Ngày 29-5, Ban Quản lý dự án các công trình giao thông và thủy lợi cùng nhà thầu liên danh Tổng Công ty Xây dựng đường thủy, Công ty Cổ phần Xây dựng đê kè và Phát triển nông thôn Hải Dương tổ chức khởi công công trình Chỉnh trị hạ lưu sông Tắc - sông Quán Trường (TP. Nha Trang).
Ngày 29-5, Ban Quản lý dự án (BQLDA) các công trình giao thông và thủy lợi (CTGT-TL) cùng nhà thầu liên danh Tổng Công ty Xây dựng đường thủy, Công ty Cổ phần Xây dựng đê kè và Phát triển nông thôn Hải Dương tổ chức khởi công công trình Chỉnh trị hạ lưu sông Tắc - sông Quán Trường (TP. Nha Trang). Dự án này thuộc loại dự án đa mục tiêu, không chỉ bảo đảm an toàn trong phòng, chống lũ cho TP. Nha Trang mà còn tạo điều kiện để phát triển xây dựng đô thị, thủy sản, du lịch…; tạo cảnh quan môi trường.
Toàn cảnh sông Tắc - sông Quán Trường hiện nay. |
Dự án Chỉnh trị hạ lưu sông Tắc - sông Quán Trường có tổng mức đầu tư hơn 593 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh và trái phiếu Chính phủ. Với quy mô lớn, mặt bằng thi công trải dài dọc theo tuyến sông, địa hình thi công rất phức tạp. Công trình có quy mô cấp III với thành phần công trình: Nạo vét và chỉnh trị sông, đắp đê, kè bờ đê, xây dựng các cống tiêu dưới đê. Cụ thể: Dự án sẽ tiến hành nạo vét và nắn dòng sông Quán Trường (từ cống đường sắt đến cầu Bình Tân); xây dựng các hạng mục: Đê tả sông Quán Trường dài 6.256m (từ cống đường sắt đến cầu Bình Tân), cống tiêu dưới đê tả sông Quán Trường, kè đê tả sông Quán Trường, đê hữu sông Quán Trường dài 5.257m (từ cống đường sắt đến điểm giao với đê tả sông Tắc), cống tiêu dưới đê hữu sông Quán Trường, đê tả sông Tắc dài 5.088m, kè đê hữu sông Quán Trường, kè đê tả sông Tắc, nạo vét và nắn sông Tắc (từ đường Phong Châu đến giáp vị trí KDC Hòn Rớ II)…
Dự án này bắt đầu được triển khai lập báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2001. Đến ngày 20-11-2003, UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư công trình “Chỉnh trị hạ lưu sông Tắc và sông Quán Trường”; đồng thời giao cho BQLDA các CTGT-TL làm chủ đầu tư. Có thể nói, đây là một dự án phức tạp, vì liên quan đến nhiều dự án đô thị. Mặt bằng công trình ảnh hưởng bởi các khu ao tôm dày đặc của dân cư nên rất khó khăn trong việc điều tra, khảo sát. Bên cạnh đó, quá trình triển khai lập thiết kế kỹ thuật dự án đã có nhiều thay đổi do TP. Nha Trang phát triển thành thành phố du lịch hiện đại với tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, vì vậy, dự án phải điều chỉnh để phù hợp với sự phát triển các KĐT, vừa bảo đảm tiêu thoát lũ nhanh chóng, vừa bảo vệ cho các KĐT không bị ngập lụt, tạo cảnh quan đẹp cho các KĐT dọc hai bên bờ sông. Chính vì thế, việc hoàn thành công trình đúng tiến độ sẽ có ý nghĩa rất lớn đối với TP. Nha Trang. Ông Huỳnh Hòa - Giám đốc BQLDA các CTGT-TL (đơn vị chủ đầu tư) chia sẻ: “Với tinh thần quyết tâm cao, chúng tôi sẽ nỗ lực phấn đấu phối hợp chặt chẽ với Hội đồng bồi thường và tái định cư TP. Nha Trang và các địa phương có dự án đi qua để sớm thu hồi mặt bằng bàn giao cho đơn vị thị công thực hiện dự án đảm bảo các chỉ tiêu thông số kỹ thuật đã được phê duyệt, đảm bảo tiến độ để đưa công trình vào khai thác có hiệu quả”.
BÍCH KHUÊ