Tỉnh lộ 9 là con đường huyết mạch nối huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) với vùng đồng bằng. Hàng ngày, lưu lượng người, xe qua lại trên tuyến đường này rất lớn. Tuy nhiên, do đường đã xây dựng từ lâu nên kích thước của tuyến đường đã không còn phù hợp với nhu cầu vận tải, chất lượng con đường bị xuống cấp nghiêm trọng.
Tỉnh lộ 9 là con đường huyết mạch nối huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) với vùng đồng bằng. Hàng ngày, lưu lượng người, xe qua lại trên tuyến đường này rất lớn. Tuy nhiên, do đường đã xây dựng từ lâu nên kích thước của tuyến đường đã không còn phù hợp với nhu cầu vận tải, chất lượng con đường bị xuống cấp nghiêm trọng.
Từng nhiều lần lên công tác ở huyện Khánh Sơn, tôi có dịp đi lại trên tuyến Tỉnh lộ 9. Mỗi lần đi qua, tôi lại thấy con đường này dường như khó lưu thông hơn. Mặc dù đã khá quen thuộc với từng khúc cua, từng bờ tràn và những cây cầu, nhiều khi tôi vẫn bị bất ngờ bởi những “ổ voi, ổ gà”, những đoạn sạt lở. Vào mùa mưa, đi trên con đường này càng tiềm ẩn nhiều yếu tố nguy hiểm, nhất là qua những đoạn tràn và đường đèo. Những lúc như thế, tôi chỉ ước sao có được một tuyến đường rộng rãi, có chất lượng tốt. Nói những điều trên để thấy được nỗi khổ của người dân phải thường xuyên đi lại trên tuyến đường này. Thế mới thấy, niềm mong ước của họ về việc nâng cấp Tỉnh lộ 9 lớn đến mức nào.
Nhiều đoạn đường trên Tỉnh lộ 9 đã bị xuống cấp nghiêm trọng. |
Việc Tỉnh lộ 9 xuống cấp đã gây ra những hệ lụy không nhỏ đối với người tham gia giao thông. “Cách đây mấy hôm, một vụ tai nạn xảy ra ở đoạn cua lên đèo tại khu vực thôn Dốc Trầu (xã Ba Cụm Bắc) làm cho người điều khiển xe máy bị trầy xước, còn chiếc xe thì bị hư hỏng nặng, do người điều khiển xe máy gặp phải hố sâu trên mặt đường nên bị té” - anh Nguyễn Văn Bình (xã Ba Cụm Bắc) cho biết. Từ lâu nay, việc chứng kiến cảnh các vụ xe tải bị lật xuống vực không còn là chuyện hiếm. Đi trên tuyến đường này, chỉ cần các bác tài sơ ý một chút là xe có thể lao xuống vực ngay. “Mấy năm gần đây, tôi thường xuyên chạy xe chở hàng hóa trên con đường này. Mỗi lần lái xe đi qua đoạn đường đèo dài gần 20km, tôi gần như “nín thở” để điều khiển. Đèo dốc cao, mặt đường hẹp lại thường xuyên có những khúc cua gập khuỷu tay, nếu không cẩn thận sẽ xảy ra tai nạn” - anh N.T.H, tài xế xe 79H73… cho biết.
Trước thực tế đó, người dân huyện Khánh Sơn ai cũng mong muốn con đường sớm được nâng cấp để việc đi lại dễ dàng hơn. Ông Trần Tính (thị trấn Tô Hạp) cho biết: “Đã đến lúc cần nâng cấp con đường này, bởi nó không còn phù hợp với mật độ đi lại và tốc độ phát triển của các loại phương tiện giao thông. Những năm gần đây, số lượng xe có trọng tải từ 15 đến 20 tấn đi lại trên con đường này rất nhiều. Với những loại xe này, con đường chỉ đủ cho một xe lưu thông”. Quả thực với mặt đường hẹp như thế, mỗi khi gặp xe tải lớn đi trên đường, 2 ô tô tránh nhau rất khó. Theo tìm hiểu của chúng tôi, dự án cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 9 đã được phê duyệt và Ban quản lý Dự án giao thông nông thôn (thuộc Sở Giao thông vận tải) được giao quản lý thực hiện. Đến nay, dự án đã làm xong cầu Hàm Leo (xã Thành Sơn), đoạn đường tránh ở xã Cam Phước Tây (huyện Cam Lâm), đang thi công cầu Tha Mang (xã Ba Cụm Bắc). Đó có thể xem là một tín hiệu vui đối với người dân Khánh Sơn trong tương lai. Còn hiện tại, hàng ngày, họ vẫn phải đi lại trên con đường đã xuống cấp và chờ đợi về việc nâng cấp toàn tuyến Tỉnh lộ 9. Một mùa mưa lũ mới đang đến gần, cùng với đó là nỗi lo khi đi lại trên tuyến đường này của người dân Khánh Sơn.
NHÂN TÂM