Ở Đội Quản lý hành chính - trật tự xã hội Công an TP. Nha Trang, những lời Bác Hồ dạy đối với người chiến sĩ Công an nhân dân luôn là hành trang quý giá trong hoạt động chuyên môn của đơn vị.
Ở Đội Quản lý hành chính - trật tự xã hội (QLHC-TTXH) Công an TP. Nha Trang, những lời Bác Hồ dạy đối với người chiến sĩ Công an nhân dân (CAND) luôn là hành trang quý giá trong hoạt động chuyên môn của đơn vị. Hành trang đó là động lực giúp các cán bộ, chiến sĩ (CB-CS) nỗ lực vượt qua những khó khăn, thách thức và phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ, thực hiện có hiệu quả các mặt công tác quản lý xã hội, góp phần vào thành công chung của Công an TP. Nha Trang trong công tác đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, đẩy lùi và làm giảm tệ nạn xã hội.
Chị Phạm Thị Hồng Nhung ở Tân Hải - Bình Tân - Vĩnh Trường vẫn luôn cảm kích việc những CB-CS ở Đội QLHC-TTXH đến tận nhà chị để hướng dẫn, hoàn tất hồ sơ và giúp chị sớm có được sổ hộ khẩu - điều mà từ bấy lâu chị vẫn chưa làm được. Thượng úy Cao Ngọc Lượng nhớ lại: “Hôm đến cơ quan Công an để đăng ký hộ khẩu, chị Nhung đang bệnh nặng. Sau khi tìm hiểu và xác minh, chúng tôi biết hoàn cảnh gia đình chị rất neo đơn. Chị Nhung không có chồng con, chỉ có một người anh ruột nhưng lại ở xa nên không thể nhờ cậy vào ai. Vì vậy, đơn vị đã cử cán bộ chuyên trách đến tận nhà hướng dẫn, làm thủ tục theo quy định. Và sau khi hoàn thành sổ hộ khẩu, chúng tôi đã đến giao sổ tận tay cho chị”.
|
Niềm nở, tận tình và chu đáo là cảm nhận chung của mỗi người dân khi đến liên hệ giải quyết công việc tại Đội QLHC-TTXH.
|
Chị Nhung là 1 trong 7 trường hợp được làm hộ khẩu tại nhà theo mô hình “Hộ khẩu đến với gia đình người già neo đơn” mà Đội QLHC-TTXH đã triển khai từ tháng 4-2008, nhằm từng bước thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực QLHC-TTXH và hưởng ứng Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Để thực hiện mô hình, hàng tuần, đơn vị đã cử cán bộ làm công tác đăng ký hộ khẩu xuống địa bàn các xã, phường phối hợp cùng cảnh sát khu vực, công an viên tiến hành hướng dẫn và nhận hồ sơ đủ điều kiện để đăng ký hộ khẩu. Tổng số các hộ gia đình, nhân khẩu thuộc đối tượng có hoàn cảnh già yếu, neo đơn hoặc các trường hợp đặc biệt đều được lập danh sách gửi về Đội. Đến nay, đơn vị đã giải quyết 7 trường hợp theo đúng nội dung của mô hình. Đây là một trong những hoạt động của Đội được đánh giá cao và tạo được tình cảm tốt đẹp cho người dân. Những cuốn sổ hộ khẩu đối với các trường hợp này rất có ý nghĩa. Chính vì thế, tuy số lượng còn hạn chế nhưng cũng đã góp phần giúp những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, neo đơn có sổ hộ khẩu để phục vụ các việc: mắc điện, nước, làm chứng minh nhân dân. Ngoài ra, người dân cũng dễ dàng hơn trong việc vay vốn ngân hàng để làm kinh tế, xóa đói giảm nghèo hay được giải quyết trợ cấp hộ nghèo...
Những năm qua, Đội QLHC-TTXH là một trong những đơn vị được ghi nhận và đánh giá cao về hoạt động cải cách thủ tục hành chính. Đội đã có nhiều nỗ lực, thực hiện các giải pháp, tạo thuận lợi cho nhân dân khi có các yêu cầu về đăng ký hộ khẩu, đăng ký ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Nhất là từ khi Luật Cư trú có hiệu lực, khối lượng hồ sơ và áp lực công việc của mỗi CB-CS rất lớn trong khi nhu cầu này của người dân ngày càng tăng cao. Trung bình mỗi ngày, đơn vị phải tiếp nhận và giải quyết hơn 100 trường hợp người dân đến liên hệ.
Thượng tá Phan Chí Hùng - Đội trưởng Đội QLHC-TTXH cho biết: Phương châm hướng đến nhân dân, vì nhân dân phục vụ là nội dung quan trọng nhất của đơn vị trong việc thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ”. Ở Đội, việc thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND đã gắn chặt với Cuộc vận động này. Mỗi CB-CS đã cụ thể hóa nội dung lời Bác dạy thành tiêu chí, tiêu chuẩn để thực hiện, không ngừng trau dồi đạo đức, nỗ lực vươn lên, khắc phục các biểu hiện ngại khó, ngại khổ. Việc kết hợp chặt chẽ Cuộc vận động với các phong trào thi đua, phong trào xây dựng lực lượng đã giúp CB-CS thấm nhuần tư tưởng và tấm gương đạo đức sáng ngời của Bác, phấn đấu nâng cao tinh thần trách nhiệm và ý thức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân; xây dựng tư thế, tác phong của CB-CS trong giao tiếp, khắc phục tình trạng sách nhiễu, gây phiền hà trong giải quyết thủ tục liên quan đến quản lý nhà nước về an ninh trật tự. Đặc biệt, lời dạy của Bác đối với người CS CAND “Đối với nhân dân phải kính trọng, lễ phép” luôn là hành trang quý giá trong hoạt động chuyên môn của một đơn vị quyết tâm cải cách hành chính vì lợi ích của người dân. Chính thái độ ấy đã tạo ra một luồng sinh khí mới để quan hệ giữa nhân dân và CB-CS của đơn vị thêm tin yêu, gắn bó, và xóa bỏ được tâm lý e ngại của người dân khi đến Cơ quan Công an”.
|
Cán bộ của Đội QLHC-TTXH trao sổ hộ khẩu tận tay bà Lê Thị Thưởng ở Vĩnh Trung. |
Trong quá trình thực hiện cải cách hành chính, lãnh đạo đơn vị đã quy định rõ, cụ thể về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và chế độ công tác của từng CB-CS, kịp thời rà soát, chấn chỉnh, giải quyết những sơ hở thiếu sót, vướng mắc, bức xúc xảy ra. Công tác tiếp dân được coi trọng, từ việc chỉnh trang nơi tiếp dân đến đề xuất cải tiến quy trình giải quyết công việc, lựa chọn, bố trí cán bộ có kinh nghiệm, năng lực để tiếp dân. Ngay sau khi triển khai Luật Cư trú, Đội đã tham mưu, đề xuất với lãnh đạo thành phố đầu tư và xây dựng lại trụ sở tiếp dân khang trang, phù hợp với yêu cầu công tác để người dân khi đến liên hệ làm việc luôn cảm thấy thoải mái, thân thiện. Đơn vị đã niêm yết công khai những văn bản thủ tục, điều kiện kinh doanh ngành nghề có điều kiện tại phòng tiếp dân để người dân tiện theo dõi và giám sát hoạt động của đơn vị. Người dân có thể dựa vào đây để theo dõi, giám sát hoạt động của đơn vị, qua đó góp ý những gì chưa làm được thông qua hộp thư góp ý hoặc góp ý trực tiếp. Bên cạnh đó, CB-CS còn nỗ lực rút ngắn thời gian theo quy định từ 3 - 5 ngày và linh động giải quyết nhanh những trường hợp đặc biệt. Thượng tá Phan Chí Hùng cho biết: “Những CB-CS có biểu hiện không tốt trong quá trình tiếp dân đều được lãnh đạo đơn vị nhắc nhở và chấn chỉnh. Chúng tôi luôn xác định tiếp nhận và giải quyết công việc cho nhân dân là một hoạt động có tính đặc thù cao. Người dân đến đây không phải ai cũng biết, cũng hiểu những quy định về trình tự thủ tục, đó là chưa kể nhiều người không biết chữ, khả năng nhận thức còn hạn chế. Chính vì thế, đòi hỏi cán bộ tiếp dân phải kiên trì, chịu khó, hướng dẫn cặn kẽ cho người dân hiểu và nắm được những thủ tục cần thiết. Nhờ thế, hiện nay, công tác tiếp dân của đơn vị đã có nhiều chuyển biến và đổi mới. Niềm nở, tận tình và chu đáo là cảm nhận chung của mỗi người dân khi đến liên hệ giải quyết công việc tại đây.
Qua 5 năm thực hiện cải cách thủ tục hành chính, đơn vị đã tiếp nhận và giải quyết được 51.362 trường hợp về đăng ký, tách, nhập, chuyển hộ khẩu và đăng ký ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Các quy trình thủ tục, thời gian giải quyết từng loại hồ sơ được đơn vị niêm yết công khai, rõ ràng. Tất cả đều giải quyết theo đúng quy trình, không một trường hợp nào để thất lạc, sai quy định, không để cán bộ nhân dân phải kêu ca, phàn nàn.
Với những kết quả đã đạt được, tập thể Đội QLHC-TTXH luôn đạt danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”, Chi bộ Đảng trong sạch, vững mạnh và là một trong những tập thể tiêu biểu của toàn lực lượng Công an Khánh Hòa. Những thành tích này là cơ sở quan trọng để đơn vị tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo phương châm chuyển trọng tâm từ học tập sang làm theo tấm gương của Bác với nhiều việc làm hướng đến nhân dân hơn nữa.
BÍCH KHUÊ