05:07, 16/07/2010

Còn quá thiếu sân chơi cho trẻ

Ngày nghỉ Hè đầu tiên, các con tôi thích thú được bố mẹ cho đi chơi Công viên Phù Đổng (Nha Trang). Chơi chưa được nửa buổi, các con tôi đã đòi về vì… hết trò chơi. Những ngày sau đó, lúc thì tôi đưa con ra nhà sách, khi thì vào siêu thị hoặc bố trí cho cả gia đình đi dã ngoại ở Vinpearl Land hay một địa điểm nào đó.

Ngày nghỉ Hè đầu tiên, các con tôi thích thú được bố mẹ cho đi chơi Công viên Phù Đổng (Nha Trang). Chơi chưa được nửa buổi, các con tôi đã đòi về vì… hết trò chơi. Những ngày sau đó, lúc thì tôi đưa con ra nhà sách, khi thì vào siêu thị hoặc bố trí cho cả gia đình đi dã ngoại ở Vinpearl Land hay một địa điểm nào đó. Nhưng quanh đi quẩn lại cũng chỉ có bấy nhiêu địa điểm vui chơi, giải trí. Thế mới biết, ở Nha Trang còn quá thiếu sân chơi dành cho trẻ em.

Hiện nay, ở Nhà Thiếu nhi (NTN) tỉnh, các em học sinh được bố mẹ đưa đến đây chủ yếu để học các môn năng khiếu. NTN tỉnh cũng dành hẳn một phần diện tích cho khu vực vui chơi của trẻ với nhiều trò chơi phong phú. Nhưng khu vực này cũng đang dần quá tải và chật hẹp. Trong khi đó, ở Công viên Phù Đổng, khuôn viên rộng hơn nhưng lại không nhiều trò chơi. Điều đáng nói là, dường như chúng ta đang thiếu những sân chơi thực sự, nghĩa là phải vừa đáp ứng được nhu cầu vui chơi, giải trí, vừa rèn được kỹ năng sống cho trẻ. Chưa có tổ chức nào mạnh dạn đầu tư mua sắm và lắp đặt thiết bị vận động, giáo dục thể chất cho trẻ. Những sân chơi hiện nay ở thành phố mới chỉ đáp ứng về mặt “chơi” và chủ yếu nhằm kinh doanh nên không có gì mới lạ, hấp dẫn. Tại sao chúng ta không nghĩ đến việc tổ chức một mô hình sinh hoạt cộng đồng cho trẻ em, nơi mà ở đó, trẻ có thể tìm hiểu các trò chơi dân gian, sinh hoạt ngoại khóa, huấn luyện kỹ năng và khám phá cuộc sống xung quanh? Tôi để ý thấy một vài hãng sữa nước ngoài thường “bê” sân chơi đến các tỉnh mỗi khi tổ chức chương trình quảng cáo cho sản phẩm. Họ thường chọn địa điểm rộng, thoáng mát để phân khu: khu dành cho lứa tuổi mầm non, khu dành cho lứa tuổi cấp 1… Những thiết bị mà họ mang tới rất hiện đại và cuốn hút các em; và quan trọng nhất là trẻ vừa được chơi vừa được học. Các bậc phụ huynh khi đưa con đến đây cũng có cảm giác vui lây khi xung quanh mình là một bầu không khí sinh hoạt mang tính chất gia đình, cả người lớn và trẻ em đều có thể hòa mình trong đó.

Thiếu sân chơi, nhiều trẻ em ở vùng nông thôn chỉ biết vui chơi bằng cách tắm sông, tắm hồ. (Ảnh minh họa).

Theo thống kê của các cơ quan chức năng, trung bình mỗi ngày, cả nước có hơn 70 trẻ em chết vì tai nạn, thương tích, trong đó, lỗi chủ quan của người lớn chiếm đến 70%. Nguyên nhân chết vì điện giật, tai nạn giao thông, bỏng, ngã và đặc biệt là chết đuối trong dịp Hè là những con số gây nhức nhối hơn cả. Điều này cho thấy, nguyên nhân gián tiếp làm trẻ bị tai nạn, thương tích hoặc tử vong chính là do thiếu sân chơi, thiếu các địa điểm giải trí an toàn và lành mạnh, đặc biệt ở những vùng nông thôn, miền núi. Điển hình như tuần qua, 2 bé gái ở ngoại ô TP. Nha Trang đã bị chết đuối khi theo bà đi bắt ốc. Không có sân chơi, không có những hoạt động Hè bổ ích, thiết thực nên phần lớn trẻ em ở nông thôn phải… tự chơi ở sông, ao, hồ… mà thiếu sự quan tâm, giám sát của người lớn, dẫn đến xảy ra những vụ tai nạn thương tâm. Ở thành phố, cũng vì thiếu sân chơi nên nhiều em đã “vùi đầu” vào game. Đáng tiếc là không ít ông bố, bà mẹ lại… yên tâm khi thấy con giải trí theo kiểu này vì với họ, như vậy “còn hơn là lêu lổng ngoài đường, giao du với bạn xấu”! Nhưng vô hình trung, lối suy nghĩ này đã đẩy con cái họ “nhảy phắt” vào “thế giới ảo” với vô số tai họa khôn lường khi chưa kịp trang bị kiến thức cần thiết để bảo vệ mình, khi con cái họ còn chưa biết “phanh lại” để khỏi quá đà. Điều nhãn tiền là không ít em nhỏ đã trở thành những “con nghiện” game đáng sợ!

Con tôi, sau mỗi lần xem phim nước ngoài có cảnh công viên Disney Land, thường cắc cớ hỏi bố mẹ: “Bao giờ mình mới có công viên như thế?”. Đây quả thực cũng là điều mà nhiều phụ huynh chưa dám mơ tới, nhưng đã đến lúc, người lớn nên đầu tư thích đáng để tạo ra những sân chơi phong phú và đa dạng, để trẻ em được vui chơi hết mình trong thế giới mang đậm chất trẻ thơ ấy.

TUỆ VĂN