Nhằm thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý nhà nước giai đoạn 2007 - 2010, thời gian qua, UBND huyện Ninh Hòa (Khánh Hòa) đã rà soát 234 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền, 138 mẫu đơn, mẫu tờ khai hành chính…
Nhằm thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực quản lý nhà nước giai đoạn 2007 - 2010, thời gian qua, UBND huyện Ninh Hòa (Khánh Hòa) đã rà soát 234 TTHC thuộc thẩm quyền, 138 mẫu đơn, mẫu tờ khai hành chính… Qua rà soát, UBND huyện đã kiến nghị sửa đổi, bổ sung 110 TTHC, bãi bỏ 8 TTHC, thay thế 9 TTHC, đơn giản hóa 52,56% TTHC, vượt chỉ tiêu đề ra (30%).
Những kết quả trên cho thấy, thời gian qua, việc thực hiện cải cách TTHC ở huyện Ninh Hòa đã được chỉ đạo triển khai đồng bộ, bám sát yêu cầu chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X) về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy Nhà nước. UBND huyện chỉ đạo các ngành tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” (MCLT) theo hướng hiện đại từ huyện đến cơ sở.
Rất đông người dân đến liên hệ công việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện |
Qua hơn 7 tháng thực hiện, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện đã tiếp nhận và giải quyết 9.355 hồ sơ thuộc lĩnh vực đăng ký đất đai; 910 trường hợp chứng thực - hộ tịch; 73 hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ ở đô thị và công trình trên địa bàn huyện (đã cấp giấy phép 69 trường hợp, 4 trường hợp còn lại do không đủ điều kiện cấp giấy phép nên đã có văn bản gửi trả hồ sơ cho chủ đầu tư); 687 hồ sơ đăng ký kinh doanh và đã giải quyết xong 668 hồ sơ, 11 hồ sơ trả lại do đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, 8 hồ sơ bổ sung không đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; 231 hồ sơ thuộc lĩnh vực chính sách xã hội - người có công và đã giải quyết xong 201 hồ sơ, còn 30 hồ sơ hiện đang giải quyết, chưa đến hẹn trả kết quả… Ngoài ra, để đánh giá khách quan kết quả đạt được, UBND huyện đã phát 90 phiếu điều tra đến khách hàng để lấy ý kiến và đã thu về 57 phiếu, trong đó có 48 phiếu đánh giá hài lòng, đúng hẹn, đơn giản, tận tình…
Có thể nói, việc giải quyết các hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện đã được thực hiện nhanh chóng, kịp thời; nhất là hồ sơ đất đai đang ngày càng tăng trên địa bàn. Huyện cũng đã thực hiện tốt việc tiếp dân định kỳ và hàng tháng theo quy định của Luật Khiếu nại, tố cáo và kịp thời giải quyết những kiến nghị của công dân, tổ chức. Nhờ đó, quan hệ giữa cơ quan hành chính với người dân được đổi mới tích cực, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả công việc; hạn chế việc người dân phải đi lại nhiều lần.
Tuy nhiên, việc thực hiện tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả vẫn còn một số hạn chế như: Cơ sở vật chất chưa đáp ứng nhu cầu giải quyết công việc ngày càng tăng; cán bộ tiếp nhận và trả kết quả không chuyên trách, phải kiêm nhiệm, chưa được đào tạo cơ bản về chuyên môn, nghiệp vụ nên chưa đáp ứng kịp yêu cầu công việc trong một số lĩnh vực; chưa thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức, tinh thần cải cách hành chính cho cán bộ, công chức…
Thời gian tới, UBND huyện tiếp tục phát huy những mặt đã làm được, khắc phục những tồn tại và tiếp tục cải cách hành chính trên cả 5 nội dung: cải cách thể chế hành chính (chủ yếu là cải cách TTHC, thực hiện cơ chế “một cửa”, MCLT theo hướng hiện đại); kiện toàn tổ chức bộ máy; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; cải cách tài chính công; hiện đại hóa nền hành chính. Đặc biệt, nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần thái độ phục vụ công dân, giáo dục đạo đức, tư cách cán bộ, công chức, tạo mọi thuận lợi cho tổ chức, công dân khi đến liên hệ, giải quyết công việc.
C.V