06:05, 24/05/2010

Giải pháp nào thu hút các hãng hàng không quốc tế đến sân bay Cam Ranh?

Cuối năm 2009, Sân bay Cam Ranh được công nhận là Cảng Hàng không Quốc tế, mở ra nhiều triển vọng cho Khánh Hòa cũng như các tỉnh duyên hải Nam Trung bộ - Tây Nguyên trong việc phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, từ đó đến nay, vẫn chưa có hãng hàng không quốc tế nào mở đường bay thẳng đến Cam Ranh, thị trường đầy tiềm năng này…

Cuối năm 2009, Sân bay Cam Ranh được công nhận là Cảng Hàng không Quốc tế, mở ra nhiều triển vọng cho Khánh Hòa cũng như các tỉnh duyên hải Nam Trung bộ - Tây Nguyên trong việc phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, từ đó đến nay, vẫn chưa có hãng hàng không quốc tế nào mở đường bay thẳng đến Cam Ranh, thị trường đầy tiềm năng này…

° Thị trường đầy tiềm năng

                                          Cảng Hàng không Quốc tế Cam Ranh.

Chính thức đón chuyến bay đầu tiên vào ngày 19-5-2004. Từ đó đến nay, lượng khách thông qua Cảng Hàng không Cam Ranh không ngừng tăng. Nếu năm 2007, lượng khách thông qua Cảng Hàng không Cam Ranh là 500.000 lượt, thì năm 2008, lượng khách đã tăng lên 683.000 lượt (đứng thứ tư trong các Cảng hàng không Việt Nam). Lượng hành khách mỗi năm tăng gần 40% và Cảng Hàng không Cam Ranh trở thành cảng có lượng hành khách tăng cao nhất trong số những cảng hàng không của Việt Nam. Vào thời gian cao điểm, nhất là dịp Tết 2010 đã xảy ra tình trạng “khủng hoảng” vé. Hành khách đặt trước cả tháng vẫn không mua được vé đi lại bằng đường không. Chính vì vậy,  dịp lễ 30-4 vừa qua, Vietnam Airlines đã phải tăng mỗi ngày từ 2 - 6 chuyến bay mới phục vụ đủ nhu cầu của hành khách.

Khánh Hòa là thành phố du lịch, nơi tổ chức nhiều sự kiện văn hóa lớn của Việt Nam và quốc tế. Điều này sẽ góp phần quảng bá, thu hút du khách quốc tế và là một thị trường tiềm năng của các hãng hàng không. Năm 2010, Khánh Hòa sẽ đăng cai nhiều sự kiện văn hóa - thể thao lớn như Hoa hậu Trái đất, Hoa hậu Thế giới người Việt, cuộc đua thuyền buồm quốc tế, đua thuyền buồm Hồng Kông (TQ)… Vì vậy, nếu có các đường bay quốc tế đến thẳng Cam Ranh sẽ tạo nhiều thuận lợi cho du khách. Bên cạnh đó, trong năm 2011, tỉnh Phú Yên sẽ tổ chức năm du lịch quốc gia, kỷ niệm Phú Yên 400 năm; ngoài ra, nếu dự án nhà máy điện hạt nhân (Ninh Thuận) đi vào xây dựng, sẽ có hàng chục ngàn chuyên gia, công nhân nước ngoài đến làm việc tại đây… Hiện UBND tỉnh Ninh Thuận đã trình Chính phủ cho phép mở rộng tuyến Quốc lộ 1A nối Cam Ranh - Ninh Thuận; đồng thời, mở thêm tuyến đường ven biển nối Ninh Thuận - Cam Ranh, khi 2 tuyến đường này hoàn thành, khoảng cách giữa Ninh Thuận đến sân bay Cam Ranh chỉ khoảng 30km, điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho tỉnh Ninh Thuận khai thác cảng hàng không Cam Ranh. Bên cạnh đó, khi tuyến đường nối Đà Lạt - Khánh Hòa hoàn thành cũng mở ra cơ hội cho 2 tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng trong việc liên kết phát triển kinh tế - du lịch… Vì vậy, việc mở các đường bay quốc tế đến sân bay Cam Ranh là việc làm hết sức cần thiết, không chỉ thuận lợi cho hành khách mà còn mở ra nhiều cơ hội cho Khánh Hòa và các tỉnh lân cận trong việc phát triển kinh tế - xã hội. Trước mắt (theo thông báo của lãnh đạo Vietnam Airlines), trong tháng 7 và tháng 8-2010, sẽ có 8 chuyến bay của hãng đưa 1.500 du khách quốc tế từ Hàn Quốc đến Cam Ranh và ngược lại. Đây là nỗ lực của Vietnam Airlines trong việc mở các đường bay quốc tế đến thẳng Cam Ranh trong thời gian vừa qua.

° Liên kết du lịch để thu hút du khách

Tháng 12-2009, Cảng Hàng không Cam Ranh được công nhận là Cảng Hàng không Quốc tế, mở ra một triển vọng lớn không chỉ với ngành hàng không mà với sự phát triển kinh tế - xã hội của Khánh Hòa và một số tỉnh lân cận. Tuy nhiên, từ đó đến nay, vẫn chưa có hãng hàng không quốc tế nào mở đường bay trực tiếp đến Cam Ranh. Điều này đã không đáp ứng được kỳ vọng, mong mỏi của lãnh đạo Cảng cũng như của chính quyền tỉnh Khánh Hòa.

Nguyên nhân khách quan là các hãng hàng không vẫn trung thành với các điểm đến truyền thống như sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng. Tuy nhiên, điều chủ yếu vẫn là công tác tuyền truyền, giới thiệu về hình ảnh vùng đất - con người của Khánh Hòa và các địa phương trong khu vực chưa tốt, chưa thực sự hấp dẫn với các nhà đầu tư… Chính vì vậy, vẫn chưa hãng hàng không nào mở đường bay thẳng đến Khánh Hòa. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất của sân bay cũng chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu của một sân bay quốc tế, nhất là hệ thống trang thiết bị kỹ thuật, phòng cháy chữa cháy, trang thiết bị và con người phục vụ thủ tục xuất nhập cảnh…

Trước tình hình trên, việc thu hút các nhà đầu tư mở đường bay thẳng đến Cam Ranh là việc làm khẩn thiết và lâu dài. Trước mắt, các cơ quan chức năng của tỉnh phải phối hợp tốt với các nhà hàng, khách sạn và Cảng hàng không Cam Ranh cũng như Vietnam Airlines tổ chức tiếp đón, tạo ấn tượng tốt đối với 1.500 du khách quốc tế đến từ Hàn Quốc trong tháng 7 và tháng 8 tới. Đây là cơ hội tốt cho Khánh Hòa quảng bá hình ảnh của mình và cũng là “bước chạy đà” để kêu gọi các hãng hàng không mở đường bay trực tiếp đến Cam Ranh trong thời gian tới. Bên cạnh đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phải thành lập tổ công tác, phối hợp với Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa thống nhất ý kiến về những cam kết hỗ trợ, ưu đãi đối với hành khách, các hãng hàng không và các chuyến bay quốc tế trực tiếp đến sân bay Cam Ranh. Đồng thời, khẩn trương hoàn thành công tác chuẩn bị để tổ chức tốt Hội nghị của Hiệp hội các hãng hàng không quốc tế do Khánh Hòa đăng cai tổ chức vào tháng 7 tới. Đây là cơ hội tốt để Khánh Hòa cũng như các tỉnh lân cận quảng bá tiềm năng, chính sách và hình ảnh của mình để mời gọi các nhà đầu tư trực tiếp mở đường bay đến Cam Ranh.

Về lâu dài, cần phối hợp với các tỉnh trong khu vực và các công ty du lịch, các tuor du lịch lữ hành nhằm mở các tuor du lịch hấp dẫn, có nhiều ưu đãi đối với du khách, hạn chế tình trạng mạnh ai nấy làm… Liên kết du lịch để có những sản phẩm du lịch hấp dẫn, thu hút du khách quốc tế là điều kiện tiên quyết để các hãng hàng không mở đường bay quốc tế trực tiếp đến Cam Ranh, Khánh Hòa và các tỉnh trong khu vực.

HÀ TRẦN