05:03, 27/03/2010

Đáp ứng nhu cầu xây dựng một xã hội học tập

35 năm sau ngày giải phóng, cùng với sự phát triển về mọi mặt của tỉnh, chất lượng giáo dục của Khánh Hòa cũng ngày càng đi lên và có những chuyển biến tích cực.

35 năm sau ngày giải phóng, cùng với sự phát triển về mọi mặt của tỉnh, chất lượng giáo dục (GD) của Khánh Hòa cũng ngày càng đi lên và có những chuyển biến tích cực. Đạt được kết quả đó là nhờ sự đột phá trong quản lý GD của ngành và sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể của tỉnh trong việc thực hiện các chính sách hỗ trợ GD.

35 năm sau ngày giải phóng, giáo dục Khánh Hòa ngày càng đi lên và có những bước chuyển tích cực.

Nếu năm học 1989 - 1990, toàn tỉnh chỉ có 103 nhóm trẻ và 915 lớp mẫu giáo, 68 trường tiểu học, 84 trường phổ thông cơ sở cấp 1-2, 28 trường trung học cơ sở (THCS) và 16 trường trung học phổ thông (THPT) thì hiện nay, với sự quan tâm đầu tư của tỉnh, số trường học tăng nhanh với 4 nhà trẻ, 118 trường mẫu giáo, 53 trường mầm non; 185 trường tiểu học, 1 trường phổ thông cơ sở, 96 trường THCS, 4 trường phổ thông trung học cấp 2-3, 1 trường phổ thông cấp 1, 2, 3, 29 trường THPT; 3 trung tâm kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp, 8 trung tâm giáo dục thường xuyên, 3 trường bổ túc văn hóa (BTVH); 97 trung tâm học tập cộng đồng và hơn chục trường trung học chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học. Trong đó, có gần 80 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Hệ thống trường lớp đã được mở rộng đến khắp các địa bàn trong tỉnh với nhiều loại hình GD đa dạng, có khả năng đáp ứng nhu cầu học tập của các tầng lớp nhân dân, tiếp cận gần hơn với mục tiêu xây dựng xã hội học tập.

Cùng với sự phát triển về cơ sở vật chất, quy mô đào tạo GD tăng nhanh. Năm học 1989 - 1990, toàn ngành có 181.259 học sinh (HS) gồm: 2.695 cháu nhà trẻ, 25.610 HS mẫu giáo, 105.031 HS tiểu học, 37.655 HS THCS, 7.283 HS THPT và 2.985 học viên BTVH. Đến năm học 2008 - 2009, toàn ngành có 287.332 HS (mầm non, phổ thông, BTVH), trong đó có 8.466 cháu nhà trẻ (chiếm 15,19% so với độ tuổi), 38.501 HS mẫu giáo (chiếm 69,8% so với độ tuổi); riêng mẫu giáo 5 tuổi gần 17.000 HS (chiếm 96,9% so với độ tuổi); 97.535 HS tiểu học; 80.436 HS cấp THCS, 39.235 HS cấp THPT và 6.159 học viên BTVH. Đặc biệt là số HS người dân tộc thiểu số tăng vượt bậc. Hiện toàn tỉnh có 13.513 em, gồm 118 cháu nhà trẻ, 1.251 HS mẫu giáo, 7.735 HS tiểu học, 3.674 HS THCS và 735 HS THPT. So với năm học 1989 - 1990 chỉ có 2.216 HS, chủ yếu là tiểu học, THCS có 21 HS, không có HS THPT.

Đội ngũ cán bộ quản lý (CBQL) và giáo viên (GV) không ngừng phát triển cả về số lượng và chất lượng thông qua các chương trình bồi dưỡng chuẩn hóa, nâng chuẩn và bồi dưỡng theo chu kỳ, từng bước đáp ứng tốt hơn các yêu cầu đổi mới GD. Năm học 2008 - 2009, tỷ lệ GV/lớp ở nhà trẻ là 1,95; mẫu giáo 1,38 GV/lớp; tiểu học 1,28 GV/lớp; THCS 1,92 GV/lớp và THPT là 1,82 GV/lớp. Số lượng GV mẫu giáo đạt chuẩn đạt hơn 90%, GV tiểu học, THCS, THPT gần 100% đạt chuẩn và gần 50% trên chuẩn. Nhận thức về chính trị, tư tưởng của CB, GV cũng có nhiều tiến bộ rõ rệt, nhiều CB, GV được kết nạp Đảng.

Cùng với sự phát triển về quy mô đào tạo, chất lượng, đội ngũ CBQL, GV, GD của tỉnh những năm qua ổn định và có những chuyển biến theo hướng tích cực. Tỷ lệ HS tốt nghiệp THPT hàng năm của tỉnh luôn nằm trong tốp khá của cả nước (đạt hơn 80%); tỷ lệ HS trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng chiếm khoảng 22 - 25% (trong đó có từ 5 - 7 thủ khoa đại học). Chất lượng các trường trọng điểm của các cấp học, bậc học, chất lượng trường chuyên đạt trình độ cao trên toàn quốc.

Để nâng cao chất lượng, ngành GD đã có nhiều nỗ lực thực hiện chủ trương công bằng trong GD, duy trì và tăng cường các chế độ hỗ trợ HS thuộc diện gia đình chính sách, con em đồng bào dân tộc thiểu số, HS nghèo, HS khuyết tật như: cấp học bổng, phát và cho mượn sách giáo khoa, vở, miễn giảm các loại học phí, tổ chức GD hòa nhập cho trẻ khuyết tật…, tranh thủ các dự án của nước ngoài cho HS các địa bàn khó khăn. Điều này đã góp phần hạn chế tình trạng lưu ban, bỏ học; tăng nhanh quy mô GD ở miền núi và vùng dân tộc. Nhiều HS có nghị lực đã vươn lên trong học tập và trưởng thành trong sự nghiệp.

Ngành cũng tiếp tục tạo điều kiện để đa dạng hóa các loại hình trường lớp, các phương thức GD, đào tạo nhằm xây dựng một xã hội học tập… Nhờ đó, tỉnh đã được Bộ Giáo dục - Đào tạo công nhận đạt chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục tiểu học - xóa mù chữ (PCGDTH-XMC) từ năm 1997. Đến nay, tất cả xã, phường đều duy trì đạt chuẩn PCGDTH, trong đó có 111/137 xã, phường (81,02%) của 5/8 huyện, thị, thành phố đạt chuẩn PCGDTH đúng độ tuổi; 132/137 xã, phường (96,35%) của 8/8 huyện thị, thành phố đạt chuẩn quốc gia PCGDTHCS. Công tác PCGD trung học cũng được triển khai rộng rãi trên toàn tỉnh. Trong 3 năm (2006 - 2009), đã có 12.519 lượt người đi học các lớp PCGD trung học; 18/137 xã, phường đạt tiêu chuẩn “có ít nhất 75% thanh niên từ 18 - 21 tuổi tốt nghiệp THPT hoặc có giấy chứng nhận học xong lớp 12”, trong đó nhiều nhất là TP. Nha Trang (12 xã, phường); thị xã Cam Ranh: 4; các huyện Cam Lâm, Khánh Sơn mỗi nơi có 1 đơn vị.

Phương hướng phát triển của ngành từ nay đến năm 2020 là tiếp tục xây dựng nền GD theo định hướng xã hội chủ nghĩa; kế thừa truyền thống dân tộc và tiếp thu tiến bộ của nhân loại; phục vụ đắc lực yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, trong đó lấy mục tiêu đào tạo nhân lực làm trọng tâm; tăng cường xã hội hóa GD, làm cho GD thực sự là sự nghiệp của toàn Đảng, Nhà nước và toàn dân; vừa có khả năng đáp ứng rộng rãi nhu cầu học tập của mọi người theo hướng xây dựng một xã hội học tập vừa hoàn thiện hệ thống GD chất lượng cao, ngang tầm với các địa phương có trình độ phát triển GD cao trong cả nước.

BÁ NGHĨA