67/146 giáo viên (GV) đạt loại giỏi (chiếm 45,89%), trong đó có 3 GV đạt xuất sắc là kết quả sau Hội thi GV dạy giỏi trung học phổ thông cấp tỉnh năm học 2009 - 2010 vừa diễn ra tại Nha Trang.
67/146 giáo viên (GV) đạt loại giỏi (chiếm 45,89%), trong đó có 3 GV đạt xuất sắc là kết quả sau Hội thi GV dạy giỏi trung học phổ thông (THPT) cấp tỉnh năm học 2009 - 2010 vừa diễn ra tại Nha Trang.
Hội giảng giáo viên dạy giỏi là dịp để ngành Giáo dục nâng cao chất lượng dạy và học (ảnh minh họa). |
Hầu hết GV tham dự hội thi cấp tỉnh năm nay đều đã tham gia hội giảng cấp trường nên chuẩn bị rất chu đáo về giáo án, phương tiện dạy học và tâm lý lên lớp. Nhiều GV đã thể hiện năng lực và trình độ chuyên môn của mình khá tốt, nắm vững kiến thức của bộ môn trong từng cấp học. Có GV mạnh dạn thay đổi thiết kế giáo án và cấu trúc lại nội dung bài giảng cho phù hợp với logic và nhận thức của học sinh (HS). Một số GV ở các bộ môn khoa học thực nghiệm như Vật lý, Hóa học, Sinh vật đã tích cực tổ chức giờ học theo hướng hoạt động thực hành, giúp HS lĩnh hội kiến thức tích cực, sinh động và hứng thú.
Một bước tiến của hội thi năm nay là kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin của GV khá linh hoạt, hiệu quả. Nhiều GV đã kết hợp tốt các phương tiện, thiết bị dạy học phù hợp với nội dung của từng kiểu bài lên lớp; kết hợp sử dụng giáo án điện tử với trình bày bảng. Nhiều giờ dạy không còn là việc trình chiếu những giáo án điện tử mà đã có sự phối hợp hài hòa giữa cung cấp thông tin, dữ liệu với tổ chức các hoạt động hướng dẫn HS tìm kiếm kiến thức, có tác dụng nâng cao hiệu quả giờ học.
Ông Lê Tuấn Tứ - Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) cho biết: “So với các hội giảng lần trước, các bài giảng ở hội giảng lần này đều thể hiện tinh thần đổi mới phương pháp dạy học, lấy HS làm trung tâm và phát huy tính tích cực của các em. Thầy cô đã đổi mới việc đánh giá kiểm tra kiến thức HS theo 3 cấp độ: hiểu biết, vận dụng và sáng tạo; HS được tham gia vào quá trình đánh giá và tự đánh giá. Các giờ dạy đã thể hiện được tinh thần chỉ đạo của Bộ GD-ĐT là coi trọng việc đặt vấn đề vào từng bài giảng; chú ý rèn các kỹ năng tự học, tự khám phá, phân tích dữ liệu và sự kiện cho HS cũng như giao việc về nhà cho các em”. Cô Nguyễn Thị Hoài - GV Trường THPT Bán công Nguyễn Trường Tộ (Nha Trang) cho biết: “Những hội thi mang tính chuyên môn như thế này rất có ích cho các hoạt động dạy và học của GV. Những bài học kinh nghiệm trong hội giảng định hướng cho đội ngũ GV trong việc đổi mới phương pháp dạy và học. Ngoài ra, nó còn tạo ra sự ganh đua lành mạnh giữa các GV trong phong trào thi đua dạy tốt, học tốt”.
Bên cạnh những mặt đạt được, hội giảng cũng còn những “hạt sạn”: một số giờ dạy chưa phát huy được hiệu quả, thiếu sáng tạo; có những kiến thức truyền thụ chưa chính xác, chưa làm rõ trọng tâm của bài dạy; việc kết hợp các phương pháp còn lúng túng, sử dụng các phương tiện thiết bị chưa phù hợp với tiểu mục từng bài và đặc trưng của từng bộ môn; thảo luận nhóm hiệu quả chưa cao; các câu hỏi khó hiểu, khó trả lời hoặc HS chỉ cần nhìn sách giáo khoa để trả lời; nhiều tiết học phân bố thời gian chưa hợp lý, lớp học còn ồn ào, thiếu tập trung. Ngoài ra, một số GV quá lạm dụng vào công nghệ thông tin làm cho bài giảng đôi lúc bị gò bó và gượng ép; việc hướng dẫn HS phối hợp giữa hoạt động tìm kiếm kiến thức với biểu bảng chưa hợp lý…
Kết thúc hội thi, giải nhất toàn đoàn thuộc về Trường THPT Ngô Gia Tự (Cam Ranh) với 1 GV đạt loại xuất sắc, 6/9 GV đạt loại giỏi; giải nhì: Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (Nha Trang) với 1 GV xuất sắc và 4/5 GV đạt loại giỏi. Ngoài ra còn có 7 trường THPT đạt giải khuyến khích gồm: Hoàng Văn Thụ, Lý Tự Trọng, Nguyễn Trường Tộ (Nha Trang), Nguyễn Huệ, Nguyễn Thái Học (Diên Khánh), Phan Bội Châu (Cam Ranh), Trần Cao Vân (Ninh Hòa).
BÁ NGHĨA