, phần phía Tây trục đường này được định hướng là khu đô thị (ĐT) đa chức năng, ưu tiên phát triển du lịch, thương mại và dịch vụ ĐT. Song làm thế nào để phát triển đúng QH mà vẫn gìn giữ được cảnh quan là một vấn đề không phải dễ dàng…
Đường Phạm Văn Đồng, TP. Nha Trang |
Giờ đây, khi đường Phạm Văn Đồng được mở ra với nhiều công trình xây dựng đã đang và sẽ được triển khai, việc quản lý xây dựng trên trục đường này càng phải được chú trọng hơn. Mới đây, các cơ quan chức năng đã xử lý 2 công trình xây dựng sai so với giấy phép được cấp, tuy giấy phép chỉ cho xây dựng 5 tầng nhưng các khách sạn này đã xây lố đến 9 tầng. Các công trình trên đã bị xử lý vi phạm, song việc xử lý cũng chỉ theo hướng được phép tồn tại theo thực tế công trình đã xây dựng nếu có hồ sơ kiểm định về an toàn chất lượng công trình. Chính vì thế, để tránh tái diễn thêm một “khu khách sạn Trần Phú” nữa, làm quá sức chịu đựng của hạ tầng, cảnh quan trục đường này, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Xây dựng sớm nghiên cứu và tham mưu cho UBND tỉnh về việc quản lý QH kiến trúc phía Tây trục đường Phạm Văn Đồng - Trần Phú.
Theo Sở Xây dựng: TP. Nha Trang đã 3 lần triển khai lập QH chung về xây dựng, điều chỉnh QH chung xây dựng để định hướng phát triển ĐT hiện đại và bền vững phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Nhằm đáp ứng công tác quản lý ĐT và cấp phép xây dựng, Sở Xây dựng đã tổ chức lập và trình UBND tỉnh phê duyệt một số đồ án QH phân lô xây dựng các khu nhà ở riêng lẻ mang tính chất nhỏ lẻ. Hiện nay, trên đường Phạm Văn Đồng có các đồ án: QH phân lô khu đất Xí nghiệp Dược cũ và xưởng đóng tàu Ngân Hà (phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang) tổng cộng gồm 10 lô đất, được xác định tính chất là khu dân cư; QH chia lô khu nhà ở gia đình quân nhân Trường Sĩ quan Chỉ huy kỹ thuật Thông tin (phường Vĩnh Hải); QH chia lô khu đất dọc đường Trần Phú (đoạn Mai Xuân Thưởng đến Núi Một, phường Vĩnh Hòa). Căn cứ vào QH phân lô được duyệt, quy chuẩn xây dựng và tiêu chuẩn xây dựng nhà ở, Sở Xây dựng đã cấp phép xây dựng một số công trình nhà ở quy mô từ 1 đến 5 tầng, chỉ giới xây dựng cách chỉ giới đường đỏ đường Phạm Văn Đồng 3m. Trên trục đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng, đối với các lô đất riêng lẻ có diện tích lớn, Sở Xây dựng quản lý việc xây dựng công trình với khoảng lùi tối thiểu 8,5m.
Hiện nay, Sở Xây dựng đang tổ chức lập đồ án điều chỉnh QH chung xây dựng TP. Nha Trang, đồ án đã được lấy ý kiến các sở, ngành và đã báo cáo thông qua UBND tỉnh. Theo đó, định hướng khu vực ĐT ven biển được ưu tiên tối đa cho các hoạt động du lịch. Ngoài ra, trong những năm gần đây, để đáp ứng cho công tác quản lý và phát triển ĐT, việc lập QH chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2.000 trên địa bàn TP. Nha Trang đã được đẩy mạnh thực hiện. Đến nay, khu vực nội thành Nha Trang cơ bản đã được phủ kín QH chi tiết 1/2.000 với các đồ án như: Khu dân cư các phường: Vĩnh Nguyên, Phước Long - Vĩnh Trường, Vĩnh Thọ - Vĩnh Phước, Vĩnh Hải - Vĩnh Hòa; các khu dân cư phía Tây đường Lê Hồng Phong…
Theo các đồ án QH chi tiết 1/2.000 được duyệt, phần phía Tây trục đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng cơ bản được định hướng là khu ĐT đa chức năng, ưu tiên phát triển du lịch, thương mại và dịch vụ ĐT (do khu vực này có vị trí rất thuận lợi để phát triển du lịch và các dịch vụ ĐT khác). Do vậy, việc quản lý xây dựng tại khu vực theo các đồ án phân lô khu nhà ở nhỏ lẻ được duyệt trước đây không còn phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và nhu cầu đầu tư của các doanh nghiệp.
Để thuận lợi cho công tác quản lý xây dựng và phát triển ĐT trên địa bàn hiện nay và trục đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng, Sở Xây dựng đã đề xuất với UBND tỉnh một số quy định về quản lý QH xây dựng các công trình tại khu vực này. Theo đề xuất này, tại đây, nhà ở chỉ được xây đến 5 tầng. Đối với các trường hợp có quy mô cao hơn, Sở Xây dựng sẽ căn cứ vào hiện trạng khu vực và các quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng liên quan để xem xét giải quyết từng trường hợp cụ thể.
Theo ý kiến của một kiến trúc sư, để quản lý chặt chẽ hơn, cần phải có một đồ án thiết kế ĐT chi tiết, khoa học và rõ ràng cho tuyến đường đẹp nhất TP. Nha Trang này. Được biết, TP. Nha Trang được Bộ Xây dựng chọn làm 1 trong 4 thành phố trong cả nước thí điểm việc lập quy chế quản lý QH kiến trúc để triển khai thực hiện Nghị định 38/NĐ-CP về quản lý không gian kiến trúc và cảnh quan ĐT; song để làm được điều này cần phải có một chi phí không nhỏ, và đây cũng là trở ngại chính trong việc triển khai. Vấn đề là ở chỗ trong khi chờ đợi một thiết kế ĐT, các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cần quản lý chặt hơn, tránh để tình trạng “con voi chui lọt lỗ kim” như trường hợp 2 căn nhà xây lố đến 9 tầng mới phát hiện ở đường Phạm Văn Đồng.
BÍCH KHUÊ