Nằm trong vịnh Cam Ranh (Khánh Hòa), cảng Cam Ranh hội tụ những điều kiện của một cảng biển có mực nước sâu, không bị bồi lắng, kín gió, diện tích vịnh rộng, nằm gần đường hàng hải quốc tế.
Nằm trong vịnh Cam Ranh (Khánh Hòa), cảng Cam Ranh hội tụ những điều kiện của một cảng biển có mực nước sâu, không bị bồi lắng, kín gió, diện tích vịnh rộng, nằm gần đường hàng hải quốc tế. Những yếu tố này rất thuận lợi cho việc khai thác ngành công nghiệp đóng tàu và sản xuất phụ kiện đóng tàu, dịch vụ hàng hải. Với tiềm năng và lợi thế đó, cảng Cam Ranh đang từng bước khẳng định vai trò đầu mối giao thông đường biển quan trọng của khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên.
° Không ngừng đầu tư nâng cấp
Cảng Cam Ranh không ngừng được đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng, trang thiết bị nhằm phục vụ tốt nhu cầu của khách hàng |
Tuy nhiên, với lợi thế của một cảng biển có mực nước sâu, kín gió, diện tích vịnh rộng, nằm gần đường hàng hải quốc tế và sân bay Cam Ranh, cảng Ba Ngòi đã không ngừng được đầu tư nâng cấp cả về nhân lực và cơ sở hạ tầng, trang thiết bị. Qua các giai đoạn đầu tư, năm 2007, cảng Ba Ngòi đã có một cầu cảng chính dài 182m với tổng chiều dài bến khai thác là 308m, độ sâu trước bến -11,6m, độ sâu luồng -10,2m. Cảng đã tiếp nhận được các loại tàu có trọng tải đến 30.000 tấn và một cầu cảng phụ với chiều dài 126,5m, độ sâu trước bến -6m, cỡ tàu tiếp nhận 5.000 tấn. Ngoài ra, cảng còn được chú trọng đầu tư trang thiết bị phục vụ sản xuất và hệ thống kho bãi. Cụ thể: Cảng đã xây dựng được kho chứa hàng có diện tích 15.500m2 với sức chứa 35.000 tấn; thiết bị chính của cảng là 2 tàu lai 960HP và 1.500HP, 9 cẩu bờ 10 - 40 tấn, 5 gàu ngoạm 1,4 - 8m3, 60 xe xúc, đào, gạt và xe tải các loại… Việc đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị đã đưa năng lực xếp dỡ hàng tại cảng lên 1,2 triệu tấn/năm.
Cuối năm 2007, cảng Ba Ngòi được UBND tỉnh bàn giao về Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam; đồng thời nhanh chóng chuyển đổi doanh nghiệp thành công ty TNHH một thành viên. Sau gần 2 năm hoạt động, năm 2009, cảng Ba Ngòi được chính thức đổi tên thành cảng Cam Ranh để nâng tầm thương hiệu tương xứng với vị thế và tiềm năng phát triển của cảng. So với những ngày đầu thành lập, hiện nay, cảng Cam Ranh đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt. Đến nay, sản lượng hàng thông qua cảng tăng hơn 12 lần, cụ thể: năm 1993, sản lượng hàng thông qua cảng chỉ đạt gần 100.000 tấn, nhưng đến năm 2009 đã tăng lên 1.256.913 tấn; doanh thu và lợi nhuận tăng hơn 16 lần.
Năm 2010, kế hoạch hàng thông qua cảng là 1,3 triệu tấn. Thế nhưng, qua gần 5 tháng thực hiện, sản lượng hàng thông qua cảng đã đạt hơn 600.000 tấn. Hàng hóa thông qua cảng ngày càng đa dạng với nhiều mặt hàng như: Khoáng sản, xi măng, muối, than đá, phân bón, gỗ nguyên liệu, nông sản, clinker, thép tấm, thiết bị…
° Sức bật của một bến cảng
Để đưa cảng Cam Ranh lên tầm cao mới, trở thành một cảng biển phục vụ tốt các nhu cầu của khách hàng (KH) và hội nhập với thế giới, cảng không ngừng được đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ xếp dỡ. Mọi công đoạn bốc dỡ từ tàu lên xe, hoặc nhập kho, lưu bãi và ngược lại đều được thực hiện theo quy trình khép kín nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của KH. Bên cạnh đó, cảng đã và đang phát triển nhiều loại hình dịch vụ hậu cần cảng biển để đạt mục tiêu “mang đến sự thỏa mãn cao nhất cho KH”. Mục tiêu đến năm 2020, cảng Cam Ranh có thể tiếp nhận tàu có trọng tải 50.000 DWT, với năng lực xếp dỡ đạt hơn 5 triệu tấn/năm. Để đạt được mục tiêu trên, cảng sẽ triển khai dự án đầu tư xây dựng bến số 2 cảng Cam Ranh với tổng mức đầu tư hơn 519,9 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng gần 303,4 tỷ đồng, chi phí thiết bị gần 137,7 tỷ đồng… Nguồn vốn đầu tư được Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam tự huy động. Dự án được phân kỳ làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1: Từ năm 2010 đến 2015, xây dựng 1 cầu cảng tổng hợp và container với chiều dài 240m, tiếp nhận loại tàu có trọng tải 50.000 DWT với năng lực xếp dỡ 3 triệu tấn/năm. Ngoài ra, cầu cảng còn được đầu tư lắp đặt các thiết bị công nghệ phục vụ cho việc xếp dỡ hàng tổng hợp, hàng container và hàng siêu trường siêu trọng gồm: 2 cẩu xoay cố định trên cầu cảng có sức nâng 40 tấn, 2 cẩu di động có sức nâng 40 tấn và tầm với 36m, các xe múc, xe nâng… nhằm đảm bảo công suất thông qua cảng đến năm 2015 từ 2,5 đến 3 triệu tấn. Song song với đó, xây dựng 4 nhà kho có diện tích 12.000m2, tôn tạo 70.000m2 bãi chứa hàng; tiếp tục đầu tư cải tiến quy trình công nghệ làm hàng để tăng năng suất xếp dỡ, giảm thiểu tỷ lệ hao hụt, rách vỡ hàng hóa; đồng thời đẩy mạnh phát triển chiều sâu và đa dạng hóa các loại hình dịch vụ trọn gói cung ứng cho KH. Giai đoạn 2 (từ năm 2015 đến 2020), đơn vị sẽ chuyển đổi cầu cảng tổng hợp và container hiện hữu thành cầu cảng container chuyên dụng, xây dựng thêm 1 cầu cảng mới cho xếp dỡ hàng tổng hợp để đạt công suất 5 triệu tấn/năm. Đầu tư hoàn chỉnh hệ thống bãi chứa container, khu vực sửa chữa container và các trang thiết bị, công nghệ xếp dỡ hàng hóa.
Ngoài việc đầu tư, hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, cán bộ, công nhân viên cảng Cam Ranh không ngừng nâng cao trình độ và mô hình tổ chức sản xuất để từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ cung ứng cho KH.
CẨM VÂN