3 năm sau ngày thành lập huyện, Cam Lâm (Khánh Hòa) đã có bước phát triển nhảy vọt về giáo dục - đào tạo. Cơ sở vật chất cho giáo dục ngày càng hoàn thiện, chất lượng giáo dục ngày càng nâng cao.
3 năm sau ngày thành lập huyện, Cam Lâm (Khánh Hòa) đã có bước phát triển nhảy vọt về giáo dục - đào tạo (GD-ĐT). Cơ sở vật chất cho GD ngày càng hoàn thiện, chất lượng GD ngày càng nâng cao.
. Tập trung đầu tư
Ngay từ kỳ họp chuyên đề đầu tiên, HĐND huyện khóa I đã ban hành nghị quyết về xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia (CQG) giai đoạn 2008 - 2012 và định hướng đến năm 2015. Theo đó, mục tiêu thực hiện là “chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa” hệ thống trường lớp, hệ thống quản lý GD, tạo điều kiện thuận lợi để đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng dạy và học, tạo điều kiện cho ngành GD phát triển toàn diện, góp phần tích cực vào sự phát triển bền vững kinh tế - xã hội huyện. Mục tiêu cụ thể, đến năm 2012 có hơn 60% trường mầm non, mẫu giáo đạt CQG; hơn 60% trường tiểu học đạt CQG; hơn 50% trường trung học cơ sở đạt CQG, 2 trường trung học phổ thông đạt CQG và đến năm 2015 tất cả 100% các trường đều đạt chuẩn.
Đầu tư xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia là giải pháp quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển giáo dục ở Cam Lâm (Khánh Hòa) |
. Kết quả khả quan
Theo ông Quỳnh, đến cuối năm nay, huyện sẽ có 19 trường đạt chuẩn về cơ sở vật chất. Trong 3 năm (2008 - 2010), toàn ngành triển khai 68 công trình, bao gồm: 5 công trình vốn đề án 2 buổi/ngày, 36 công trình vốn huyện, 19 công trình thuộc đề án kiên cố hóa trường học, 8 công trình vốn chương trình mục tiêu để từng bước hoàn thiện cơ sở vật chất GD. Đặc biệt, đến nay, 100% trường tiểu học, trung học cơ sở đều có nhà vệ sinh đạt chuẩn, đáp ứng phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Ngoài ra, ngành GD còn quan tâm mua sắm, bổ sung thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi học tập, xây dựng hệ thống điện, nước, công trình phụ từ nhiều nguồn, trong đó kinh phí từ xã hội hóa đạt 700 triệu đồng.
Cơ sở vật chất hoàn thiện là động lực thúc đẩy chất lượng GD phát triển. Đến nay, tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo 5 tuổi đạt 99,8% (vượt 0,3% chỉ tiêu sở giao); số lớp mẫu giáo bán trú tăng 8 lớp; số lớp tiểu học dạy 2 buổi/ngày tăng 119 lớp… Tỷ lệ học sinh có học lực giỏi tăng nhanh, tỷ lệ học sinh có học lực yếu giảm…; phong trào giáo viên giỏi, học sinh giỏi tăng hàng năm. Năm học 2009 - 2010, có 1 học sinh lớp 5 đạt giải nhì học sinh giỏi quốc gia; 2 học sinh lớp 9 được Bộ GD-ĐT cấp bằng danh dự trong kỳ thi giải toán qua Internet. Toàn huyện có 1 giáo viên giỏi cấp quốc gia, 15 giáo viên giỏi cấp tỉnh… Nhiều giáo viên, học sinh đạt giải cấp tỉnh qua các hội thi…
Trong một thời gian ngắn, ngành GD Cam Lâm đã đạt tiến bộ vượt bậc về cơ sở vật chất và chất lượng GD. Đây là kết quả từ sự quan tâm chỉ đạo tập trung cho GD - nguồn lực cực kỳ quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội của huyện thời gian tới.
QUANG VIÊN